• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Tình yêu kéo dài 34 năm của đôi đồng giới: 'Các bạn trẻ hơn chúng tôi, hãy dũng cảm hơn chúng tôi!'

Cầu vồng

Mãi đến khi có tóc bạc, họ mới lần đầu tiên được cưỡi xe máy từ Đài Bắc về Đài Trung, lần đầu tiên dạo chợ đêm, lần đầu tiên ăn tiết heo, và... lần đầu tiên yêu nhau. Họ là cặp đôi đồng tính nam đầu tiên được mời trở thành nhân vật quảng bá cho tiệm bánh cưới. Họ từng trải qua thời kì đồng tính bị chửi là biến thái, cuối cùng cũng chờ đợi được ngày có thể chính thức kết hôn. Quay đầu nhìn lại cả chặng đường, Vương Thiên Minh bày tỏ: “Các bạn trẻ hơn chúng tôi, hãy dũng cảm hơn chúng tôi.”

5

Những năm tháng trưởng thành, chưa từng có người nào dạy cho Hà Tường và Vương Minh Thiên đồng tính là gì, dù thời còn nhỏ Vương Minh Thiên đã biết mình thích nam, nhưng vào lúc đó “đồng tính là bệnh, cả người lớn cũng không nhắc tới”.

Hà Tường thì biết rõ tính hướng của mình nhưng vẫn chọn cuộc sống bình thường, đến tuổi thì quen bạn gái rồi cưới. Sau này Hà Tường ly hôn, hai người họ gặp nhau, yêu nhau và tình yêu này đã kéo dài suốt 34 năm.

34 năm có lẽ đã có thể gọi là kỳ tích với những cặp đôi đồng tính, nhưng Hà Tường lại nhấn mạnh họ thấy rất bình thường, chỉ là bên nhau sống qua ngày, rồi đột nhiên nhìn lại bao nhiêu năm đã trôi qua thản nhiên như thế. Nhưng thấy mọi người xung quanh kỳ thị đồng tính, nhìn những người trẻ tuổi đau đớn tìm một lối ra, cả hai đều muốn làm gì đó. Chính vì thể họ đã không ít lần tham gia giúp đỡ phong trào đòi bình quyền hôn nhân ở Đài Loan, muốn thay những người trẻ tuổi giành lấy tương lai.

“Cho dù cả thế giới chỉ còn lại một cặp đôi đồng tính, hoặc chỉ còn một người duy nhất đi chăng nữa, thì họ cũng nên biết mình được quyền kết hôn như người bình thường, đó mới gọi là bình quyền.” Vương Thiên Minh nói. Họ biết cho dù hôn nhân bình quyền được Đài Loan chấp nhận, không có nghĩa là cuộc đấu tranh của LGBT đã kết thúc, họ muốn thông qua những việc làm của mình nhắc nhở lớp trẻ: Rồi có ngày, bạn cũng sẽ nhận được hạnh phúc mình xứng đáng.

Lần đầu yêu đương: Gần 50 tuổi lần đầu tiên cưỡi xe đi Đài Bắc chạy về Đài Trung, ăn một bát tiết canh, năm ấy mới là "thanh xuân" của họ.

1

Hà Tường và Vương Thiên Minh quen nhau trong một quán bar đồng tính vào năm 1980, khi ấy Hà Tường đã ly hôn. Vẻ ngoài điển trai giúp ông rất được hoan nghênh trong giới, nhưng lúc này ông không còn muốn yêu đương mà chỉ muốn tìm một người bạn tâm sự. Lúc ấy Vương Thiên Minh cũng chỉ mang theo suy nghĩ có thể quen thêm một người bạn mới. “Kỳ thật lúc đó ông ấy cũng không đẹp trai gì lắm, chỉ là một chàng trai trẻ, rất ấm áp, tôi còn nghĩ không biết một người yêu thế nào sẽ làm cậu trai đó vui vẻ, cuối cùng hoá ra lại là tôi...” - Hà Tường chia sẻ.

Trưởng thành trong một thời đại vô cùng bảo thủ, mặc dù biết rõ mình thích con trai nhưng Hà Tường cũng không dám lộ ra, mà theo sắp đặt của gia đình quen bạn gái rồi cưới. “Tôi chưa từng yêu.” - Hà Tường nói, khi ấy không có người dạy họ yêu thế nào, huống chi là dạy họ về giới tính, cả hẹn hò với vợ cũ cũng chỉ là gặp mặt trong tiệm cà phê, lần đầu thân mật cũng là 3 ngày sau khi cưới. Nhưng gặp được Vương Minh Thiên, lần đầu tiên Hà Tường biết được cảm giác yêu.

6

Khi đó Vương Thiên Minh 31 tuổi, Hà Tường 49 tuổi, khi được hỏi cả hai thích điểm gì ở đối phương, Vương Thiên Minh đã trả lời: “Nhà ông ấy ngày trước là một gia đình lớn, hoàn cảnh rất tốt, có mẹ yêu thương, chưa từng chịu khổ, cũng không như đám trẻ chúng tôi vùng vẫy chơi bùn, không được trải qua thời trẻ con vô tư vô lự... Lúc vừa gặp ông ấy, ông ấy cho tôi cảm giác là một ‘công tử’ chính hiệu, sau khi quen nhau, ông ấy dạy tôi chơi ghi-ta, dạy tôi hát, tôi cưỡi xe chở ông ấy đi khắp nơi, mỗi lúc ấy lại là một ngày trôi qua.”

“Khi ấy tôi mới thật sự cảm thấy mình đang yêu, ngày trước tôi cũng chưa từng thử ăn tiết, có ăn ngoài cũng là vào tiệm sạch sẽ hay nhà hàng, chưa từng ăn quán bên đường.” Hà Tường kể, mà Vương Thiên Minh cười xen vào: “Chưa từng ăn tiết luôn đấy, tôi không dám tưởng tượng luôn.”

Hà Tường cũng chưa bao giờ ngồi xe đi đâu quá xa, nhưng lần ấy Vương Thiên Minh đã chở ông từ Đài Bắc tới Đài Trung. “Có lần, bọn tôi cực khổ lái xe từ Đài Bắc tới Đài Trung, mẹ tôi còn mắng tôi, lớn tuổi rồi còn dám chơi trò mạo hiểm. Lúc đó tôi thật sự vừa nhức lưng vừa mệt mỏi, vì lúc đó xe bọn tôi ngồi còn không phải xe phân khối lớn như giờ...” - Hà Tường cười. Dù khi ấy đã gần 50 tuổi, nhưng thanh xuân của họ chỉ vừa bắt đầu.

2

Xã hội vẫn cấm đồng tính, nhưng họ lại nhận được sự ủng hộ từ gia đình: Một đường đi tới, chẳng ngờ đã nhiều năm như vậy...

Năm ấy không có giáo dục giới tính, nhưng cả hai đều biết mình thích nam. Vương Thiên Minh biết khi còn học tiểu học, tới trung học thì biết rõ, Hà Tường lại nói: “Vào lúc ấy, trong lòng tôi luôn nghĩ, sao tôi thích con trai được, tôi không biết có những người giống mình, nhưng biết rõ mình khác người, tới tận khi lên đại học, mới có người nói cho chúng tôi biết hoá ra chúng tôi không cô đơn.”

“Từ khi vào trung học tôi đã biết mình là đồng tính, tôi cũng như Hà Tường tự hỏi sao trong lớp không có ai giống mình, nói thật ra tôi rất sợ.” Khi ấy Vương Thiên Minh lòng đầy lo âu chỉ có thể lật tìm đáp án trong sách, mà khi ấy các giá sách trong thư viện phân sách về đồng tính luyến chung với những thứ như “yêu thích đồ vật” (bái vật), như thể đang nói cho mọi người đồng tính là khác thường.

Lúc ấy có không ít đồng tính cưới vợ sinh con, để được định nghĩa là "bình thường". Sau này khi Hà Tường và Vương Thiên Minh quảng cáo bánh cưới “bánh của họ” rồi nổi tiếng, có không ít bạn bè đã bỏ ảnh chụp chung với họ đi, vì cho rằng họ sẽ làm ảnh hưởng tới gia đình của mình.

Quảng cáo "Bánh của họ" của Hà Tường và Vương Thiên Minh

Có vài người đồng tính sẽ giấu nhẹm chuyện này đi, sống cuộc sống của người bình thường. Mà Hà Tường và Vương Thiên Minh thì rất may mắn, chỉ vừa quen nhau không lâu, Vương Thiên Minh đã dẫn Hà Tường về ra mắt gia đình. Vương Thiên Minh nói, mình cảm thấy chuyện này rất bình thường, cũng như những cặp trai gái khi quen được một người tốt sẽ dẫn về nhà mà thôi.

Cho dù xã hội có nhận định đồng tính là không bình thường, nhưng mối quan hệ giữa người và người mới là thật, Hà Tưởng kính yêu trưởng bối quan tâm châm sóc Vương Thiên Minh, người nhà Vương Thiên Minh đều có thể nhận thấy. Thậm chí trong lúc hai người quen nhau, Vương Thiên Minh có lần bị đồn ngoại tình, chị Vương Thiên Minh còn bênh vực Hà Tường mắng Vương Thiên Minh.

Đến tận bây giờ Hà Tường và Vương Thiên Minh luôn cho rằng mình có thể đi được tới ngày hôm nay đều là vì được gia đình ủng hộ, cho dù vào thời đại bảo thủ đó, người nhà đôi bên vẫn công nhận họ là vợ chồng, để họ cùng ở bên nhau.

“Chúng tôi chưa từng nghĩ mình sẽ cùng nhau đi lâu vậy... Lúc ấy rất bình thường, không thề non hẹn biển, hay nhất quyết ở bên nhau đến già gì hết, chỉ cùng nhau đi tới, vậy mà đã qua lâu vậy rồi.”

Cuộc sống của cả hai rất yên ả, cùng nuôi một con chó, cùng nhau làm cơm ăn tối, rửa chén, giặt quần áo, trước khi ra ngoài Vương Thiên Minh sẽ giúp Hà Tường mang giày, hôn lên trán ông rồi tiễn ông đi. Cứ thế đã trôi qua hơn 30 năm, tuy bình thường lại cũng làm không ít người phải cảm động.

8

Nhưng sau khi quay phim quảng cáo xong, Hà Tường bị bệnh Parkinson, tay chân run rẩy, không thể làm bất kì chuyện gì, chỉ chớp mắt ông như già đi 10 tuổi, mà trong lúc chăm sóc Hà Tường, Vương Thiên Minh cũng phát hiện mình bị trúng phong nhẹ, ông vẫn cắn răng không cho mình ngã xuống. Lúc này họ mới biết cho dù yêu và ở bên nhau nhiều năm như vậy, nhưng không có tờ giấy kết hôn làm đảm bảo, mọi cố gắng của họ đều trở nên uổng công.

Cả hai trong một phóng sự gần đây nhất.

Khi Hà Tưởng khoẻ hơn chút thì ở Đài Loan bắt đầu xảy ra phong trào kỳ thị đồng tính. Nhưng giờ mọi chuyện đã qua, vào ngày 15/5 vừa rồi Đài Loan đã chính thức thông qua luật cho phép đồng tính kết hôn và vào ngày 24/05 này, các cặp đôi sẽ chính thức được đăng ký kết hôn. Hà Tường và Vương Thiên Minh biết đây chưa phải kết thúc, nhưng dù thế nào, Đài Loan hiện giờ đã tốt hơn 30 năm trước rất nhiều. “Giờ bầu không khí ở Đài Loan rất cởi mở, mọi người đã có cái nhìn ít khắt khe hơn về đồng tính, vì thế những người trẻ tuổi, các bạn phải dũng cảm hơn chúng tôi.”

7

Những cặp đôi đồng tính dám bước ra ánh sáng như Hà Tường và Vương Minh Thiên rất ít, nhưng nếu xã hội đã có thể ngang hàng đối xử với mỗi một người, thì có lẽ sau này nhưng người đồng tính trẻ tuổi sẽ càng dễ dàng ở bên nhau 30 năm rồi lại 30 năm và hạnh phúc nhiều hơn họ. Rồi có một ngày, mỗi chúng ta đều sẽ nhận được hạnh phúc mình nên có.

Theo: storm
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.