• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Tranh cãi bùng nổ khi cho phép VĐV chưa phẫu thuật chuyển giới vẫn có thể tham gia Olympic

Cầu vồng

Mới đây, Ủy Ban Olympic quốc tế vừa thông qua một điều luật mới cho phép các vận động viên chuyển giới (Transgender) tham dự thế vận hội mà không cần phải xác định lại giới tính của mình.

307cf6e300000578 0 image a 11 1453512595180

Thế vận hội gần nhất được tổ chức tại Rio de Janeiro vào năm 2016

Mặc dù vậy, điều luật này vẫn chưa được Ủy Ban Olympic chính thức được áp dụng, dù cho nó đã được xuất hiện trên trang chủ olympic.org

307cf6c700000578 0 image a 10 1453512590923

“Sự thay đổi này sẽ phù hợp với tiêu chuẩn NCAA của hiệp hội thể thao Hoa Kỳ”. Trang ESPN cho biết. “Nó cho phép các vận động viên chuyển giới thi đấu mà không cần phải phẫu thuật xác định lại giới tính.”

Hiện tại, Olympic vẫn cho phép các vận động viên chuyển giới thi đấu, vậy nhưng những người này buộc phải tuân theo “những điều luật đặc biệt” được quy định vào năm 2004 tại Stockholm, Thụy Điển:

Nếu như muốn được tham gia thế vận hội Olympic, các vận động viên chuyển giới buộc phải thực hiện phẫu thuật xác định lại giới tính (gender reassignment surgery) và giới tính cũ của họ (gender at birth) phải được pháp luật công nhận một cách rõ ràng (legal recognition). Bên cạnh đó, những người này cũng phải có ít nhất hai năm điều trị bằng Hormone sau phẫu thuật.

Tuy nhiên, với điều luật mới sắp được Olympic thông qua trong thời gian tới, những vận động viên chuyển giới sẽ chỉ cần phải trải qua một năm điều trị bằng Hormone và không cần phải phẫu thuật chuyển đổi giới tính để tham gia thi đấu.

joannaharperwp

Joanna Harper

Trưởng ban trị liệu thể hình Joanna Harper, một trong số những người ủng hộ quyết định cho phép người chuyển giới thi đấu của ủy ban Olympic nhận xét:

“Bản thân tôi cũng là một người chuyển giới nữ. Quy định trên của Ủy Ban Olympic gần như đã khắc phục được hết tất cả những hạn chế ở điều luật cũ. Hi vọng rằng các tổ chức thể thao khác cũng sẽ bắt đầu thay đổi lại những quy định của mình.”

Quy định trên có thể mở ra “cánh cửa mới” cho những vận động viên chuyển giới như: Chris Mosier hay Caster Semenya - những “chiến binh” xuất sắc nhưng lại bị giới hạn bởi các điều luật khắt khe trong thi đấu!

307d221000000578 3412969 chand s story drew parallels to south african 800 meter runner c m 44 1453515063723

Vận động viên chuyển giới Caster Semenya

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng Ủy Ban Olympic chỉ đang muốn “nhử” phản ứng của cộng đồng mà thôi. Nói cho cùng, vẫn còn có rất nhiều câu hỏi đang bị bỏ ngỏ rằng: Liệu có công bằng không khi cho phép những vận động viên chuyển giới tham gia thi đấu?

"Nếu như một vận động viên nam chuyển giới sang nữ tham gia thi đấu cùng với nữ, thì chắc chắn cơ hội chiến thắng của cô/anh ta sẽ cao hơn hẳn với thể lực vượt trội của một người đàn ông (dù cho đã trải qua điều trị Hormone). Vì vậy, rất khó để coi đây là một trận đấu công bằng!”

“Tôi rất ủng hộ việc những người chuyển giới muốn đi tìm ‘con người’ thật của mình, cơ mà việc một người đàn ông cạnh tranh như một người phụ nữ trong khi anh ta chưa thực sự là phụ nữ và ngược lại mới thật là không công bằng làm sao!”

“Đây đúng là một lý do ngu ngốc để giúp cộng đồng người chuyển giới hòa nhập! Điều này sẽ gây ra rất nhiều chia rẽ trong cộng đồng… Sử dụng Hormone hay các biện pháp chuyển giới khác không đồng nghĩa với việc cơ thể chúng ta sẽ thay đổi theo. Sức mạnh của cơ bắp hay hình dáng tự nhiên của cơ thể sẽ không bao giờ giảm đi, ngay cả khi bạn có thay đổi sang giới tính gì. Chuyện này mới thật lố bịch làm sao!”

“Cả Oscars lẫn Olympic đều dở dần rồi, mị đã từng thích xem lắm cơ mà…”

“Ồ, vậy là một người ĐÀN ÔNG giờ đây đã có thể thi đấu với phụ nữ được rồi ư? (Ám chỉ những người nam chuyển giới nhưng chưa trải qua các biện pháp thay đổi giới tính)… Thật chẳng công bằng chút nào!”

307cff5d00000578 3412969 image a 30 1453514313497

Dù sao thì, câu trả lời hiện vẫn đang nằm trong tay của Ủy Ban Olympic. Hi vọng rằng, quyết định cuối cùng được Olympic đưa ra sẽ làm "hài lòng" được mọi người!

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.