• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Bakuchiol - Dưỡng chất mới nhiều ưu điểm hơn retinol, gìn giữ thanh xuân cho phái đẹp

Chị em

Ngành công nghiệp mỹ phẩm không ngừng nghiên cứu và liên tục cho ra mắt những sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp cũng như vừa với túi tiền của phụ nữ. Một trong số những nhân tố mới của năm 2020 là bakuchiol và nó mang lại hiệu quả dưỡng da chẳng kém gì retinol.

Chiết xuất của bakuchiol có màu tím nhạt

Bakuchiol là gì?

Bakuchiol (đọc là buh-koo-chee-all) được chiết xuất từ lá và hạt của cây “babchi”, một loài thực vật có hoa thuộc họ nhà đậu phổ biến ở Đông Á. Từ lâu, bakuchiol đã là một thành phần trong các bài thuốc cổ truyền của Ấn Độ và Trung Quốc, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, làm lành vết thương và dịu da.

Bên cạnh serum chiết xuất, bakuchiol đã có mặt trong bảng thành phần của một số sản phẩm như sữa rửa mặt, kem chống lão hóa, kem dưỡng da ban đêm, serum dưỡng da, kết hợp với sản phẩm retinol, v.v...

Những điểm vượt trội của bakuchiol so với retinol

Ưu điểm đầu tiên của bakuchiol là nó có công thức lành tính nên gần như phù hợp với mọi loại da, từ da dầu, da thường, cho đến da khô, da nhạy cảm. Bakuchiol giàu chất chống oxy hóa, thậm chí còn hơn hẳn các chất chống oxy hóa phổ biến như vitamin E, nên nó có tác dụng bảo vệ da khỏi các gốc tự do, ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Cùng với khả năng kháng khuẩn và chống viêm, bakuchiol cũng có tác dụng ngăn ngừa mụn, điều trị mụn, cũng như giảm sắc tố da nếu sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, bakuchiol còn kích thích sản sinh collagen, thúc đẩy tái tạo tế bào mới cho da và hỗ trợ điều trị da từ sâu bên trong.

Hoa "babchi"

Theo nghiên cứu năm 2018 của Hiệp hội bác sĩ da liễu Anh Quốc, bakuchiol có công dụng tương đương retinol. Cả hai đều có tác dụng giảm nếp nhăn đáng kể trên bề mặt da và giảm sắc tố da do chịu ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, nếu retinol dễ gây kích ứng, tróc vảy, mẩn đỏ, khô da, nhất là với những người mới sử dụng lần đầu hoặc người có da nhạy cảm, thì bakuchiol có khả năng khắc phục những nhược điểm này.

Một nhược điểm khác của retinol là nó dễ tăng mức độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Những người sử dụng retinol thường được khuyên là chỉ sử dụng retinol vào buổi tối và bắt buộc phải chống nắng cực kỳ cẩn thận để tránh gây tổn thương cho da.

Trong khi đó, theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Da liễu của Anh, bakuchiol thực sự giảm tình trạng kích ứng và nhạy cảm của da trước ánh nắng mặt trời. Do đó, người sử dụng có thể đưa bakuchiol vào quy trình dưỡng da ban ngày, hoặc sử dụng cả sáng lẫn tối.

Retinol, hoặc các chất hóa học dạng vitamin A tương tự retinol, thường tránh kết hợp với một số hoạt chất hoặc sản phẩm đặc biệt trong quy trình dưỡng da như benzoyl peroxide, chất tẩy tế bào chết như AHA, BHA, v.v... Lưu ý này nhằm tránh tình trạng dị ứng, kích ứng cho da, khiến da trở nên nhạy cảm và mong manh hơn. Ngược lại, các thành phần tự nhiên của bakuchiol có thể sử dụng an toàn khi bắt cặp với những thành phần khác.

Một trong số những bất cập của retinol là nó không phù hợp với phụ nữ đang mang bầu hoặc cho con bú. Sử dụng vitamin A ở liều cao dễ gây hại cho thai nhi. Các dạng của vitamin A như retinol, tretinoin, isotretinoin, adapalene,... đều không an toàn cho bà bầu và dễ dẫn đến dị tất bẩm sinh cho đứa trẻ. Bù lại, các chuyên gia cho biết bakuchiol rất an toàn cho bà bầu và phụ nữ cho con bú. Đây rõ ràng là một điểm cộng lớn của bakuchiol khi đem cạnh tranh với retinol.

Mặc dù chưa có nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu rộng rãi về những phản ứng phụ mà bakuchiol gây ra, thì nó vẫn có nhiều ưu điểm đáng quan tâm. Đặc biệt khi chống lão hóa và giữ cho làn da mãi tươi trẻ luôn là nhu cầu hàng đầu của phụ nữ, bakuchiol quả thực là một ngôi sao tiềm năng trong ngành công nghiệp làm đẹp.

Đọc thêm bài: Những kiểu suy nghĩ nào làm bạn lão hóa nhanh chóng?

Theo: womenshealth, lofficiel
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.