• Về đầu trang
Quinie
Quinie

Bên cạnh tập tành và ăn kiêng, còn 6 giải pháp khởi động cơ chế đốt mỡ tự nhiên của cơ thể

Chị em

Hoocmon đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo các chuỗi hoạt động diễn ra một cách ổn định và bình thường, đồng thời chúng cũng thực hiện các chức năng riêng biệt trong cơ thể. Ví dụ, có những loại hoocmon mang lại cho chúng ta cảm giác thèm ăn nhưng đồng thời tồn tại song song những hoocmon khắc chế cảm giác đấy. Khi não bộ nhận được những tín hiệu đánh lừa, các hoocmon sẽ bắt đầu cơ chế đốt mỡ. Sau đây là các phương pháp kích hoạt hoocmon, đánh lừa cơ thể giúp bạn đạt được cân nặng mong muốn.

Hoocmon giúp giảm mỡ

1. Hoocmon khiến bạn thèm ăn

Hoocmon đốt mỡ

© Depositphotos.com

Ghrelin được biết đến như một loại hoocmon báo đói. Nó chịu trách nhiệm gửi tín hiệu thèm ăn đến não bộ của bạn. Phũ phàng thay, có một sự thật thú vị rằng việc bạn cắt giảm lượng calo nạp vào nhằm mục đích giảm cân vô hình chung lại kích thích quá trình sản xuất hoocmon ghrelin trong cơ thể dẫn đến việc thèm ăn. Ngay cả khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng kéo dài lên đến 12 tháng thì hàm lượng hoocmon ghrelin trong cơ thể bạn vẫn còn rất cao. Đó là một trong những lý do tại sao chế độ ăn kiêng ít calo không thể duy trì được lâu dài.

Giải pháp

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Tin tốt là các bài tập cardio chuyên sâu có thể làm giảm hàm lượng ghrelin trong cơ thể của bạn.

Bài tập cardio có thể là bất cứ hoạt động gì - chạy, tập tạ, đấm bốc, cắm trại,... miễn là nhịp tim của bạn tăng đến một mức độ nhất định. Có rất nhiều công cụ khác nhau hỗ trợ bạn trong việc đo nhịp tim của mình, nhưng có một mẹo siêu dễ giúp bạn nhận biết khi nào bạn đạt được nhịp tim đúng chuẩn: nếu bạn cảm thấy hơi thở của bạn nặng nề và bạn vẫn có thể nói nhưng không thể hát, thì nhịp tim của bạn có thể đã đạt yêu cầu.

2. Hoocmon kiềm hãm sự thèm ăn

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

May mắn thay, cơ thể chúng ta cũng đồng thời sản xuất những loại hoocmon gửi tín hiệu đốt cháy nhiều calo hơn và giúp ta ăn ít lại, trong đó có leptin. Leptin được sản xuất bởi các tế bào mỡ, điều đó đồng nghĩa với việc khi chúng ta càng béo, chúng ta càng có nhiều leptin. Nghe có vẻ hợp lý nhưng nó chỉ là một trò lừa. Sau một thời gian nhất định, cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu sản sinh ra một loại hoocmon kháng leptin, ngăn cản việc phát tín hiệu từ leptin đến não bộ.

Giải pháp

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Giải pháp thật ra rất đơn giản. Các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp gia tăng độ nhạy của leptin. Có rất nhiều loại thực phẩm khác nhau chứa các chất chống oxi hóa cần thiết và bạn luôn có thể tìm thấy thứ bạn thích. Quá trình giảm cân có cơ chế hoạt động tương tự: nếu bạn càng giảm cân, hiệu ứng leptin càng diễn ra mạnh mẽ.

3. Hoocmon hấp thụ đường

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Insulin có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta vì nó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu cũng như phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục. Cơ thể chúng ta giải phóng insulin khi chúng ta ăn carbs để giúp các tế bào hấp thụ glucose tốt hơn. Glucose sẽ được chuyển hóa thành năng lượng, nhưng nếu chúng ta hấp thụ nhiều glucose hơn mức cần thiết, bất kỳ thức ăn thừa nào cũng sẽ biến thành chất béo.

Giải pháp

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Hãy lựa chọn nguồn tinh bột tốt đến từ các loại ngũ cốc, rau và trái cây, những thực phẩm có chỉ số Glycemia (GI) thấp. Chỉ số GI càng thấp, glucose sẽ được chuyển hóa càng chậm, điều này cho phép bạn không cần tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt mà chỉ cần thay thế thực phẩm có lượng GI cao thành thức ăn có lượng GI thấp. Ví dụ, gạo trắng có thể được thay thế bằng gạo lức, hoặc yến mạch, một quy tắc rất đơn giản.

4. Hoocmon đốt mỡ

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Adiponectin cũng được sản xuất bởi các tế bào mỡ, chúng khuyến khích cơ thể chúng ta đốt cháy chất béo thành năng lượng. Nghe có vẻ lạ lùng khi nó được tổng hợp từ chất béo nhằm mục đích đốt cháy mỡ thừa. Và không giống như leptin, khi chúng ta càng gầy thì mức độ adiponectin trong cơ thể càng cao.

Giải pháp:

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Bạn có thể gia tăng mức adiponectin bằng cách di chuyển nhiều hơn trong ngày đưa vào chế độ ăn uống của bạn những chất béo lành mạnh đến từ những thực phẩm như cá, các loại hạt, bơ và dầu ô liu. Bên cạnh đó, tiêu thụ thức ăn có chỉ số GI thấp vào bữa tối cũng giúp cơ thể tăng sản xuất adiponectin.

5. Hoocmon sử dụng mỡ để hoạt động

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Glucagon là một loại hormone hoạt động theo cơ chế hoàn toàn ngược lại với insulin. Glucagon giúp phá vỡ cấu trúc của carbs (tinh bột) và chất béo được lưu trữ bên trong cơ thể và sử dụng chúng làm năng lượng cho cơ thể. Khi bạn càng có nhiều hoocmon glucagon trong cơ thể, bạn sẽ càng gầy hơn.

Giải pháp

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Những thực phẩm giàu đạm ít tinh bột là nguồn cung cấp tốt nhất giúp tăng mức glucagon trong cơ thể, nhưng đồng thời chúng cũng rất ngon miệng. Cá, thịt, hải sản, đậu phụ và các loại hạt chỉ là một số ít những thực phẩm tiêu biểu trong danh sách này.

6. Hoocmon chán ăn

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Epinephrine, hay còn được gọi là adrenaline, là hoocmon được giải phóng khi chúng ta cảm thấy xúc động, sợ hãi hoặc tức giận, cũng như những cảm xúc đòi hỏi phải có phản ứng nhanh. Đó cũng là lý do tại sao adrenaline còn được mệnh danh hoocmon chiến đấu.

Về cơ bản, hormone này được giải phóng trong những tình huống rất đặc biệt, khi chúng ta chuẩn bị tinh thần cho những hoạt động nhanh và đòi hỏi sự nhạy bén. Nó khuyến khích cơ thể chúng ta bắt đầu sử dụng nguồn chất béo dự trữ làm nhiên liệu để đốt và chuyển hóa năng lượng, đồng thời ngăn chặn cảm giác thèm ăn của chúng ta để cơ thể hoạt động linh hoạt hơn.

Giải pháp

Hoocmon giúp giảm mỡ

© Depositphotos.com

Cách tốt nhất và lành mạnh nhất để tăng mức độ epinephrine trong cơ thể chính là tập thể dục cường độ cao (HIIT).

HIIT là một bài tập tương đối ngắn, thông thường kéo dài không quá 30 phút Nó là sự kết hợp của các bài tập cardio ngắn, từ 30 giây đến một phút và một khoảng thời gian nghỉ ngơi ngay sau đó sẽ giúp hàm lượng hoocmon trong cơ thể bạn đạt ngưỡng tối đa . Ví dụ, bài tập chạy nước rút 30 giây, sau đó đi bộ chậm trong một phút.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.