• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

'Dùng mỹ phẩm sớm sẽ bị hư da': Sự thật hay hư cấu?

Chị em

Có một điều ít ai để ý, đó là các bước dưỡng da cơ bản đều có mối liên hệ với nhau. Muốn tránh các bệnh về da và không muốn nhanh già thì phải sử dụng kem chống nắng, mà đã dùng kem chống nắng thì phải tẩy trang cho da sạch sẽ. Sau khi tẩy trang và dùng sữa rửa mặt thì da sẽ khô, vậy là phải bôi thêm kem dưỡng ẩm. Một vòng lặp vô hình được tạo ra và người ta cũng “vô tình” tuân thủ nó – theo chiều hướng tích cực.

Dạo quanh những trang như Yahoo hỏi đáp, Webtretho, Lamchame,…không thiếu những câu hỏi có nội dung chung là “Bao nhiêu tuổi thì được sử dụng mỹ phẩm”, cũng không thiếu những lời khuyên như “Trên 20 tuổi mới nên dùng kem dưỡng mắt”, “Trên 25 tuổi mới nên dùng các sản phẩm chống lão hóa”, và chưa kể câu nói mang tính huyền thoại mà hầu hết người Việt Nam đều từng nghe qua: Xài mỹ phẩm sớm coi chừng hư da.

Sự thật ở đây, đó là mỹ phẩm – hay chính xác hơn là đồ dưỡng da – không được nghiên cứu sản xuất để mà làm hại mặt tiền nhan sắc của người mua. Không nói đến đủ kiểu kem trộn, kem khoáy hay các hãng mỹ phẩm có những cái tên lạ lẫm được các “hot face” hay thậm chí là vài người nổi tiếng quảng cáo, thì nếu chịu bỏ chút thời gian tìm hiểu để có kiến thức cơ bản trong lĩnh vực làm đẹp, nhan sắc của bạn khó mà bị đồ dưỡng da làm tổn hại. Đương nhiên là trừ một số trường hợp như dị ứng mỹ phẩm chẳng hạn, đó được gọi là những rủi ro phải chấp nhận trên con đường chông gai này.

p1

“Dạ cho em hỏi kem này phải kem trộn không ạ?”.Không, đây là kem khoáy thôi bạn à. Nguồn ảnh: www.epomi.com

Cơ địa và tình trạng da của mỗi người hầu như đều khác nhau, thế nên không có một thời điểm cụ thể nào để xác định việc “đủ tuổi” để dùng một vài loại sản phẩm mang tính đặc trị như kem dưỡng mắt hay các sản phẩm có công dụng chống lão hóa. Nhiều người xuất hiện nếp nhăn ở mắt từ khá sớm, cũng như có người phát hiện dấu hiệu lão hóa từ khi mới bước sang tuổi đôi mươi. Khi đó, “tin sái cổ” vào lời khuyên từ những chuyên gia trên các diễn đàn trở thành một sai lầm lớn mà ít ai nhận ra kịp thời. Không ai biết chính xác lúc nào thì cơn ác mộng mang tên nếp nhăn sẽ xuất hiện, thế nên quyết định có nên đề phòng trước cho chắc ăn hay không phần lớn phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Cũng phải nói thêm, đôi khi không phải những sản phẩm đắt tiền là đi đôi với sự đảm bảo về hiệu quả.

get the look chloegmoretz cannes film festival 2014

Nữ diễn viên Chloë Grace Moretz năm 17 tuổi, có thể thấy ở mắt cô đã xuất hiện một vài nếp nhăn. Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Elle, nữ diễn viên cho biết cô sử dụng kem dưỡng mắt có giá 245$ của hãng La Mer. Nguồn ảnh: thefashion-court.com

Thêm một sự thật nữa để phản bác lại câu nói “huyền thoại” của các bậc người lớn rằng “xài mỹ phẩm sớm hư da ráng chịu”, đó là các loại phấn rôm, kem chống hăm, dầu massage được sử dụng cho các em bé chưa biết nói cũng vẫn được tính là mỹ phẩm. Công cuộc thuyết phục phụ huynh rằng bạn đang làm đẹp một cách lành mạnh và khoa học là một trong những trải nghiệm đầy khó khăn, đôi khi đầy cả nước mắt mà không phải ai cũng vượt qua được. Nên nhớ rằng nếu đã có đầy đủ kiến thức về dưỡng da cơ bản, đủ hiểu biết cũng như đủ tỉnh táo để tự bảo vệ mặt tiền của mình thì khó có thể “hư da” như định kiến của bao người.

babies

“Ơ sao con nghe nói là dùng mỹ phẩm sớm sẽ hư da ạ?”. Nguồn ảnh: YouTube

Khi mới bước chân vào con đường mang tên làm đẹp, đừng nên thêm quá nhiều bước cũng như quá nhiều sản phẩm vào quy trình dưỡng da của mình. Có đôi lúc, serum hay essence là không cần thiết đối với những làn da mụn – vốn rất cần các loại kem trị mụn phù hợp. Cũng có đôi lúc, việc đắp mặt nạ giấy xong mà không rửa lại là quá tai hại khi bạn sống trong môi trường nóng ẩm, không có điều hòa, sở hữu làn da dầu dễ kích ứng nhưng trót lỡ nghe theo một beauty blogger có làn da khô, sống ở vùng lạnh giá hoặc bật điều hòa liên tục. Cũng đừng tiếc tiền mà mang chai dầu dừa hay dầu olive trong bếp ra để tẩy trang chỉ vì từng thấy một bài viết ca ngợi hai loại dầu này, vì có thể bạn sẽ không thể làm sạch hết mớ dầu vốn không thể nhũ hóa trên da, dẫn tới một loạt mụn mà số tiền bỏ ra để trị có khi đắt gấp mấy lần một chai nước tẩy trang.

cang vl

Khó có ai quên được “phốt” rầm rộ về quyển sách dưỡng da hướng dẫn bạn đọc bôi thẳng dầu ăn lên mặt để dưỡng ẩm. Trong trường hợp này, người bóc phốt đã tích đủ đức cho đời sau và người viết nên quyển sách thì rõ là đã tạo nghiệp theo cách khó mà tàn độc hơn. Nguồn ảnh: Kenh14

Người hiểu làn da bạn nhất không nên là ông bác sĩ ở viện da liễu hay chị tư vấn viên ở hàng mỹ phẩm, mà chính là bản thân bạn. Tìm hiểu và tập yêu thương làn da của mình giúp bạn tránh đi việc lệ thuộc quá nhiều vào sự tư vấn đến từ những người chỉ đang cố bán sản phẩm, hoặc những người chỉ tập trung vào trị bệnh mà quên đi việc nâng niu da dẻ của bệnh nhân. Nói cho ngắn gọn thì trên con đường đi đến sự khỏe đẹp không có dấu chân của những ai lười quá mức.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.