• Về đầu trang
Spock
Spock

Lợi ích không ngờ từ việc lôi kéo 'nửa kia' tập thể dục cùng: Hai người khỏe, hai người vui

Chị em

Kì nghỉ kết thúc, một tấn thức ăn thừa chất đầy trong tủ lạnh và bạn, người đã tự tuyên bố lời hứa giảm cân với chính mình suốt mười mấy năm nay, quyết định quay trở lại chế độ ăn “heo - thì” hằng ngày. Để xem mình đã “gặt hái” thêm bao nhiêu kg, bạn bước lên bàn cân và - ối, mọi công sức tập tành trước kì nghỉ lại thành công cốc.

shutterstock 96589663 10b3ea85 5408 42f1 af71 5d961fef4f45 1024x1024 en8503439133dd32bf73970885a3f60ed2

Có ai mà không shock khi đo lại ba vòng sau ngày nghỉ lễ chứ

Sự thật phũ phàng khiến bạn nhận ra, tập luyện hăng hơn là chưa đủ, mà còn phải ăn kiêng ngặt nghèo hơn với không trà sữa, không bánh ngọt. Nhưng bạn chớ vội bi quan mà hãy chọn ngay lúc này để bắt đầu một lối sống lành mạnh hơn, đồng thời giúp hâm nóng quan hệ của bạn và nửa kia.

maxresdefault

Rủ rê gấu của bạn đi tập gym cùng mình, bạn sẽ còn nhận được gấp đôi kết quả mình mong đợi

Theo quan sát của các nhà khoa học, việc một người ăn kiêng và tập thể dục đều đặn cũng sẽ tạo ra những thay đổi tương tự ở phía đối tác. Người ta gọi đây là "hiệu ứng gợn sóng" và đã có không ít nghiên cứu ghi nhận hiện tượng này.

Theo một nghiên cứu gần đây của chuyên gia dinh dưỡng Amy Gorin và đồng sự tại Đại học Connecticut, hiệu ứng gợn sóng chủ yếu đến từ nỗ lực của chính những người đang cố giảm cân, thay vì tính chất của chế độ ăn kiêng mà họ đang theo đuổi. Nhóm các nhà khoa học trên đã tiến hành theo dõi hai nhóm người, bao gồm 65 người tham gia chương trình Kiểm soát cân nặng do các thành viên trong nhóm nghiên cứu kiểm soát, và 65 người khác tự tập và giám sát nhau theo chỉ dẫn của chuyên gia.

c0539f15 81d1 4e8d db98 9094c401f697

Cân nặng của cả hai nhóm đều được ghi lại lần lượt vào 3 và 6 tháng sau. Kết quả, cả hai nhóm này đều giảm được số cân như nhau sau 6 tháng, nhưng càng bất ngờ hơn, những người bạn đời của những người tham gia cũng được ghi nhận kết quả tương tự. Khoảng 1/3 các đối tác của người tham gia nghiên cứu đều giảm ít nhất 3% cân nặng ban đầu, cho dù họ không nhận được bất cứ sự can thiệp nào từ phía nhóm nghiên cứu.

Như vậy, chìa khóa đem lại thành công cho cả hai bên trong này, không gì khác ngoài sự động viên và thúc giục từ phía người kia để đạt đến mục tiêu của mình. Trên thực tế, nếu một trong hai gặp khó khăn, người còn lại cũng sẽ gặp các vấn đề tương tự và ngược lại. Kết quả này cũng làm rộ lên một câu hỏi về tính ứng dụng về hiệu ứng gợn sóng trong các lĩnh vực khác: Nếu một người trong hai có thể đạt được mục tiêu cải thiện cuộc sống của mình (cai nghiện rượu, ngủ sớm), thì liệu người kia cũng có kết quả tương đương?

couple workout together better sex banner image

Theo một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí khoa học JAMA Internal Medicine, câu trả lời là "Có". Nghiên cứu này tập trung vào ba vấn đề: hút thuốc, lười hoạt động thể chất và béo phì. Cũng giống như với nghiên cứu về giảm cân, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng một người bỏ thuốc, đối phương cũng sẽ tự làm theo.

Điều tương tự cũng xảy ra với những nhóm còn lại khi sự cổ vũ và làm gương của một người sẽ mang đến thay đổi cho cả hai. Bởi vậy, nếu các bạn đang gặp khó trong việc bắt đầu một thói quen lành mạnh, hãy tự tìm cho mình một người bạn đồng hành và cùng nhau giúp cuộc sống của đôi bên tốt hơn.

Theo: Curisioty
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.