• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Mụn ẩn và một vài phương án chữa trị mà các nàng nên cân nhắc

Chị em

Mụn ẩn, về cơ bản là những nốt mụn nằm sâu dưới da, mọc thành cụm, tuy không sưng viêm nhưng có thể gây ngứa và làm cho da bị sần sùi, kém mịn màng và đặc biệt lộ rõ dưới ánh đèn hay khi trang điểm.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn có thể bắt nguồn từ bất cứ món mỹ phẩm nào bạn đang sử dụng – cả về dưỡng da và trang điểm, hoặc do hormones, di truyền, dưỡng da sai cách, stress, thiếu ngủ, chế độ ăn uống hoặc do tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh,…

Dù cho nguyên nhân là gì, một khi đã xác định được loại mụn đang hiện diện trên mặt mình là mụn ẩn, thì cách duy nhất để giải quyết là làm cho chúng trồi lên bề mặt da, từ ẩn thành hiện để tiện xử trí.

thumb cho bai mun an

Nguồn ảnh: Hello Bacsi

Chú ý bước làm sạch da

Làm sạch da bao gồm tẩy trang, sữa rửa mặt, tẩy da chết cơ học, toner (nước cân bằng) có công dụng làm sạch. Đây là một bước rất quan trọng trong chăm sóc tất cả các loại da chứ không riêng gì da mụn, vì lỗ chân lông bị bít tắc bởi khói bụi, mồ hôi, lớp trang điểm thường là nguyên nhân của hầu hết mọi loại mụn.

cleanse

Làm sạch là bước không thể thiếu trong quá trình dưỡng da, cho dù bạn sở hữu loại da gì và đang ở vào độ tuổi nào. Nguồn ảnh: Today Show

Dầu và sáp tẩy trang – với bước nhũ hóa bắt buộc phải thực hiện kỹ - chưa bao giờ được khuyến khích sử dụng cho làm da nhạy cảm, dễ kích ứng và da mụn. Thay vào đó, các loại nước tẩy trang như “huyền thoại” Bioderma hay các bản dupe của nó là Garnier, Byphasse được ưu tiên hơn bởi độ lành tính và an toàn, nguy cơ bị kích ứng được hạ xuống mức thấp nhất.

micellar water

Có rất nhiều loại nước tẩy trang (micellar water) với đủ mọi mức giá từ bình dân, tầm trung đến cao cấp. Nguồn ảnh: askanesthetician.wordpress.com

Toner (nước cân bằng da, hay có cái tên “dân gian” là nước hoa hồng) có chức năng làm sạch được xem như một bước chuẩn bị sau cùng cho làn da trước các bước đặc trị và dưỡng ẩm. Cần phân biệt rõ các loại toner làm sạch với toner dưỡng ẩm – thường được gọi là lotion hay skin conditioner và thường là sản phẩm của các hãng Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.

Đối với da mụn, làm sạch da thật kỹ càng là công việc được ưu tiên, thế nên các loại toner làm sạch vẫn nên được cân nhắc sử dụng. Lưu ý rằng trong một số loại toner ở dạng này có chứa cồn thiên nhiên, tuy an toàn vì được lên men từ các loại ngũ cốc nhưng có thể gây kích ứng ở một số làn da quá nhạy cảm.

drugstore toners

Nguồn ảnh: Influenster

Đặc trị và quá trình đẩy mụn

Để mụn từ ẩn thành hiện – tức là các nốt mụn được đẩy lên bề mặt da và dần gom cồi, khô nhân mụn để có thể xử trí như những loại mụn bình thường – cần phải có bước đặc trị. Tuy nhiên, đặc trị ở đây không hẳn là các loại serum, essence có phần rườm rà, mà chỉ đơn giản là những sản phẩm có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông hay còn gọi là tẩy da chết hóa học.

Từ lâu nay, BHA (Beta Hydroxy Acid) được xem như một sản phẩm “cách mạng” cho làn da mụn, kèm theo những tác dụng như thu nhỏ lỗ chân lông, làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn, giúp da được khỏe đẹp dần dần. Tuy vậy, BHA không phải dành cho mọi loại da vì khả năng dị ứng luôn có thể xảy ra cho dù bạn dùng bất kì sản phẩm nào.

bha

Các sản phẩm chứa BHA của hãng Paula’s Choice và COSRX nổi bật vì khá dễ dùng. Nguồn ảnh: The Skincare Edit

Quá trình đẩy mụn (purging) thường sẽ đến khi bạn sử dụng các sản phẩm BHA, có người chỉ bị đẩy mụn một cách cực kì nhẹ nhàng và dễ chịu với vài nốt mụn được xử lý trong vòng vài giờ, một số người lại bị đẩy mụn toàn bộ khuôn mặt.

Cần phân biệt rõ đẩy mụn (purging) với dị ứng (break out), cách nhận biết dễ nhất là nếu bạn bị mụn ở những vùng vốn không có mụn ẩn thì 90% là bạn đã bị dị ứng. Cách hạn chế sự “bung bét” của khuôn mặt khi sử dụng BHA đó là sử dụng sản phẩm trên một vùng da nhất định, đợi quá trình đẩy mụn diễn ra xong thì mới tiếp tục dùng trên các vùng da khác.

purging

Xét về mặt tích cực thì khi đã vượt qua giai đoạn purging đầy đau khổ, công cuộc chăm sóc da của bạn như được bước sang trang mới…Nguồn ảnh: Health Magazine

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm trị mụn có chứa benzoyl peroxide, sulfur, tea tree oil,… cùng với các sản phẩm trị thâm khi nốt mụn đã được đẩy lên trên bề mặt da.

Dưỡng ẩm đúng cách

Ở trong quá trình trị mụn “trường kỳ kháng chiến”, tuy không thể bỏ qua bước dưỡng ẩm, nhưng bạn cũng nên để sản phẩm dưỡng ẩm mình đang sử dụng trở thành nguyên nhân làm cho làn da bị bí và hậu quả là kích ứng hoặc được tặng kèm vài nốt mụn.

Không nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm quá đặc hoặc được sản xuất cho da khô, thay vào đó hãy tìm đến dưỡng ẩm dạng gel hoặc dạng lotion lỏng vừa phải. Trong trường hợp thời tiết quá oi bức, bạn có thể tạm “phá luật” bằng cách dưỡng ẩm với các loại lotion có công dụng dưỡng ẩm.

gel moisturizers

Các loại dưỡng ẩm dạng gel hoặc dưỡng ẩm không chứa dầu (oil-free) vẫn là lựa chọn an toàn nhất cho làn da đang trong thời kì điều trị mụn. Nếu da quá nhạy cảm, bạn có thể cân nhắc các loại dưỡng ẩm không mùi và không chứa chất tạo màu. Nguồn ảnh: Peach & Lily

Cần tránh những gì

Trước tiên là mặt nạ giấy, cho dù đến từ nhãn hàng nào hay quốc gia nào. Các loại mặt nạ giấy có thành phần khá phức tạp, và tuy mang nhiều công dụng, từ chống lão hóa, dưỡng trắng đến làm dịu da,… thì tác dụng chính của nó vẫn đơn thuần là cấp ẩm và không giúp ích gì cho làn da đang có mụn ẩn của bạn, nếu không muốn nói là có thể làm tình hình tệ hơn.

Giữ vệ sinh khăn mặt, vỏ gối, băng đô bằng cách giặt chúng thường xuyên cũng là một cách để ngăn ngừa các nguy cơ gây mụn cho mặt. Ngoài ra, tóc cũng nên thường xuyên được cột gọn, đặc biệt là phần tóc mái để tránh gây ra mụn chân tóc.

Với những gợi ý trên, Lost Bird chúc bạn thành công trong cuộc chiến với mụn ẩn để mau chóng sở hữu lại làn da đẹp và khỏe khoắn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.