• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Những giai nhân dùng sự quyến rũ làm khuynh đảo lịch sử nhân loại

Chị em

Trong quá khứ thế giới luôn có hàng loạt scandal tình ái với những người đẹp có nhan sắc, trí tuệ và sức hấp dẫn khiến cánh mày râu bị mê hoặc, bất chấp thị phi, luật lệ để chiều lòng họ. Các ông vua, nhà lãnh đạo sẵn sàng “đổi cả giang sơn để lấy nụ cười của mỹ nhân”.

Vì vậy mà thiên hạ thường gọi những cô nhân tình này là “gái hư” và đàm tiếu, lưu truyền những tin đồn, câu chuyện thú vị về họ. Cùng điểm qua một số tên tuổi nổi tiếng đã đi vào sử sách của nhân loại.

Julia Agrippina

“Ác phụ độc dược thành La Mã” là biệt danh người đời gắn cho Julia Agrippina, bà hoàng nổi danh xinh đẹp và tàn ác.

Julia Agrippina xuất thân từ dòng dõi quý tộc, quyền lực bậc nhất La Mã, mẹ bà là con gái của hoàng đế Augustus còn cha là một tướng quân. Agrippina là tiểu thư cành vàng lá ngọc, sở hữu nhan sắc lộng lẫy khiến nhiều người ngưỡng mộ, mê đắm. Trong số đó có anh trai ruột của bà là hoàng đế Caligula nhưng Agrippina vì tham vọng quyền lực mà đã lập mưu sát hại anh mình. Sự việc bị bại lộ, bà bị lưu đày ra đảo Pontine vào năm 39 SCN.

Một năm sau khi người chú họ hàng xa của Agrippina là Claudius lên ngôi, bà được phép trở về La Mã hội ngộ với con trai, kể từ đây tai tiếng về Agrippina bắt đầu nổi lên.

Năm 47 SCN, Agrippina trở thành một góa phụ giàu có sau khi người chồng thứ hai của bà ngã bệnh mà chết, người ta đồn rằng chính bà đã đầu độc chồng để chiếm đoạt tài sản. Sau đó vào năm 49 SCN, Agrippina lên ngôi Hoàng hậu khi kết hôn với với ông chú hoàng đế Claudius, một cuộc hôn nhân được xã hội thời ấy cho là loạn luân.

Trở thành người phụ nữ quyền lực nhất Đế quốc La Mã, Agrippina đã lập mưu ám sát, hãm hại Britannicus, con trai của Claudius và vị hoàng hậu quá cố. Năm 54 SCN, Claudius chết với lời đồn rằng Agrippina đã đầu độc hoàng đế bằng nấm, sau đó Nero con trai của Agrippina đã lên ngôi vua khi mới 17 tuổi.

Trong triều đại trị vì của mình, Nero bị Agrippina thao túng quyền lực nên nảy sinh mâu thuẫn với mẫu thân. Agrippina đã lập kế hoạch sát hại Nero nhưng đứa con trai của bà đã hành động trước khi lập mưu sai người giết chết Agrippina, bà hoàng tai tiếng của thành La Mã đã phải ra đi ở tuổi 44.

Agnès Sorel

Agnès Sorel (1422 - 1450) là tình nhân của vua Charles VII nước Pháp, người phụ nữ mở đầu cho trào lưu “khoe ngực “của phái đẹp thời bấy giờ.

Agnès Sorel là mỹ nhân nổi tiếng khi luôn để lộ một bên ngực

Agnès là con gái của chiến binh Jean Soreau và phu nhân Catherine de Maignelais. Năm 21 tuổi, bà được giới thiệu gặp gỡ vua Charles VII, vẻ đẹp của Agnès đã chinh phục hoàng đế và bà sớm trở thành nhân tình của vua, được Hoàng gia Pháp công nhận.

Agnès được vua ban cho quyền lực cùng tài sản nhưng mối quan hệ bất chính của bà với Charles VII là cái gai trong mắt hoàng hậu Marie và Thái tử Louis XI. Agnès bị giới chính trị chỉ trích và cho là một mối nguy hiểm của triều đình Pháp.

Năm 1450, Agnès Sorel qua đời sau chưa đầy 3 ngày từ khi hạ sinh đứa con thứ 4 cho vua Charles VII. Các nhà sử học cho rằng bà đã bị thái tử đầu độc bằng nước có chứa thủy ngân, giới khoa học thì lại tuyên bố bà chết là do nhiễm độc từ mỹ phẩm. Cái chết của bà vẫn là một bí ẩn của lịch sử nước Pháp.

Hoàng hậu Theodora

Từ vũ nữ thoát y trở thành nữ hoàng quyền lực nhất của La Mã, đó là Theodora.

Vào thế kỷ 5, trong thời Đế chế Byzantine, Theodora sinh ra trong một gia đình nghèo hèn có cha làm huấn luyện gấu và mẹ là vũ nữ mua vui trong quán rượu. Đến tuổi trưởng thành, Theodora nối nghiệp mẹ mình khi trở thành một vũ nữ, dùng thân thể để kiếm sống mưu sinh.

Vào năm 522 SCN ở độ tuổi 20, cuộc đời Theodora sang trang mới khi lọt vào mắt xanh của Justinian, đứa cháu trai quyền lực của Hoàng đế già Justin. Vì Theodora mà Justinian đã thay đổi cả luật pháp, năm 527 SCN Justinian lên ngôi và ban hành luật lệ mới cho phép giới quý tộc được kết hôn với vũ nữ, gái điếm.

Sau đó, Justinian đã cưới Theodora và ban chức hoàng hậu của Đế chế Byzantine cho bà. Một sự kiện gây chấn động lịch sử Đế quốc La Mã, lần đầu tiên và duy nhất một vũ nữ bước lên ngôi vị cao quý, trở thành nữ hoàng.

Vì quá khứ làm gái của mình mà sự xuất hiện của Theodora tại cung đình Byzantine bị phản đối kịch liệt, một cuộc bạo động nổi dậy chống lại bà. Để bảo vệ ngôi vị hoàng hậu của mình, Theodora đã lập mưu thẳng tay tàn sát ba vạn quân nổi loạn, cuộc nổi dậy sau một tuần thì tan rã.

Trí tuệ và sự quyết đoán của Theodora đã giúp Justinian ngồi vững trên ngai vàng và xây dựng, cải cách đất nước. Theodora đã ban luật bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, cấm ép buộc bán dâm và tử hình tội hiếp dâm, xóa bỏ án tử với người vợ ngoại tình và lập các tu viện cưu mang gái mại dâm hoàn lương.

Theodora là một nữ hoàng vĩ đại của La Mã mặc dù vẫn bị chỉ trích là người phụ nữ dâm đãng và tàn độc.

Cleopatra

Cleopatra là nữ hoàng nổi tiếng của Ai Cập, cuộc đời của bà ẩn chứa những điều bí ẩn, ly kỳ đầy hấp dẫn. Một trong số đó là câu chuyện về mối tình của bà với vua Julius Caesar và tướng Mark Antony.

Để tránh sự kiểm soát ngai vàng của anh trai Ptolemy XIII ở Ai cập mà Cleopatra đã cầu cứu sự trợ giúp của Julius Caesar. Bà đã quyến rũ vị vua 52 tuổi và nhờ sự hỗ trợ của quân đội La Mã để khôi phục lại ngôi vị nữ hoàng. Năm 47 TCN, Cleopatra sinh hạ cho Julius Caesar một người con trai và theo hoàng đế về thành Rome. Năm 44 TCN, Caesar bị ám sát, cùng lúc đó Ptolemy XIV, người đang trị vì Ai Cập cũng qua đời bí ẩn; Cleopatra đã trở lại Ai Cập và cùng con trai trị vì đất nước.

Năm 41 TCN, Mark Antony vị tướng dưới trướng của Caesar đã liên minh với quân đội Ai Cập của Cleopatra. Mark Antony từng bị mê hoặc bởi nhan sắc và mùi hương của Cleopatra. Sau khi Caesar chết, Cleopatra đã đến bên Antony và hạ sinh cho ông ba người con.

Vào năm 31 TCN, Octavian đã đánh bại Cleopatra và Mark Anthony trong trận hải chiến tại Actium. Theo các nhà sử học, Cleopatra và Mark Anthony tự tử vào năm 30 TCN, đế quốc Ai Cập lụi tàn và rơi vào tay của người La Mã.

Nữ hoàng Cleopatra bị nhiều nhà thơ và sử học chỉ trích vì sự ảnh hưởng của bà đến những vị tướng tài ba của La Mã. Họ cho rằng bà là một người phụ nữ ham khoái lạc và mưu mô, lợi dụng đàn ông để thỏa mãn tham vọng cá nhân.

Elizabeth Woodville

"Bà hoàng Trắng" Elizabeth Woodville là người phụ nữ nổi tiếng trong Cuộc chiến Hoa Hồng tại vương quốc Anh vào thế kỷ 13.

Elizabeth sinh ra trong một gia đình trung lưu, không có địa vị đáng kể ở giới quý tộc Anh. Bà kết hôn lần đầu với Hiệp sĩ John Grey xứ Groby và có hai người con, sau khi chồng chết trận tại St Albans, bà trở thành một góa phụ xinh đẹp.

Vào mùa xuân năm 1464, Vua Edward IV thuộc nhà York vừa mới đăng quang, khi đi qua vùng Woodville đã bị nhan sắc kiều diễm của Elizabeth quyến rũ. Bất chấp lời đàm tiếu Edward IV đã bí mật kết hôn với Elizabeth tại Northamptonshire vào tháng 5/1464. Một năm sau Elizabeth đăng quang Vương hậu, chính thức được đón vào sống ở cung điện mặc dù bị cả triều đình bàn tán và chỉ trích rằng thân phận, hoàn cảnh của bà không xứng với hoàng đế.

Cuộc hôn nhân này là nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn của nhà vua với Richard Neville khiến nhà Warwick trở mặt và quay sang ủng hộ nhà Lancaster, đối thủ của nhà York. Từ đó, dẫn đến sự sụp đổ của nhà York, vua Edward IV ra đi khiến bà phải nhường lại quyền lực cho Phu nhân Margaret Beaufort. Để bảo vệ gia đình, bà đã cho con gái mình là Elizabeth xứ York kết hôn với hoàng đế Henry Tudor.

Với triều đình nhà York thời bấy giờ thì Elizabeth Woodville được cho là biểu tượng "hồng nhan họa thủy", khiến quyền lực của nhà York suy yếu và sụp đổ.

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.