• Về đầu trang
Milu
Milu

Scotland sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp băng vệ sinh miễn phí cho phụ nữ

Chị em

Một nghiên cứu của tổ chức Plan International Anh Quốc cho thấy gần một nửa nữ giới trong độ tuổi 14-21 ở Anh cảm thấy xấu hổ mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Không chỉ vậy, 15% phụ nữ ở quốc gia này phải “vật lộn” để chi trả cho các sản phẩm vệ sinh định kỳ.

Điều này được lý giải một phần là do băng vệ sinh ở Anh đang phải chịu thuế tới 5%. Đây không chỉ là vấn đề của riêng mỗi con gái ở xứ sở sương mù mà còn là “nỗi lòng chung” của hầu hết chị em phụ nữ trên khắp thế giới.

Chi phí dành cho băng vệ sinh và các sản phẩm vệ sinh cho phụ nữ chiếm một chi phí không hề nhỏ trong cuộc sống của phái nữ. Hiểu được nỗi niềm đó, Scotland đang chuẩn bị để hợp thức hóa dự luật miễn phí toàn bộ các sản phẩm vệ sinh cho phụ nữ trên toàn quốc.

Dự luật về việc cung cấp miễn phí các sản phẩm vệ sinh định kỳ cho nữ giới ở Scotland đã vượt qua được giai đoạn đầu tiên trước khi bước qua giai đoạn sửa đổi cho phù hợp.

Nếu dự luật này được chính thức thông qua, các sản phẩm băng vệ sinh sẽ được đặt ở những nơi công cộng được chỉ định từ trước cho những người có nhu cầu. Sáng kiến đột phá này sẽ đưa Scotland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp miễn phí các sản phẩm dành cho kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ.

Trung bình, mỗi phụ nữ tại quốc gia này phải ngốn tới 10 USD (tương đương 231.000 VND) mỗi tháng cho các sản phẩm thiết yếu. Đây là số tiền không nhỏ đối với những người vô gia cư hay có thu nhập thấp.

Đây không phải là những mặt hàng xa xỉ phẩm. Chúng là sản phẩm cần thiết cho chức năng tự nhiên của cơ thể. Không gì có thể cản trở công việc hàng ngày của họ nữa chỉ bởi vì không có tiền mua băng vệ sinh!

Nhà làm luật đồng thời là người đưa ra dự thảo Monica Lennon chia sẻ

Vào năm 2018, Scotland đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới cung cấp các sản phẩm băng vệ sinh ở các trường học, cao đẳng và đại học. Chính phủ đã tài trợ khoản tiền khổng lồ lên đến 5.2 triệu Bảng, tức gần 154 tỷ đồng để chi trả cho dự án này. Một số doanh nghiệp địa phương cũng đã hưởng ứng tham gia. Nhiều quán rượu hay nhà hàng ở Scotland đều cung cấp các sản phẩm vệ sinh cho phụ nữ một cách miễn phí khi họ có nhu cầu trong lúc dùng bữa.

Thuế băng vệ sinh là điều đang gây tranh cãi khi nhiều quốc gia vẫn đang áp dụng mức thuế cho sản phẩm thiết yếu này từ 5%-20%. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ đang tiến tới việc xóa bỏ mức thuế này như Mỹ, Columbia, Kenya, Malaysia, Canada, Úc, Ấn Độ, Uganda, Nicaragua, Jamaica, Nigeria, Lebanon,..

Hiện dự luật này đang nhận được sự ủng hộ vô cùng to lớn từ người dân Scotland này.

Đọc thêm: Không có băng vệ sinh phụ nữ xưa làm như thế nào khi đến ngày đèn đỏ?

Theo: boredpanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.