• Về đầu trang
Milu
Milu

Viên uống chống nắng: Quảng cáo rất thần thánh nhưng sự thực là gì?

Chị em

Mùa hè đến cũng là thời điểm mà các biện pháp chống nắng, bảo vệ làn da được mọi người, đặc biệt là phái đẹp quan tâm. Bên cạnh những phương thức truyền thống như che chắn kỹ khi ra ngoài hoặc thoa kem chống nắng, vài năm gần đây, nhiều người có xu hướng chuyển sang dùng viên chống nắng dạng uống được quảng cáo rầm rộ với nhiều đặc tính ưu việt. Tuy nhiên, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), không có bất kì sản phẩm uống nào được cho là có tác dụng thay thế kem chống nắng.

Viên uống chống nắng

Viên uống chống nắng là loại thực phẩm chức năng được cho là có tác dụng giúp cơ thể tự tạo một hàng rào bảo vệ khỏi ánh nắng. Các loại viên uống chống nắng trên thị trường thường có thành phần chính là polypodium leucotomos – chiết xuất từ cây dương xỉ vùng Trung Mỹ.

Nghiên cứu của một vài nhà khoa học cho rằng chiết xuất dương xỉ làm tăng thời gian chịu đựng của da dưới tia UV. Ngoài ra, chất này còn có thể chống bỏng rát cũng như giảm độ nhạy cảm trước ánh sáng ở những người có tiền sử phát ban khi tiếp xúc với mặt trời. Một số hãng còn bổ sung các thành phần tăng cường chất chống oxy hóa, tăng sinh collagen cho da như lựu, trà xanh, hoa hướng dương, vitamin E, …

Polypodium leucatomos - chiết xuất được sử dụng để sản xuất viên uống chống nắng

Các nhà sản xuất viên uống chống nắng hứa hẹn rằng sản phẩm được ra đời nhằm khắc phục các nhược điểm của kem chống nắng thông thường. Theo đó, viên chống nắng có tác dụng diệt các gốc tự do do tia cực tím sản sinh và xuyên qua làn da cho dù bạn đã bôi kem chống nắng. Dạng viên uống còn được nhiều người ưa chuộng do tính tiện lợi khi chúng có tác dụng trong nhiều giờ mà không phải bổ sung nhiều lần như thoa kem chống nắng .

Tuy nhiên, trong một báo cáo vào năm 2018, FDA đã khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận khi sử dụng các dạng thực phẩm chức năng như thế này. FDA tuyên bố rằng họ đã gửi thư cảnh báo tới bốn công ty sản xuất viên uống chống nắng và nhắc nhở người tiêu dùng rằng, không có loại thuốc hay viên nang nào có thể thay thế kem chống nắng được.

Thông báo đặc biệt chỉ đích danh bốn sản phẩm của bốn nhãn hàng tương ứng: Advanced Skin Brightening Formula của GhiSODin Skin Nutrient, Sunsafe RX của Napa Valley Bioscience, Solaricare của Pharmacy Direct và Sunergetic của Sunergized LLC. Tất cả sản phẩm này đều bị cáo buộc đẩy người tiêu dùng vào nguy hiểm khi khiến họ tin rằng mình có thể ngăn ngừa tình trạng cháy nắng, giảm lão hóa da sớm hay bảo vệ da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời chỉ từ viên thực phẩm bổ sung.

Đáp trả lại tuyên bố này, đại diện của Napa Valley Bioscience nói với tạp chí TIME rằng, Sun Sunsafe Rx được sản xuất với các thành phần được công bố nghiên cứu lâm sàng cho thấy chúng có khả năng bảo vệ da khỏi bị hư tổn, và sản phẩm này rất hữu ích để tăng cường hàng rào bảo vệ da cũng như cực kì phù hợp cho người có làn da nhạy cảm.

Chúng tôi biết rằng mặt trời rất nguy hiểm và tia UV sẽ làm hỏng làn da của bạn. Do đó, bạn có thể hiểu rằng chúng tôi chưa hề tiếp thị Sunsafe Rx như thể nó là kem chống nắng và chúng tôi cũng chưa hề nói với người tiêu dùng rằng họ không cần thiết phải sử dụng kem chống nắng hoặc biện pháp bảo vệ nào khác. Mọi người nên hết sức thận trọng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

FDA cũng đang nghiên cứu và đưa ra các quy định mới về mức độ an toàn khi càng ngày càng nhiều bằng chứng thể hiện rằng các hoạt chất trong kem chống nắng có thể thẩm thấu qua da. Bên cạnh việc cho người tiêu dùng biết được những lợi ích khi sử dụng kem chống nắng, họ cũng cam kết sẽ tìm ra các sản phẩm chống nắng an toàn và hiệu quả hơn.

Kem chống nắng vẫn là sự lựa chọn tối ưu và an toàn nhất

Ở thời điểm hiện tại, kem chống nắng vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất. Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có chỉ số SPF 30 trở lên. Để thu về kết quả tối ưu nhất, bạn nên bôi trước khi ra ngoài ít nhất 15 phút, nên thoa lại sau mỗi 2 giờ và bôi đủ liều lượng.

Theo: TIME
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.