• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Mỗi khi bạn chán nản, hãy nhớ đến bốt đi mưa lội bùn như Wellington mà còn có thể thành item thời trang cao cấp

Thời trang
wellington boots

Bốt Wellington còn có tên thân mật là bốt Wellies (nguồn: Adweek).

Không có chuyện viết nhầm đâu nhé các bạn. Trên đây là ảnh của một đôi bốt Wellington điển hình: bốt cao đến bắp đùi, làm từ cao su hoặc nhựa tổng hợp, rất thích hợp để đi mưa lội bùn. Cũng chẳng khác mấy ủng của chúng ta nhỉ, chẳng qua nhìn fashion hơn thôi. Vậy đôi bốt này có đặc điểm gì khiến dân xứ Tây ưa chuộng và trở thành một item thời trang cao cấp?

Hãy quay trở về 2 thế kỉ trước. Arthur Wellesley, công tước đầu tiên xứ Wellington, muốn sở hữu một đôi bốt dùng để đi săn, ra chiến trận, đồng thời vẫn có thể tham dự những bữa tiệc của giới thượng lưu. Rõ ràng, đẹp và tiện mọi lúc mọi nơi là hai tiêu chí mà vị công tước này yêu cầu. Bị ấn tượng bởi đôi bốt Hessian và nhận thấy chỉ cần chỉnh sửa một chút là đáp ứng được nhu cầu của bản thân, công tước Arthur Wellesley đã tự tay thiết kế lại và gửi bản mẫu cho những thợ làm giày người Anh của mình. Đôi bốt cao đến đầu gối giúp giữ ấm chân vào mùa đông, không bị ẩm ướt vào mùa mưa, và bảo vệ chân nếu chẳng may ngã ngựa, bị tên bắn hoặc trượt chân ngã. Chúng cũng dễ kết hợp với những chiếc quần ôm sát. Kiểu dáng nam tính và chất liệu bằng da sang trọng đắt tiền rất thích hợp với những bữa tiệc xa hoa của tầng lớp quý tộc. Đôi bốt Wellington ra đời và nổi tiếng từ đó.

wellington boots

Công tước xứ Wellington mang đôi bốt Hessian. Tranh của James Lonsdale vẽ năm 1815 (nguồn: Wikipedia).

wellington boots

Đôi bốt Wellington do chính công tước Arthur Wellesley thiết kế, được trưng bày tại lâu đài Walmer, Kent (nguồn: english-heritage.org.uk)

Giữa thế kỉ 18, Henry Lee Norris, một doanh nhân người Mỹ, đặt chân đến Scotland với mục đích thành lập nhà máy sản xuất những đôi bốt Wellington bằng cao su. Nhà máy này chính là tiền thân của hãng Hunter Boot nổi tiếng chuyên sản xuất những đôi Wellington. Giám đốc thiết kế thời trang và trang sức của tạp chí Town & Country nhận định trong ngành hàng bốt đi mưa, bốt Wellington của hãng Hunter là số một.

Trong hai cuộc Thế chiến, bốt Wellington của hãng Hunter được sản xuất nhằm phục vụ quân đội Anh. Ước tính chỉ riêng trong chiến tranh Thế giới thứ nhất, đã có hơn một triệu đôi Wellington được bán ra. Sau khi chiến tranh kết thúc, với giá thành rẻ và nhiều tiện ích mang lại, bốt Wellington trở nên phổ biến với dân chúng. Nó xuất hiện trong những mỏ khai thác khoảng sản, những nhà máy công nghiệp, những trang trại chăn nuôi ở nông thôn. Nó có mặt trong cuộc sống của những người dân lao động vất vả. Dù “xuất thân” từ giới quý tộc, trải qua bao năm tháng, bốt Wellington giờ chỉ dành cho tầng lớp bình dân với số lượng đại trà, mẫu mã kém hấp dẫn.

wellington boots

Thái tử Charles và công nương Diana đi nghỉ tuần trăng mật ở Balmoral (nguồn: Pinterest).

Năm 1981, thái tử Charles tuyên bố kết hôn với công nương Diana Spencer. Là vợ của thái tử, là nữ hoàng tương lai, là phu nhân luôn được giới truyền thông săn đón, công nương Diana cần phải xây dựng một phong cách thời trang cá nhân phù hợp với vị trí mới này.

Trong bức ảnh trên, công nương Diana chỉ mặc áo len đơn giản bên ngoài áo cổ lọ kết hợp với đôi bốt Wellington màu xanh lá của hãng Hunter. Không phải những chiếc đầm tinh xảo hay những món trang sức độc nhất vô nhị, diện mạo này mới là màn “lột xác” đáng nhớ của vị công nương quá cố: đơn giản, trẻ trung và khỏe khoắn. Cũng từ đây, bốt Wellington mới tìm lại được vị thế “đẳng cấp” của mình. Màu xanh sẫm như những tán cây rừng của đôi bốt mà công nương Diana mang trở thành màu truyền thống của đôi bốt này. Nó gợi nhớ lại những chuyến đi săn cáo trong rừng của giới quý tộc và thời kì đỉnh cao của những đôi Wellies.

wellington boots

Nguồn: Pinterest

Năm 2005, siêu mẫu Kate Moss tham dự lễ hội Glastonbury với quần short ngắn và đôi bốt Wellington khoe khéo đôi chân dài thẳng tắp nuột nà. Nhờ hiệu ứng Kate Moss (Kate Moss effect), bốt Wellington, một lần nữa, tìm lại được thời kì hoàng kim của mình sau một khoảng thời gian ảm đạm. Nó trở thành một trong số những món đồ không thể thiếu của các cô gái bên cạnh những đôi cao gót điệu đà hay những đôi sneaker năng động.

Cha đẻ và người đưa đôi bốt Wellington đến với thế giới đều là những gã đàn ông, nhưng chính phụ nữ mới là người thổi vào chúng luồng gió của sự tinh tế và tươi mới. Vì công nương Diana và siêu mẫu Kate Moss là những người nổi tiếng. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Khi một người phụ nữ mang trên mình những thiết kế dành cho phái mạnh, cô ta trông sexy hơn bao giờ hết. Đủ mạnh mẽ nam tính mà vẫn giữ lại cho mình nét quyến rũ đàn bà. Nếu không có họ, những đôi bốt Wellies giờ sẽ chẳng khác nào những đôi ủng chỉ để đi mưa lội bùn.

wellington boots

Bà Becks với đôi bốt Wellington màu xanh truyền thống trên bìa tạp chí Vogue (nguồn: Vogue).

wellington boots

Công nương Kate Middleton với đôi Wellies màu ô liu (nguồn: fashion.hellomagazine).

wellington boots

Đôi bốt Wellies rất cần thiết vào những ngày mưa ẩm ướt. Giữ ấm chân, không sợ bẩn quần áo, đi bộ tẹt ga cũng không lo mỏi (nguồn: Pinterest).

wellington boots

Quần jeans rất hợp với bốt Wellies. Nhưng jeans rách nhìn chất lừ hơn (nguồn: Pinterest).

wellington boots

Quần skinny giúp làm nổi bật đường nét thiết kế của đôi bốt. Chi tiết đắt giá ở set đồ này là màu của đôi bốt trùng với màu túi và những đường kẻ sọc đỏ trên váy (nguồn: Pinterest).

wellington boots

Mặc váy thướt tha thì vẫn có thể mang bốt đi mưa. Để thêm phần cá tính, bạn có thể kết hợp thêm túi da hoặc vòng tay phong cách Bohemian (nguồn: Pinterest).

wellington boots

Nếu bạn thuộc diện đùi to chân ngắn, bạn vẫn có thể mang bốt Wellies với công thức phối đồ an toàn như sau: chọn váy áo tối màu, cao trên đầu gối, hạn chế tối đa họa tiết (nguồn: Pinterest).

wellington boots

Sao các cô nấm không nghĩ đến áo poncho sáng màu nhỉ? Giữ ấm, mốt, mà vẫn hợp với những đôi bốt đi mưa (nguồn: Pinterest).

wellington boots

Nấm thì vẫn đi bốt và mặc nhiều lớp áo được nhé. Bí quyết ở đây là nên chọn những chiếc áo có họa tiết đơn giản, tránh màu mè, phân rõ những mảng màu tối và sáng (nguồn: Pinterest).

wellington boots

Đàn ông đi bốt Wellies trông rất ngầu là chuyện bình thường ý mà (nguồn: theidleman)

Theo: Tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.