• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Ngành thời trang liên tục dính 'phốt' phân biệt chủng tộc: Cách nào để khắc phục?

Thời trang

Các chuyên gia cho biết, thiếu sự đa dạng trong đội ngũ nhân viên có thể ảnh hưởng rất nhiều đến các công ty thời trang. Người ta thường đổ lỗi cho áp lực ngày càng tăng của ngành công nghiệp này.

phan biet chung toc 01

Mẫu thiết kế khẩu trang màu đen che kín mặt với viền môi đỏ của Gucci trong Tuần lễ thời trang Milan khiến dư luận phản ứng dữ dội (Ảnh: APNews)

“Áp lực về tốc độ ra mắt sản phẩm cao đến mức người ta không có thời gian xem xét hết” - Allen Adamson, đồng sáng lập Metaforce, một công ty tiếp thị cho biết. - “Khi làm việc nhanh như vậy, bạn sẽ không thể nào kiểm soát hết tất cả được.”

Những sản phẩm nhạy cảm lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội khi người mua hàng đưa lên Instagram, TwitterFacebook để lên tiếng phàn nàn.

phan biet chung toc 08

Bộ sưu tập giày của Katy Perry cũng dính phải "phốt" phân biệt chủng tộc

Gần đây nhất, hai thiết kế trong bộ sưu tập giày của Katy Perry đã bị chỉ trích gay gắt. Mẫu giày màu đen với mắt, mũi và môi đỏ được các nhà phê bình ví như khuôn mặt người da đen. Cô và công ty đã thu hồi các thiết kế trên, cho biết mình đơn giản chỉ hình dung chúng là đại diện cho nghệ thuật hiện đại và siêu thực.

phan biet chung toc 07

Hình ảnh mắt mũi và miệng trên giày đen khiến người ta liên tưởng đến khuôn mặt người da đen

Gucci cũng đã loại bỏ một chiếc áo len khỏi thị trường sau khi có nhiều phàn nàn rằng thiết kế của nó mang đậm tính phân biệt chủng tộc.

phan biet chung toc 09

Thiết kế áo cổ lọ với viền môi đỏ của Gucci bị coi là đang hóa trang kiểu "blackface"

Cổ áo lọ màu đen có viền môi đỏ được kéo lên để che nửa mặt giống như đang hóa trang kiểu "blackface" - hành động kỳ thị chủng tộc trong ngành giải trí của người da trắng ở thế kỷ 19. Gucci đã nhận lỗi trên Twitter và hứa sẽ rút kinh nghiệm cho chuyện này.

phan biet chung toc 10

Ở thế kỷ 19, các diễn viên da trắng hóa trang thành người da đen (hay còn gọi là blackface) và đóng những vai có địa vị thấp kém để chế nhạo họ

Nhãn hiệu Ý Prada cho biết họ đã ngừng bán mẫu phụ kiện hình một nhân vật với làn da nâu và đôi môi đỏ cường điệu.

phan biet chung toc 04

Món phụ kiện này của Prada đã bị ngưng bán vì mang tính kỳ thị chủng tộc

Vào năm ngoái, nhà bán lẻ Thụy Điển H&M từng đăng một quảng cáo với hình ảnh một đứa trẻ da đen mặc áo hoodie với dòng chữ “Coolest monkey in the jungle” gây ra nhiều tranh cãi.

phan biet chung toc 05

Bé trai da den mặc chiếc áo H&M có dòng chữ "Con khỉ hay ho nhất trong rừng" nhận lại phản ứng dữ dội

“Thực tế là tất cả các nhãn hàng đều đang hoạt động cùng nhau trên thị trường rộng lớn mang tính toàn cầu.” - Sonia Lapinsky, giám đốc điều hành hoạt động bán lẻ tại AlixPartners, một công ty tư vấn toàn cầu cho biết – “Các xu hướng lớn khác trên thế giới dường như vẫn không phải là điều quan trọng nhất đối với họ. Trong mọi phân khúc và ở mọi nơi, những người nghĩ theo cách đó rất có thể sẽ gặp nhiều rủi ro."

Adheer Bahulkar, đối tác tại A.T. Kearney, đồng ý với điều này. Ông cho rằng, các vấn đề có thể không được chú ý trong nền văn hóa này có thể lại là sự nhạy cảm cao trong một nền văn hóa khác.

Thừa nhận sai lầm của mình, một số công ty đang cố gắng khắc phục vấn đề. Gucci tuyên bố họ sẽ thuê một giám đốc toàn cầu. Điều đó hứa hẹn khởi động một chương trình học bổng để trau dồi tài năng thiết kế đa dạng.

phan biet chung toc 11

Các nhãn hàng đang nỗ lực để loại bỏ sự phân biệt chủng tộc

Prada cũng cho biết mình đã thành lập một hội đồng để nâng cao sự đa dạng trong công ty. “Họ sẽ làm việc để phát triển tài năng đa dạng của người Hồi giáo và tạo nhiều cơ hội hơn cho sinh viên da màu” - Đại diện nhãn hàng cho biết. Hãng này cam kết nuôi dưỡng, tuyển dụng và giữ chân những tài năng từ khắp mọi nơi để đóng góp cho tất cả các bộ phận của công ty.

Sau những tranh cãi về chiếc áo hoodie, H&M cũng ký hợp đồng với một nhóm người đa dạng và hòa nhập do luật sư Annie Wu đứng đầu.

“Tuy nhiên, phải làm thế nào vừa kiểm soát được hình thức sản phẩm lại vừa không hạn chế sự sáng tạo của nhà thiết kế.” - Sonia Lapinsky nói - "Các thiết kế gây khó chịu trên có lẽ vẫn sẽ tiếp tục được bán cho đến khi các công ty thực sự thấy được mức độ nghiêm trọng của vấn đề."

phan biet chung toc 12

Kiểm soát hình thức sản phẩm nhưng không hạn chế sự sáng tạo của nhà thiết kế là một việc khá nan giải

Wendy Liebmann, người sáng lập và Giám đốc điều hành của WSL Strategic Retail, một công ty tư vấn bán lẻ, cho biết cách nghĩ mới về sự đa dạng phải gắn với các nền văn hóa.

"Đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài” – Bà nói.

Theo: APNews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.