• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Trang Instagram nổi tiếng tố cáo thương hiệu Balenciaga ăn cắp ý tưởng của nghệ sĩ Việt Nam

Thời trang

Việc đạo nhái ý tưởng thiết kế rất thường xảy ra trong các lĩnh vực đồ hoạ hoặc thời trang, tuy nhiên với những thương hiệu lớn thì đạo nhái được xem là hành vi khó có thể chấp nhận và tha thứ.

Mới đây, trang Instagram @diet_prada có hơn 2,1 triệu người theo dõi đã lên tiếng tố cáo thương hiệu thời trang nổi tiếng Balenciaga ăn cắp ý tưởng sáng tạo của một nghệ sĩ Việt Nam có tên Trà My Nguyễn. Nguồn tin được đăng lại từ bài viết trên trang cá nhân của Trà My, cô cho rằng Balenciaga đã lấy ý tưởng của cô mà chưa có sự đồng ý cũng như trao đổi quyền lợi nào.

Trang Instagram Diet Prada tố cáo Balenciaga đạo nhái.

Cụ thể, sự việc được đăng tải trên trang Instagram @tra.my1, cô là nhà thiết kế người Việt Nam đang chuẩn bị dự án lấy bằng thạc sỹ tại Đức. Tác phẩm của cô là những bộ quần áo sặc sỡ bọc lên xe máy hay xe đạp. Cô cho biết những tác phẩm này được lấy cảm hứng từ mẹ cô và văn hoá giao thông của người Việt Nam.

Tác phẩm của Trà My được đăng tải từ năm 2019.
Tác phẩm được lấy cảm hứng từ văn hoá xe máy tại Việt Nam.

Sau khi tác phẩm nhận được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội, Trà My được một nhà tuyển dụng của Balenciaga liên hệ mời tham gia phỏng vấn, khi đó My phải gửi kèm hồ sơ nghệ thuật của mình, trong đó có dự án của cô. Mọi chuyện diễn ra bình thường, Trà My rất vui khi được một thương hiệu thời trang danh tiếng chú ý, buổi phỏng vấn kết thúc nhưng phía Balenciaga không có động thái phản hồi email hay ngỏ ý hợp tác.

Email tuyển dụng mà Trà My nhận được.

Tuy nhiên, không lâu sau, trang Instagram của Balenciaga đăng tải một tấm ảnh có ý tưởng và phối cảnh giống hệt dự án của Trà My, nhưng không hề có trích dẫn hoặc ghi nguồn cảm hứng từ bất cứ ai. Theo Diet Prada thì đây chính là hành vi ăn cắp chất xám của người khác, nó giống đến từng chi tiết thậm chí là phối cảnh phía sau. Họ cũng đặt câu hỏi rằng nếu không lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Trà My thì sao Balenciaga lại có nước đi bọc quần áo lên xe máy?

Trong bài đăng bức xúc, Trà My cho biết tác phẩm lấy cảm hứng từ chính mẹ mình và chiếc xe máy đã bán đi để di dân sang Đức. Đồng thời lên án hành vi đạo nhái của một thương hiệu thời trang lớn như Balenciaga.
Bài đăng trên trang Instagram chính thức của Balenciaga. Bình luận của Trà My nhận được hơn 17.400 lượt thích. Một số người hâm mộ nước ngoài cũng bình luận đây là tác phẩm trộm cắp.

Bài chia sẻ này tiếp tục được dịch lại và lan truyền trên các hội nhóm Facebook tại Việt Nam. Cụ thể, người dùng Gia Huy đã đăng tải lên nhóm Maybe You Missed This F***king News và thu hút không ít ý kiến phẫn nộ từ cư dân mạng Việt Nam.

Hiện hình ảnh của tác phẩm vẫn còn xuất hiện trên trang Instagram của Balenciaga và cũng có khá nhiều người nước ngoài nhận ra đây là tác phẩm đạo nhái. Họ cũng bình luận chỉ trích sự không trung thực, lợi dụng người trẻ để tạo ra các tác phẩm không phải chất riêng của mình.

Vụ việc hiện đang thu hút dư luận trong và ngoài nước bày tỏ ý kiến, nhưng phía Balenciaga vẫn chưa có phản hồi cụ thể nào.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.