• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

Bạn biết gì về mạng Gi-Fi? Gi-Fi khác Wi-Fi như thế nào?

Tech

Nếu bạn đang đọc bài viết nay, chắc chắn bạn đã ít nhất một lần nghe về về Wi-Fi. Trong thời đại số hiện nay, khi Internet đã trở thành một phần gần như không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, thì Wi-Fi cũng đã trở thành một thứ "không hiểu nhưng cũng biết".

Thế nhưng, bạn có biết rằng có một loại công nghệ không dây nữa tên là Gi-Fi?

Gi-Fi đã được các nhà nghiên cứu của trường ĐH Melbourne (Úc) phát triển từ năm 2008. Con chip sử dụng cho công nghệ này chỉ vỏn vẹn 5mm, được thiết kế, khai thác công nghệ CMOS - một công nghệ chế tạo mạch tích hợp sử dụng bán dẫn. Giá thành của nó khi mới được chế tạo chỉ có giá khoảng 10 USD, nhưng mang rất nhiều những điểm vượt trội so với Wi-Fi.

Mức năng lượng sử dụng cho chip Gi-Fi để truyền thông tin qua một quãng gần chỉ vào khoảng 2 mW. Ngược lại, tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa có thể đạt được được có thể lên tới 5Gbps - trong khi đó của Wi-Fi chỉ có 3.5Gbps (đối với các hỗ trợ thích hợp). Độ nhiễu của công nghệ này cũng rất thấp. Chính vì vậy Gi-Fi hỗ trợ rất đắc lực trong việc trao đổi thông tin trong những khoảng cách ngắn.

Tuy nhiên, thực tế, chúng ta lại ít khi thấy Gi-Fi xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày. Đó là bởi vì nó khai thác băng tần 60GHz - dải băng tần không được cấp phép (trong khoảng 57-64GHz). Bên cạnh đó, độ suy giảm của nó tương đối cao (do phụ thuộc vào tần số). Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phạm vi phủ sóng của nó rất hẹp: chỉ vào khoảng 10m, so với 300m của Wi-Fi.

Hơn nữa, nó cũng rất dễ dàng bị chặn bởi một đối tượng nào đó. Vì thế, để đảm bảo Gi-Fi hoạt động ổn định, chúng ta sẽ cần rất nhiều ăng-ten bố trí với mật độ dày ở những vị trí phù hợp.

Điều khiến cho Gi-Fi có được nhiều lợi thế lớn so với Wi-Fi cũng chính lại là thứ khiến cho nó bị hạn chế: băng tần khai thác. Hy vọng rằng, trong tương lai, nó sẽ tiếp tục được nghiên cứu để có thể trở nên phổ biến hơn, góp phần giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận mạng toàn cầu hơn.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.