• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Tuyệt chủng: Nhiều năm sau, những loài vật này sẽ mãi mãi chỉ còn tồn tại trong ảnh

Nhiếp ảnh

Những bức ảnh này nằm trong cuốn Endangered (Tạm dịch: Nguy cơ tuyệt chủng) của nhiếp ảnh gia du lịch nổi tiếng thế giới Tim Flach. Anh cho biết đây là thành quả trong nhiều năm theo đuổi dự án chụp lại cuộc sống của những loài vật bị đe dọa giống loài. Bằng việc du lịch khắp nơi trên thế giới - từ những khu rừng đến các thảo nguyên, lênh đênh trên biển, ngắm nhìn các rạn san hô đẹp tuyệt vời - Flach đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và truyền tải nguồn năng lượng mạnh mẽ ấy vào những bức ảnh chụp động vật, hệ sinh thái đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

1. White - bellied pangolin (Tê tê bụng trắng)

Tê tê bụng trắng (White - bellied pangolin) hay còn được gọi là tê tê cây. Loài động vật kỳ lạ này sống trong rừng nhiệt đới khô hoang mạc châu Phi, từ Senegal tới Kenya và Zambia ở phía Nam. Tê tê bụng trắng đã bị tấn công nhiều năm 2008 và bị đe dọa tính mạng nghiêm trọng vào năm 2014. Điều này có nghĩa là nếu không áp dụng các biện pháp bảo vệ đặc biệt, trong vòng 10-20 năm tới, số lượng tê tê bụng trắng có thể giảm 30-50% dù rằng chúng là loài tê tê rừng châu Phi phổ biến nhất.

2. Ring - tailed lemurs (Vượn cáo đuôi vòng)

Vượn cáo đuôi vòng được tìm thấy chủ yếu ở các vùng đất khô cằn và trong rừng ở phía nam Madagascar. Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN) cho biết loài vượn này được liệt kê là nguy cấp trong Sách đỏ. Số lượng vượn cáo đuôi vòng đã giảm từ 2000 đến 2400 con - giảm đến 95% kể từ năm 2000. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy thoái này là vì môi trường sinh sống, nạn săn bắn, buôn bán động vật bất hợp pháp.

3. Proboscis monkey (Khỉ vòi)

Khỉ vòi hay khỉ mũi vòi hoặc còn gọi là khỉ mũi dài, là một loài thuộc họ khỉ Cựu thế giới và sống chủ yếu ở các hòn đảo Đông Nam Á. Có thể tìm thấy chúng tại cả 3 quốc gia chia sẻ hòn đảo này như Indonesia, Brunei và Malaysia. Khỉ vòi xuất hiện phổ biến nhất quanh các con sông của hòn đảo, các khu vực ven biển, rừng ngập mặn và đầm lầy.

Loài này được phân loại là bị đe dọa. Con số khỉ vòi đã giảm 50% trong 36 đến 40 năm qua. Mất sinh cảnh là nguyên nhân chính gây ra sự suy giảm mạnh mẽ cá thể. Lý do thứ hai là do săn bắn, bởi thịt của khỉ vòi được người Trung Quốc sử dụng trong y học để chữa bệnh. Hiện nay, loài khỉ này chỉ có thể tìm thấy ở các khu vực được bảo vệ và các khu bảo tồn được chỉ định.

4. Golden snub-nosed monkey (Voọc mũi hếch vàng)

Voọc mũi hếch vàng là một loài khỉ cựu thế giới trong phân họ Colobinae. Nó là loài đặc hữu ở một khu vực nhỏ ở rừng núi ôn đới Trung và Tây Nam Trung Hoa. Sống trong những vạt rừng rậm ở độ cao từ 1.500m tới 3.400m. Chúng thật sự rất hiếm và được phân loại nguy cấp.

Mất môi trường sống là mối đe dọa chính của loài voọc này. Chế độ ăn của nó thay đổi rõ rệt theo mùa, nhưng chủ yếu ăn cỏ với địa y là nguồn thức ăn chính. Không may rằng, ngày nay cây cỏ chết đi đều được thu hoạch, do đó làm giảm chất lượng của môi trường sống và "cướp đi" nguồn thực phẩm có sẵn dành cho loài voọc này. Voọc mũi hếch vàng lại là loài động vật có tính chọn lọc thức ăn cao, vì vậy sự thiệt hại môi trường sống ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến loài vật này.

5. Firefox (Gấu trúc đỏ)

Gấu trúc đỏ, còn được gọi là Cáo lửa. Loài vật này cũng có mặt trong Sách đỏ của IUCN và có tình trạng nguy cấp vì chúng chỉ còn lại khoảng 2.500 cá thể. Cụ thể là, số gấu trúc đỏ ở dãy núi phía đông Himalaya đã giảm 40% trong suốt 50 năm qua. Bạn có nhận ra đây là con vật biểu tượng cho trình duyệt Firefox?

Mật độ gấu trúc đỏ rất thấp và mối đe dọa chính của chúng là sự chọn lọc tự nhiên, sự cạnh tranh với vật nuôi gia súc dẫn đến suy thoái môi trường sống, và nạn phá rừng làm mất sinh cảnh. Một lý do khác là những con gấu trúc đỏ vẫn đang bị săn lùng ở Đông Nam Trung Quốc.

6. Shoebill (Cò mỏ giày)

Cò mỏ giày sống trong đầm lầy lớn ở vùng nhiệt đới của miền Trung và Đông Phi - nơi có thể tìm thấy loài cá phấn trắng - chế độ ăn chính của chúng. Nhờ vào chiếc mỏ hình dạng giống đôi giày giúp chúng săn bắt thức ăn rất khéo léo. Tuy nhiên loài cò này lại khá nhạy cảm với sự có mặt của con người, chúng thường dễ dàng rời bỏ tổ ấm nếu con người xuất hiện.

Cò mỏ giày khá hiếm, số lượng của chúng cũng chỉ ở mức 5000 - 8000 cá thể. Loài cò này dễ bị tổn thương bởi mối đe dọa chính là sự phá hủy môi trường sống, sự xáo trộn và săn bắn của con người.

7. Pied tamarin (Khỉ sóc nhỏ)

Khỉ sóc nhỏ được tìm thấy trong một khu vực giới hạn ở các rừng mưa Amazon của Brazil. Loài khỉ Tân thế giới này cũng xuất hiện tại phía Bắc của đường giới hạn thành phố Manaus, thủ phủ của bang Amazonas, Brazil. Bởi vì sự phá hủy môi trường sống tự nhiên mà chúng đang gặp nguy hiểm. Và dường như có sự cạnh tranh giữa giữa loài khỉ này với loài khỉ tay đỏ và khỉ tay đỏ đang dần dần thay thế khỉ sóc nhỏ từ khu vực phân bố lịch sử của chúng. Do đó, có nhiều mối đe dọa đến sự tồn tại lâu dài của loài khỉ này.

8. Hooded vulture (Kền kền)

Khu vực sinh sống của kền kền là Trung và Nam Phi. Chúng sống trong các khu rừng nguyên sinh và thảo nguyên, làm tổ trên các cành cây gần khu định cư của con người. Thức ăn chủ yếu của chúng là xác động vật chết và rác thải.

Số lượng những con kền kền này đã giảm đáng kể. Chúng có một danh sách tên, trạng thái loài đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nguyên nhân bao gồm ngộ độc, săn bắn, môi trường sống bị suy thoái.

9. Iberian lynx (Linh miêu Iberian)

Linh miêu Iberia là loài cực kỳ nguy cấp. Chúng sống ở Tây Nam Tây Ban Nha (phần lớn có thể được tìm thấy ở Vườn quốc gia Doñana) và bây giờ khu vực sinh sống chính là những ngọn núi. Năm 2002, chúng chỉ còn 100 cá thể. Bằng những nỗ lực bảo tồn, ngày nay đã có 404 cá thể trong gia đình linh miêu Iberia. Tuy nhiên, ở đầu thế kỷ 20, số lượng linh miêu Iberia là tận 100.000 con. Năm 1960 giảm xuống chỉ còn lại 3000 con. Tên của linh miêu Iberia được xướng lên trong Sách đỏ của IUCN. Lý do chính dẫn đến tình trạng tuyệt chủng như bây giờ là do săn bắn, dù việc này đã bị cấm từ năm 1970.

10. Monarch butterflies (Bướm vua)

Bướm vua hay còn được biết đến với tên gọi bướm chúa, có lẽ là loài bướm được biết đến nhiều nhất trên toàn Bắc Mĩ. Hàng năm, chúng thường di cư từ các tiểu bang miền Bắc, miền Trung và miền Nam Canada đến Florida và Mexico, đến một nơi mùa đông đỡ rét hơn để có nhiều cơ hội sống sót. Tuy nhiên bướm vua lại đang được xếp vào tình trạng nguy cấp. Lý do chính bởi vì chúng mất môi trường sống do con người sử dụng thuốc diệt cỏ. Tuy nhiên, người ta đang tích cực bảo vệ và khả năng cao rằng số lượng của chúng sẽ được phục hồi.

11. Polar bear (Gấu Bắc Cực)

Gấu Bắc Cực sống xung quanh Bắc Băng Dương, là loài động vật ăn thịt lớn nhất trên đất liền. Chúng cũng xuất hiện tên trong Sách đỏ của IUCN. Số cá thể trong năm 2015 khoảng 22.000 đến 31.000 con. Biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu làm băng tan ảnh hưởng đến đời sống của gấu Bắc Cực, sự ô nhiễm, phát triển dầu khí... sẽ làm cho gấu Bắc Cực dễ bị tổn thương. Chúng đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng do thiếu thức ăn và môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

12. Beluga sturgeon (Cá tầm Beluga)

Cá tầm Beluga được tìm thấy chủ yếu trong lưu vực biển Caspi và biển Đen, đôi khi cũng tìm thấy ở biển Adriatic. Mặc dù chúng xuất hiện nhiều trong quá khứ nhưng hiện nay loài cá này cũng nằm trong tình trạng nguy cấp. Chủ yếu là do con người đánh bắt thái quá để lấy trứng cá có giá trị cao. Hiện tại chúng được bảo vệ tuyệt đối, việc buôn bán, giết hại hay trao đổi trứng cá tầm Beluga sẽ bị cấm.

13. Phillippines eagle (Đại bàng Philippines)

Đại bàng Philippines chỉ có thể tìm thấy ở các khu rừng ở Philippines. Đây là loài đại bàng cao nhất, hiếm nhất, lớn nhất, mạnh mẽ nhất thế giới và nó cũng là quốc điểu của nước này.

Giống đại bàng này được phân loại là có nguy cơ tuyệt chủng do nạn phá rừng, khai thác mỏ và sử dụng thuốc trừ sâu, săn bắt trái phép. Năm 2010, chúng bị liệt kê vào loài cực kỳ nguy cấp với số lượng chỉ từ 180 tới dưới 500 con còn lại ở Philippines. Pháp luật ở Philippines cũng quy định 12 năm tù giam và phạt tiền rất lớn đối với những hành vi săn bắt giết chết đại bàng Philippines.

14. Saiga (Linh dương Saiga)

Linh dương Saiga được xem là cực kỳ nguy cấp. Chúng từng hiện diện ở khắp các vùng thảo nguyên rộng lớn ở Á - Âu, từ dãy núi Karpat và Caucasus tới Dzungaria và Mông Cổ. Sự suy giảm số lượng chủ yếu là do thời tiết khắc nghiệt, sự biến đổi khí hậu nghiêm trọng. Mùa đông nhiệt độ giảm xuống âm độ, mùa hè thì khô cạn hạn hán không có thức ăn. Thêm vào đó là hành vi săn bắt trộm cũng khiến loài động vật này có nguy cơ cao sẽ biến mất hoàn toàn trên trái đất.

Thiên nhiên vẫn còn rất nhiều loài động vật kỳ lạ mà bạn chưa từng được biết đến, cũng rất có thể một ngày nào đó những con vật từng được nhiếp ảnh gia Tim Flach chụp không còn trên đời nữa. Đáng buồn rằng một trong những nguyên nhân chính gây ra sự mất mát to lớn này là do hành động của con người...

Theo: B.S
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.