• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Việt Nam sắp được ngắm Siêu trăng xanh máu 150 năm xuất hiện một lần

Thiên nhiên

Vào những ngày đầu năm 2018, nước Mỹ đã có dịp chứng kiến Wolf Moon - Siêu trăng sói rất hiếm gặp. Tuy ở Việt Nam không thể theo dõi Siêu trăng sói, nhưng bạn đừng vội tiếc. cuối tháng này sẽ có một lần trăng tròn nữa và lần trăng tròn này không hề bình thường, khi nó cả trăng xanh, trăng máu và siêu trăng cùng hội tụ. Hiện tượng này được đặt tên là Super Blue Blood Moon - Siêu trăng xanh máu.

Suốt 150 năm, Trái Đất chưa được chứng kiến hiện tượng thiên văn hiếm gặp này

Thông thường, mỗi năm có 12 kỳ trăng tròn tương ứng với 12 tháng. Nhưng do thời gian Mặt trăng quay quanh Trái đất chỉ mất 29,5 ngày, trong khi đó tháng dương lịch lại có 30 hoặc 31 ngày, nên mỗi năm dương lịch sẽ nhiều hơn âm lịch khoảng 11 ngày.

Không đơn giản chỉ là hiện tượng siêu trăng...

Vì thế, cứ cách 2, 3 năm chúng ta sẽ có một năm nhuận (1 năm có 13 tháng âm lịch), tương ứng với đó là 13 lần trăng tròn. Năm nay chính là năm nhuận và hiển nhiên 2 lần trăng tròn cùng một tháng dương đó rơi vào tháng 1. Hiện tượng trăng tròn thứ 13 này được dân gian gọi là trăng xanh.

...Mà là sự kết hợp của bộ ba: trăng xanh, siêu trăng và trăng máu

Không chỉ dừng lại ở đó, dịp trăng xanh này lại trùng vào thời điểm có siêu mặt trăng và một hiện tượng khác là nguyệt thực toàn phần. Chính nguyệt thực sẽ biến mặt trăng thành màu đỏ hoặc cam, có tên gọi là trăng máu.

Việt Nam hoàn toàn có thể xem hiện tượng thiên văn này vào ngày 31/1 tới

Đây là hiện tượng thiên văn đã từng xảy ra cách đây 150 năm và chưa từng xuất hiện trở lại sau đó. Hiện tượng cực hiếm này gây tò mò cho rất nhiều nhà thiên văn học và dự kiến sẽ xuất hiện vào đêm 31/1 tới.

"Siêu trăng xanh máu" là hiện tượng cực kì đáng chú trong đầu năm nay, khi 150 năm rồi nó mới lại xuất hiện

Địa điểm lý tưởng để quan sát bộ ba hiện tượng thiên văn lần này nằm về phía Tây Mỹ, và một số khu vực tại Đông Á, Trung Á. Dự kiến vào lúc 6h48 tối ngày 31/1 theo giờ Việt Nam, chúng ta sẽ có thể theo dõi hiện tượng "Siêu trăng xanh máu", nghĩa là hoàn toàn có thể quan sát từ đầu đến cuối.

Bạn đã sẵn sàng đón chờ hiện tượng thiên văn trăm năm có một này chưa?

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.