• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Chuyện chưa kể: Đĩa đơn Hey Jude của The Beatles từng bị cấm phát hành vì mang tính 'khiêu dâm'

Âm nhạc

Hey Jude là đĩa đơn đầu tiên được phát hành bởi hãng thu âm của The Beatles, Apple Records vào năm 1968. Paul McCartney viết bài hát này để an ủi con trai của John Lennon, Julian khi cha mẹ ly hôn lúc cậu chỉ mới lên 5. Đây là single thành công nhất của nhóm và cũng dài nhất với độ dài 7 phút 11 giây. Ngay sau khi phát hành, bài hát chiếm hạng nhất trên hầu hết các bảng xếp hạng các nước.

Nhưng một tài liệu vừa được tìm thấy mới đây cho biết, khi phát hành, nó gần như bị “thất sủng” vì các nhà phân phối băng đĩa lo sợ hình ảnh nửa quả táo in trên đĩa trông giống như… vùng kín của chị em.

hey jude beatles 01

Hình ảnh nửa quả táo bị liên tưởng đến ... vùng kín phụ nữ. (Nguồn: SWNS)

Bức thư ngày 28 tháng 8 năm 1968, được viết bởi chủ tịch của hãng thu âm Capitol, Stan Gortikov gửi đến ông chủ Apple, Ron Kass cho biết, nhà phân phối cho rằng các cửa hàng không muốn phát hành loại đĩa này.

hey jude beatles 02

Bức thư được chủ tịch của hãng Capitol, Stan Gortikov gửi đến ông chủ Apple, Ron Kass ngày 28/08/1968. (Nguồn: SWNS)

hey jude beatles 03

Bức thư được tìm thấy trước lễ kỷ niệm 50 năm buổi biểu diễn cuối cùng của nhóm năm 1969. (Nguồn: SWNS)

Bức thư viết: “Tôi vừa nhận được một cuộc gọi từ nhân viên của cửa hàng rất lớn và có ảnh hưởng ở miền tây Hoa Kỳ. Anh ta hỏi tôi: ‘Các anh có nghiêm túc không vậy? Các anh có biết mình đang làm gì không? Các anh thực sự có ý định bán sản phẩm này sao?’ Sau đó, nhân viên này cho biết mình cảm thấy sản phẩm trên hoàn toàn mang tính khiêu dâm.”

Bức thư được tiết lộ vào tuần này, trước lễ kỷ niệm 50 năm buổi biểu diễn công khai cuối cùng của The Beatles ở London vào ngày 30 tháng 1 năm 1969.

hey jude beatles 04

The Beatles - bao gồm John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr - ban nhạc rock huyền thoại làm thay đổi diện mạo âm nhạc thế giới một thời. (Nguồn: SWNS)

Tuy nhiên dù thế nào đi nữa thì tính đến bây giờ Hey Jude cũng đã bán được 8 triệu bản trên toàn thế giới và luôn được xem như một ca khúc bất hủ.

Theo: The Independent
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.