• Về đầu trang
Huyền
Huyền

Tại sao nhiều nhóm nữ K-Pop tìm mọi cách xuất hiện trên các show ca nhạc dù lượng người xem rất thấp?

Âm nhạc

Yoo Sung Won là tác giả của cuốn sách "Girl Group Economics", một cuốn sách đào sâu K-Pop dưới góc nhìn kinh tế. Trong cuốn sách này, ông đã giải thích về sự xuất hiện đều đặn của các nhóm nhạc nữ trên các chương trình ca nhạc như Music Bank dù các chương trình này thường có lượt xem rất thấp.

Ông đã chỉ ra số tiền khổng lồ mà các công ty phải bỏ ra để gà nhà xuất hiện trên các chương trình ca nhạc. Nhiều fan nghĩ rằng các nhóm nhạc lớn sẽ được nhà đài trả tiền để biểu diễn trên các chương trình âm nhạc. Nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện.

"Các công ty có thể tốn đến 10.000 USD (232 triệu VNĐ) cho mỗi lần xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc. Tiền đồ ăn, tiền trang phục biểu diễn, tiền cho nhân viên, tiền thuê stylist, tiền xăng xe và ti tỉ những thứ khác cần thanh toán.

Đồ diễn thì không được xài lại bởi nhà đài không thích bị đụng đồ với các show của đài khác. Nhà đài cũng sẽ trả một khoản trợ cấp nhưng khá ít, chỉ từ 200 USD cho đến 300 USD (hơn 4 triệu VNĐ cho đến 7 triệu VNĐ). Chừng đấy tiền thì mới chỉ bù lại tiền xe cộ đi lại thôi"

Như vậy, số tiền mà idol nhận được sau mỗi lần xuất hiện gần như không là bao cả, cũng chẳng là gì nếu so với số tiền mà công ty đã phải bỏ ra. Nhưng theo lời Yoo Sung Won, tiền không phải là mối bận tâm lớn nhất. Chính rating thấp thảm hại của các chương trình âm nhạc này mới là vấn đề gây đau đầu cho các công ty.

"Các công ty đều chùn chân đôi phần khi nhìn thấy rating thấp lẹt đẹt của các chương trình âm nhạc. KBS Music Bank có lượng người xem trung bình dưới 1% trong khi ở những ngày đầu phát sóng, chương trình này có rating trung bình ở mức 20% - 30%"

Vậy tại sao idol vẫn luôn xuất hiện trên các chương trình này, mặc cho chi phí đắt đỏ và lượng người xem rất ít trong khi các chương trình giải trí khác lại có tiếng vang hơn nhiều?

"Đó là bởi Hiệu ứng cánh bướm. Các chương trình âm nhạc chính là nơi khởi đầu cho Hiệu ứng cánh bướm. Nếu nhóm nhạc xuất hiện trên các chương trình này, cát-xê của nhóm sẽ tăng lên gấp 3 đến 4 lần. Một nhóm nhạc nữ có cát-xê 2000 USD (46 triệu VNĐ) hoàn toàn có thể nâng lên 10.000 USD (232 triệu VNĐ) sau khi xuất hiện trên chương trình ca nhạc"

Yoo Sung Won cũng đặt ra câu hỏi đối với hàng loạt các công ty giải trí: "Cái nào sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn: đạt hạng nhất trên một chương trình ca nhạc hay tham dự một chương trình giải trí nổi tiếng như 2 Ngày 1 Đêm?". Tất cả các công ty đều có chung một đáp số

- Đạt hạng nhất trên chương trình ca nhạc đem lại hiệu ứng siêu khủng

- Không cần biết bạn tham gia bao nhiêu chương trình giải trí, nếu không chịu lên mấy chương trình ca nhạc thì cũng chẳng trụ được lâu đâu

- Đạt hạng nhất một cái là cát-xê có thể tăng lên gấp 10 lần

Có thể thấy rằng dù không đem lại hiệu quả tài chính tức thời cho các nhóm nhạc nhưng xét về lâu về dài, việc tham gia các chương trình ca nhạc sẽ giúp idol tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình

Theo: Koreaboo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.