• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Con người thông minh là thế nhưng vẫn không thể hiểu nổi biểu cảm trên gương mặt mèo cưng

Dễ thương

Có phải bạn thường dành nhiều giờ để xem video về những chú mèo và tự hỏi chúng đang nghĩ gì không? Nhưng dù bạn có mất nhiều tâm sức để suy nghĩ thì cũng không thể hiểu được lũ mèo đang muốn biểu hiện điều gì đâu.

Nghiên cứu mới đây đã tiết lộ rằng mèo có thể hiện biểu cảm trên khuôn mặt nhưng đa số "con sen" lại không thể giải thích chính xác.

Bạn đoán xem mặt chú mèo này đang tích cực hay tiêu cực? Kết quả là chú mèo đang cảm thấy tiêu cực vì nó không vào được nhà.

Bạn có thể khẳng định khi con mèo hét lớn hay rít là nó không vui hoặc khi ríu rít quấn lấy bạn là có tâm trạng tốt. Nhưng nếu chỉ đoán qua gương mặt, chắc chắn bạn sẽ gặp không ít khó khăn đâu.

Các nhà nghiên cứu ở Canada đã yêu cầu gơn 6.000 người từ 85 quốc gia xem các đoạn clip về mèo và cho biết biểu cảm trên khuôn mặt chúng là tiêu cực hay tích cực.

Mèo nổi tiếng là loài động vật rất khó hiểu và các chuyên gia về hành vi động vật từ Đại học Guelph cho biết nghiên cứu đang có rất nhiều bằng chứng để khẳng định những lời đồn đại này là hoàn toàn chính xác.

Georgia Mason, giáo sư tại Khoa Khoa học Động vật của Đại học Guelph, chia sẻ:

Tôi đã phát triển ý tưởng từ niềm tin của chính mình, tôi mong muốn có thể biết khi nào những chú mèo của tôi cảm thấy hạnh phúc.

Tôi nghĩ nhiều "sen" nuôi mèo cũng sẽ chia sẻ cảm giác này.

Chú mèo này có biểu hiện tích cực vì tìm thấy món đồ chơi yêu thích.
Chú mèo này cũng đang tích cực vì nhìn thấy chủ nhân cầm một túi thức ăn mèo mà nó yêu thích.

Tiến sĩ Mason và nhóm của cô đã tạo ra một cuộc khảo sát trong đó những người tham gia sẽ xem các đoạn video ngắn về khuôn mặt mèo lấy từ nhiều tình huống tích cực và tiêu cực khác nhau. Họ cũng loại bỏ âm thanh và hoàn cảnh xung quanh.

Nghiên cứu không yêu cầu người tham gia phải đoán xem một con mèo đang vui, buồn, đói hay tức giận, họ chỉ cần mọi người đưa ra nhận xét chú mèo đó đang có cảm xúc tích cực hay tiêu cực.

Chú mèo này đang tích cực vì thích thú chơi đồ chơi của mình.
Đây là một gương mặt tiêu cực vì con mèo đang tránh né chủ nhân của mình.

Cuối cùng, nghiên cứu đã tiết lộ một sự thật rằng phần lớn những người tham gia khảo sát không thực sự hiểu được biểu cảm trên khuôn mặt mèo và mọi người rất tệ trong việc thấu hiểu chúng.

Tiến sĩ Mason giải thích với tờ Wall Street Journal:

Mèo cũng giao tiếp với con người bằng biểu cảm khuôn mặt của chúng và nếu bạn thực sự có kỹ năng, bạn có thể hiểu chúng muốn nói gì.

Tôi tin rằng những biểu cảm này trên khuôn mặt mèo đều nhất quán theo quá trình tiến hoá của chúng.

Chú mèo này đang có biểu cảm tiêu cực vì nó bị bắt tập thế dục và không được ăn món yêu thích.
Chú mèo này cũng cảm thấy tiêu cực vì nó đang ở chỗ bác sĩ thú y.
Vẻ mặt khá tiêu cực của con mèo sắp nôn thức ăn mà nó không tiêu hoá được.
Chú mèo có biểu cảm tiêu cực vì cố gắng thoát khỏi chiếc khăn đang quấn chặt mình trong phòng khám thú y.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các bác sĩ thú y và các chuyên gia động vật là nhóm có thể xác định tốt nhất các biểu hiện trên khuôn mặt của mèo vì thực tế họ thường xuyên làm việc với chúng nên có thể nhận ra dễ dàng hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, chủ sở hữu mèo chiếm phần lớn số người tham gia khảo sát và vì vậy chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng sở hữu một con mèo dường như không giúp bạn hiểu được chúng.

Tiến sĩ Mason cũng khẳng định rằng kết quả này rất quan trọng vì mọi người có xu hướng ít gắn kết với mèo hơn so với chó vì cho rằng chúng chảnh choẹ và rất khó hiểu.

Tuy nhiên, những kết quả này đang khẳng định mèo cũng thường cố gắng trò chuyện với bạn bằng biểu cảm gương mặt, chỉ là bạn không thể hiểu được chúng thôi. Kết quả này sẽ là tiền đề cho các nghiên cứu liên quan đến việc phân tích cách mà mèo thường "ra lệnh" cho "con sen" của mình.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.