• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Đẳng cấp dịch vụ giao đồ ăn nhanh ở châu Phi: Ship dê sống về tận nhà cho bạn

Dễ thương

Các thành phố của châu Phi là miếng mồi "béo bở" của dịch vụ vận chuyển thức ăn. Châu lục này có 21 đô thị phát triển nhanh nhất thế giới, nơi mà tầng lớp trung lưu luôn vỗ ngực tự hào rằng mỗi người đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và tiền mặt rủng rỉnh ở nhà.

Tuy nhiên, giao thông ở đây rất đông đúc và thường xuyên có trường hợp ùn tắc kéo dài hàng giờ liền, bởi vậy thật khó khăn khi bạn muốn lái xe đến một nhà hàng hoặc cửa tiệm để mua thức ăn. Chỉ có các tay shipper thượng đẳng mới có thể lượn lách qua dòng người tấp nập kia để đem đến cho khách hàng những món ăn nóng hổi nhất.

u

Chỉ lý do trên cũng đủ để các nhà thầu đổ xô đầu tư vào thị trường vận chuyển thức ăn nhanh ở châu Phi. Điển hình như Jumia Food đã có mặt tại 11 quốc gia. Ở Nam Phi, Mr D Food cạnh tranh với Uber Eats, một nhánh của ứng dụng "xe ôm công nghệ". Kể từ năm 2016, ứng dựng Tupuca đã đem đến vô số bữa ăn ngon cho người dân ở thủ đô Luanda, Angola.

mrd food facebook

Giống như nước đi của các "đồng nghiệp" khác, Tupuca bắt đầu kết nối người dùng với các nhà hàng, chi nhánh cửa hàng. Vận chuyển thức ăn đóng gói sẵn vẫn chiếm phần lớn trong tổng doanh thu của Tupuca.

tupuca mobile app development cobi

Một công bố cho thấy rằng, trong một tháng 140 tài xế sẽ thực hiện được 17.000 đơn giao hàng và trung bình mỗi hóa đơn là 40 USD (khoảng 930.000 VND).

Kể từ tháng 10, người dùng Tupuca đã bắt đầu sử dụng các tùy chọn khác như: đặt hàng pizzas, bánh mì kẹp, sushi,... đồng thời họ có thể mua cả ga, xăng, dầu, trái cây và rau củ quả.

Hơn thế, Tupuca còn cung cấp cả dịch vụ vận chuyển động vật sống như: gà (7 USD - khoảng 160.000 VND cho một con gà trưởng thành), heo (103-124 USD - khoảng 2.400.000-2.900.000 VND) hoặc dê (64-82 USD - khoảng 1.500.000-1.900.000 VND).

20181208 map003

Tupuca triển khai dịch vụ vận chuyển dê đến tận ngõ nhà bạn.

Để cung cấp những con vật này, Tupuca đã hợp tác với Roque Online, một công ty khởi nghiệp được đặt theo tên của Mercado Roque Santeiro (Mercado Roque Santeiro là một khu chợ ngoài trời tự phát trong thành phố Luanda đã bị đóng cửa vào năm 2011).

Roque Online thuê một "đội quân" gồm những chuyên gia thị trường để theo dõi những mặt hàng tốt nhất. Họ sẽ mua dê và mang đến các bữa tiệc theo yêu cầu của khách hàng.

Erickson Mvezi, giám đốc của Tupuca, nói về những tính năng mới của ứng dụng: "Đây chính là cách phá vỡ rào cản giữa *thị trường chính thức và không chính thức".

*Thị trường chính thức được Nhà nước kiểm soát và quản lý bằng nhiều công cụ như công cụ tài chính, pháp luật. Thị trường không chính thức vẫn được Nhà nước quản lý nhưng ở mức độ nhất định và các thay đổi của thị trường này được lập ra trên sự gặp nhau của cung - cầu thị trường.

q

Tầng lớp trung lưu ở Luanda khá lớn, cộng thêm số lượng người nước ngoài làm việc ở đây và những đại gia sở hữu tài sản khổng lồ. Tuy nhiên nơi đây cũng có hàng triệu người nghèo sống trong các khu ổ chuột nằm giữa những tòa nhà chọc trời.

Hơn một phần ba số hộ gia đình có ít nhất một người sống bằng nghề bán hàng online nhưng không đăng kí giấy phép. Tuy nhiên, nếu thông qua Tupuca và Roque Online, họ có thể bán được cho nhiều người hơn.

Ở phương Tây, nhiều người băn khoăn nền kinh tế việc làm tự do (gig economy) sẽ "lót đường" cho những công việc không an toàn. Nhưng ở vùng cận sa mạc Sahara, châu Phi, nơi mà nền kinh tế phi chính thức chiếm hơn 1/3 GDB (con số này gấp đôi các nước phát triển khác) thì bằng cách mở rộng thị trường cung cấp, vận chuyển công nghệ lớn hơn sẽ thu về những lợi nhuận khổng lồ, ví dụ như việc vận chuyển dê chẳng hạn!

Theo: Economist, Teepr
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.