• Về đầu trang
Bún Chả
Bún Chả

12 bộ anime 'hack não' và gây tranh cãi nhất mọi thời đại - 'Món ăn đêm' không thể chối từ

Kinh dị

"Nghệ thuật là thể hiện cái tôi", chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu nói này. Anime cũng là một hình thái nghệ thuật và đã nhiều lần khiến người xem mất hứng thú, nhất là khi họ đang chán ngán với các bộ anime franchise cùng sự chuyển thể nửa vời từ những bộ manga/ light novel hàng năm.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những bộ anime sẽ khiến bạn há hốc mồm trước màn hình và não bộ thì liên tục thắc mắc chuyện quái gì đang xảy ra. Lost Bird sẽ giới thiệu đến các bạn những bộ anime tuyệt vời ấy, một trong số chúng có thể khiến bạn cần phải xem lại thêm một lần nữa.

Neon Genesis Evangelion (bao gồm End of Evangelion)

Neon Genesis Evangelion không chỉ truyền cảm hứng và có tầm ảnh hưởng đến các bộ phim còn lại trong danh sách này, mà còn được công nhận là một trong số những anime hay nhất mọi thời đại.

Bởi nó đã thay đổi cách mà ta cảm nhận về anime, đồng thời tạo ra một bản phân tích hoàn chỉnh về việc nghệ thuật là một phương tiện để truyền tải những thông điệp, triết lí.

Trailer của bộ phim

anime1

Evangelion sẽ khiến bạn phải phán đoán ít nhất là hai lần xuyên suốt bộ phim với những sự biến đổi tâm trí phức tạp như một mê cung ẩn hiện trong các "thuyết âm mưu". Một bộ phim tâm lý tuyệt vời.

Serial Experiments Lain

anime2

Được ca ngợi là một trong những phim hoạt hình "hack não" và gây tranh cãi nhất mọi thời đại, Serial Experiments Lain có cốt truyện phức tạp và được chế tác kỹ lưỡng.

Cho dù xem lại lần thứ hai chưa chắc bạn đã hiểu hoàn toàn câu chuyện và triết lý của nó. Cùng là thể loại anime đòi hỏi người xem cần có suy nghĩ sâu sắc như Evangelion, Lain cung cấp một "chuyến đi" đầy thử thách về tâm lý mà không có anime nào khác có thể sánh bằng.

Trailer của Serial Experiments Lain

Monster

Đã bao giờ bạn xem xong một bộ anime và tự hỏi chính mình, rằng tại sao con người ta lại có thể sáng tạo ra một tác phẩm tuyệt vời đến như vậy? Monster là một trong những anime sẽ liên tục làm cho bạn tự hỏi bản thân như thế.

anime3

Là một khán giả, chúng ta có vẻ đã xem nhẹ công việc của các biên kịch và chỉ biết mong chờ những tác phẩm hoàn hảo, chi tiết. Monster đã đáp ứng mong muốn ấy với những chi tiết vô cùng đắt giá trong phim.

Bộ phim đã tạo ra một trong những câu chuyện khó hiểu nhất từng xuất hiện trong thế giới anime và với sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết, mọi cảnh quay đều trở nên lôi cuốn.

Tất cả những bộ phim bắt đầu bằng chữ "P" do Satoshi Kon đạo diễn

Thật khó để chọn ra đâu là tác phẩm xuất sắc nhất. Satoshi Kon được biết đến như là một trong những vị đạo diễn anime vĩ đại nhất mọi thời đại. Đáng tiếc rằng ông đã mất khi tuổi đời còn khá trẻ. Bên cạnh ba tác phẩm được đề cập, bạn có thể tìm xem tất cả những tác phẩm tuyệt vời còn lại của ông.

Perfect Blue

Perfect Blue là phim feature-length (phim có độ dài trên tiêu chuẩn 40 phút) đầu tiên của Satoshi Kon. Bộ phim này cho ta thấy các tiềm năng của anime khi tác giả được hoàn toàn tự do sáng tạo trong công việc. Perfect Blue bẻ cong ranh giới giữa tưởng tượng và thực tế, khiến người xem rối trí khi cố gắng thấu hiểu.

anime4

Sau đó, bộ anime này tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm của Darren Aronofsky. Trong thực tế, Darren Aronofsky đã mua bản quyền cho Perfect Blue và tái dựng lại một cảnh phim tương tự trong tác phẩm của mình - Requiem for a Dream.

Bộ phim sau này của anh, Black Swan - cũng có nhiều điểm tương đồng về câu chuyện và chủ đề với Perfect Blue.

Mousou Dairinin (Paranoia Agent)

anime5

Paranoia Agent thực ra là một lời bình về xã hội dưới lớp vỏ bọc phim tâm lý kinh dị. Hiếm khi anime có thể thu hút được nhiều sự chú ý như vậy. Bộ phim này "xử lý" các chủ đề nặng nề như trầm cảm, sự xa lánh, sự cứu vớt tai hại một cách nhuần nhuyễn.

Các nhân vật của Paranoia Agent năng động một cách khác thường và phải đối mặt với các tình huống khó xử về mặt đạo đức khác nhau, thứ mà được đưa ra như là một lời phê bình về lối sống của chúng ta.

Paprika

Paprika là phim feature-length cuối cùng của Satoshi Kon và nó được cho là bộ anime thách thức năng lực của ông nhất. Bộ phim là một cảnh tượng thị giác với sự khám phá chủ đề một cách tuyệt vời và cấu trúc tường thuật phức tạp về mặt triết học.

anime6

Năm 2010, Paprika tiếp tục truyền cảm hứng cho bộ phim Inception được đề cử Oscar của đạo diễn Christopher Nolan.

Ergo Proxy

Ergo Proxy là bộ anime tuyệt vời khám phá chiều sâu của lòng nhân đạo và ý nghĩa của nó đối với sự sống còn. Đặt bối cảnh trong thế giới tương lai, bộ phim xử lý các thiết lập dystopian (phản địa đàng - dùng để chỉ các xã hội, các thế giới phát triển theo hướng tiêu cực hoặc đáng sợ) mà chúng ta đã nhìn thấy vô số lần trước đây.

anime7

Bộ anime này pha trộn bầu không khí u tối với phần âm nhạc tuyệt vời - được sinh ra để đi cùng với cốt truyện phức tạp. Tràn ngập các biểu tượng tôn giáo sinh động và sự khám phá chủ đề tuyệt diệu, Ergo Proxy là một phần tuyệt vời trong việc truyền tải triết lí của bộ phim tới người xem theo phong cách độc đáo.

Ghost in The Shell

Ghost in The Shell là một thành tựu vô cùng đặc biệt trong lịch sử anime, không chỉ vì ảnh hưởng của bộ phim khoa học viễn tưởng này đến tương lai của anime, mà còn là cách xử lý mưu đồ đầy phức tạp về triết học với sự khám phá đề tài mạnh mẽ, chỉ trong vòng 90 phút mà vẫn có thể mang đến một bộ phim chất lượng.

anime8

Nếu không vì sự phức tạp và các cuộc thảo luận về triết học đầy thẳng thắn, Ghost in The Shell có thể được thưởng thức như một bộ phim bình thường đầy hấp dẫn.

Shoujo Kakumei Utena (Revolutionary Girl Utena)

Revolutionary Girl Utena là một series có vẻ bình thường. Từ góc nhìn bên ngoài, nếu không có cách diễn giải đúng đắn về bộ anime này có thể sẽ gây ra sự ngộ nhận. Chỉ vì có vẻ ngoài trông giống như một bộ phim về các cô gái phép thuật thì không có nghĩa bản chất thật sự của nó cũng như thế.

Những sự huyền ảo hay các yếu tố tưởng tượng chỉ là một mánh lới quảng cáo để đẩy cao đi cốt truyện thật sự. Đó là một sự kích thích tư duy với nghệ thuật đầy sống động.

anime9

Yojouhan Shinwa Taikei (The Tatami Galaxy)

Cấu trúc tường thuật của The Tatami Galaxy là phần phức tạp nhất của bộ phim, thậm chí còn phức tạp hơn cả cốt truyện. Phần kết của bộ phim khá dễ hiểu, nhưng làm thế nào mọi thứ diễn ra chính là phần khó hiểu nhất.

anime10

The Tatami Galaxy có cốt truyện kiểu mê cung rất tốt cùng với cấu trúc tường thuật cực kỳ phức tạp. Mỗi khung hình và bản phác thảo được thực hiện xong để hoàn thiện trọn vẹn bộ phim.

Từng chi tiết nhỏ đều đảm nhận một vai trò trong sự "xoắn não" của bộ phim này. The Tatami Galaxy sử dụng nhiều hình ảnh vô lý lẫn những bức ảnh thực tế để tạo ra trải nghiệm gần như siêu thực cho người xem.

Boogiepop wa Warawanai (Boogiepop Phantom)

Một trong những định luật thị giác được cách điệu độc đáo nhất kết hợp với cách điều chỉnh âm thanh hợp lí đã khiến cho Boogiepop Phantom trở thành một anime khá đáng sợ, và cốt truyện phức tạp của anime này không cản trở được điều đó.

anime11

Thậm chí nếu bạn không phải là một fan của phong cách này, sự phức tạp và "thuyết âm mưu" đầy rối rắm của phim vẫn sẽ khiến bạn phải đánh giá cao về nó.

Texhnolyze

Texhnolyze là một bộ anime khám phá những ham muốn hư vô của xã hội loài người. Bộ phim được đặt trong một thế giới khải huyền nơi mà sự tiến hóa của con người đã dừng lại và nguồn tài nguyên để tồn tại đang dần cạn kiệt. Texhnolyze là một bộ anime vô cùng "khó nhai" với số lượng khán giả ít ỏi.

anime12

Bộ phim này sẽ không để khán giả có cơ hội chú ý đến những chi tiết nhỏ làm nên cốt truyện và nó sẽ bỏ bạn lại phía sau nếu bạn không cố gắng theo kịp bộ phim.

Theo: MyAnimeList
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.