• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bà mẹ sững sờ khi phát hiện video dạy trẻ em tự sát trên YouTube Kids

Kinh dị

Người phụ nữ có con nhỏ ở Florida, Hoa Kỳ đã chia sẻ câu chuyện rùng rợn trên Pedimom (trang Blog dành cho các bà mẹ) về video clip có nội dung sai lệch mà cô vô tình phát hiện.

Một ngày nọ, khi thấy con mình bị chảy máu cam, cô cố gắng đánh lạc hướng và giữ cho nó ngồi yên trong phòng tắm bằng cách mở ngẫu nhiên một clip hoạt hình vui nhộn trên YouTube Kids. Nội dung clip có vẻ đơn giản và hồn nhiên cho đến khi một người đàn ông đeo kính đen bất ngờ xuất hiện trong clip.

Anh ta nói chuyện với người xem (là những đứa trẻ) và bắt đầu hướng dẫn chúng cách để... cắt cổ tay một cách hiệu quả nhất. Vâng, đó thực sự là một video được đề xuất trên kênh YouTube Kids.

1

Vừa tái hiện động tác cắt cổ tay, người đàn ông đeo kính nói:

Nhớ này các em! Cắt một cái bên này để gây sự chú ý, rồi rạch một đường dài và sẽ thấy kết quả!

Kết liễu đi!

Vấn đề là đoạn phim xuất hiện người đàn ông không hề liên quan gì đến nội dung tổng thể của clip. Chứng tỏ đã có ai đó cố tình chỉnh sửa, chèn vào đoạn phim có thể gây nguy hại cho trẻ em.

Điều đáng sợ là âm mưu này rất khó bị phát hiện nếu các bậc phụ huynh không xem hết cả clip cùng con vì đoạn phim hướng dẫn cắt cổ tay được chèn ở giữa clip vào thời điểm 4 phút 44 giây. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bố mẹ để chúng ngồi xem clip một mình và nghe theo hướng dẫn chết người nọ?

Bác sĩ nhi khoa Free Hess, người điều hành trang Pediamom đã nhanh chóng kiểm tra và quay phim lại những gì diễn ra trong đoạn video tai hại nọ.

Trả lời báo Washington Post, Bác sĩ Free Hess cảnh báo rằng video trên cực kỳ nguy hiểm cho trẻ em:

Trẻ em đang đối mặt với một thế giới hoàn toàn mới với khả năng kết nối internet và sử dụng mạng xã hội dễ dàng. Điều đó thay đổi cách chúng lớn lên, thay đổi cách chúng phát triển nhân cách. Tôi nghĩ con cái chúng ta đang gặp nguy hiểm.

Đoạn phim hướng dẫn cắt cổ tay trên có nguồn gốc từ một clip khác của YouTuber có nickname là Filthy Frank (Frank bẩn thỉu). Filthy Frank thường xuyên đăng tải những video hài hước và mang tính châm biếm sâu cay những hiện thực xã hội.

2

Filthy Frank còn được biết đến như một một diễn viên và tác giả có nghệ danh "Joji", chính là người đã khởi đầu trào lưu Harlem Shake. Tuy nhiên, Joji hoàn toàn không liên quan gì đến việc chỉnh sửa video clip cho trẻ em được nhắc đến ở trên. Hơn nữa, anh đã thôi hoạt động trên kênh YouTube từ năm ngoái, video gần nhất trên kênh Filthy Frank được đăng tải cách đây một năm.

joji

Nghệ sĩ Joji (tên thật George Miller) chắc chắn sẽ không vui khi thành quả của anh bị lợi dụng.

Hiện tại Joji đã được thông báo về sự việc, những video vốn là tài sản và thành quả sáng tạo của anh đang bị lợi dụng vì mục đích xấu. Theo thống kê trong độ tuổi từ 10 đến 34, tự sát là nguyên nhân thứ hai dẫn đến cái chết của trẻ em. Gần đây, một tài khoản lạ tên "Momo" cũng xuất hiện trên Whatapps và xui khiến trẻ em tự làm hại mình, dẫn đến cái chết của 3 trẻ vị thành niên.

3

Tiến sĩ Free Hess, người đã đưa vụ việc ra ánh sáng và kêu gọi YouTube phải chịu trách nhiệm.

Tiếp tục chia sẻ với CBS News, bác sĩ Free Hess cho biết trong phần bình luận của video clip dạy trẻ em tự sát nọ (đã bị YouTube gỡ bỏ khỏi hệ thống) có nhiều người dùng phản đối và đã báo cáo nội dung vi phạm từ 8 tháng trước nhưng đội ngũ quản trị viên YouTube đã không có động thái tháo gỡ kịp lúc, đúng hơn là không để tâm xử lý vụ việc.

Bà nói:

YouTube Kids là nơi dành riêng cho trẻ em. Cần có một biện pháp hữu hiệu hơn để đảm bảo con em chúng ta không bao giờ xem được những nội dung nguy hiểm như thế này.

youtube kids

Trang Blog Pedimom thường xuyên cập nhật về những video có hại cho trẻ nhỏ vẫn còn đang tồn tại trên YouTube Kids (bao gồm cả nội dung liên quan đến tình dục và buôn người).

Sau khi vụ việc gây bão trên mạng xã hội, phát ngôn viên của YouTube đã có chính thức hồi đáp:

Chúng tôi sẽ làm việc để đảm bảo các video trên YouTube sẽ thân thiện với gia đình bạn hơn, đồng thời chúng tôi cũng sẽ nghiêm túc xem xét các phản hồi. Tôi biết ơn việc người dùng báo cáo về những vấn đề liên quan đến nội dung nhạy cảm, mọi người đều có quyền "gắn cờ" trên các video.

Những video vi phạm sau đó sẽ được nhân viên YouTube xem xét một cách thủ công, 24/7, cái nào không phù hợp sẽ bị gỡ bỏ.

Chúng tôi cũng đang đầu tư phát triển một hệ thống kiểm soát giúp các bậc phụ huynh có thể tự tay chọn lựa những video và kênh riêng biệt trên ứng dụng. YouTube đang có những bước tiến nhằm thay đổi hệ thống, chúng tôi cũng tự nhận ra rằng còn có rất nhiều việc cần phải làm.

Theo: Washington Post & CBS News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.