• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Đọc nhiều phiên bản về tiên cá mới thấy, thứ gì đến tay Disney cũng trở nên hoàn hảo

Kinh dị

Nàng tiên cá bản gốc với cái kết không như mơ

Nàng Tiên Cá là câu chuyện cổ tích rùng rợn của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen ở thế kỷ 19. Cũng tương tự như bộ phim hoạt hình Disney nổi tiếng, thử thách của nàng tiên cá là phải làm cho hoàng tử yêu mình. Tuy nhiên, không có cái kết viên mãn như của Disney, câu chuyện gốc có bước ngoặt đen tối hơn khi nàng tiên cá không thể giành được trái tim hoàng tử.

Mất giọng nói và cô độc, nàng sẽ phải cam chịu biến thành bọt biển vì không có linh hồn và không thể lên thiên đàng. Các chị gái của nàng đã bán tóc cho phù thủy biển để đổi lấy một con dao găm, thứ mà nàng dùng để đâm chết hoàng tử khi đang ngủ. Nếu được máu của hoàng tử nhỏ vào đôi chân, nàng sẽ mọc lại đuôi và trở về đại dương.

Nàng tiên cá tay cầm dao găm, buồn bã nhìn hoàng tử đang ngủ trong một lúc lâu nhưng vẫn không thể hạ quyết tâm thực hiện hành động khủng khiếp này. Thấy nàng không nỡ ra tay với người mình yêu, các thiên thần đã xuất hiện và mách rằng nàng có thể làm việc thiện trong vài trăm năm, sau đó sẽ có được linh hồn bất tử và được lên thiên đàng.

Tiên cá phiên bản Nhật Bản lại là một người rắn có hàm răng sắc nhọn

Thật đáng sợ khi nghĩ về người cá - nhưng còn người rắn thì sao? Nhân vật truyền thuyết này ở Nhật Bản được gọi là "Nure-Onna", có khuôn mặt và tóc của người phụ nữ, nhưng mắt và răng là của rắn.

Nure-Onna thường ngồi bên bờ, tay ôm bó vải để khiến con người nhầm tưởng đấy là một người mẹ buồn bã đang bồng bế con. Nếu ai qua đường nhặt phải bó vải ấy, nó sẽ trở nên nặng đến nỗi ghì chặt con người vào đá. Sau đó, Nure-Onna sẽ sử dụng chiếc lưỡi dài và nhọn của mình để hút máu nạn nhân. Trong một số phiên bản khác, cô ta thậm chí còn bóp cổ nạn nhân bằng mái tóc dài xinh xắn của mình.

Blue Men thích dụ dỗ thủy thủ để ăn thịt người

Trong văn hóa dân gian Scotland, Blue Men là nhóm sinh vật lạ sống ở eo biển, thường xuất hiện theo nhóm, chỉ có phần thân mình nhô lên khỏi mặt nước. Chúng trông như những người đàn ông da vẻ xanh xao, sẽ thân thiện vẫy tay kêu gọi các thủy thủ, khiến họ tin rằng chúng là những con người đáng thương cần được giải cứu. Nhưng khi thủy thủ đến gần hơn, họ sẽ thấy chúng có làn da màu xanh trông rất dị thường cùng khuôn mặt dài thuộm hình xoắn.

Thật không may, đó cũng là khi đóchúng đã đủ gần để bắt lấy con mồi. Chúng sẽ kéo thủy thủ xuống nước và ăn thịt họ.

Trong thần thoại Hy Lạp, các mỹ nhân ngư mang hình dạng như quái vật người chim

Trong sử thi Odyssey, chàng trai tên Odyssey phải vượt qua biết bao mưu mô của rất nhiều phụ nữ xấu xa trong hành trình trở về nhà. Trong tất cả các gương mặt quyến rũ Odyssey, "siren" là loài đáng gờm hơn cả. Sinh vật này thường được miêu tả là những người cá có vẻ đẹp chết người giống như các bài hát chết chóc của chúng. Tuy nhiên trong văn bản gốc, siren lại có thân hình là chim và thứ đẹp đẽ duy nhất của chúng chính là tiếng hót.

Điều này làm cho chúng trông giống như những con quạ hơn. Đây cũng chính là hình ảnh nhân cách hóa cho các cơn phong ba bão táp gây chết người.

Nàng tiên cá đầu tiên là một vị thần tự tử bất thành

Có lẽ huyền thoại nàng tiên cá được biết đến lâu đời nhất là câu chuyện về Atargatis của Syria. Dù là một nữ thần nhưng nàng lại đem lòng yêu người chăn cừu và vô tình cướp đi mạng sống của anh ta bởi sức mạnh thần thánh của mình. Vì quá đau đớn và mặc cảm tội lỗi, Atargatis đã cố gắng tự kết liễu đời mình trong đại dương.

Các vị thần thường biến thành cá khi bơi xuống biển, nhưng vị nữ thần này lại quá xinh đẹp cho số phận bi kịch đó. Sự biến đổi dừng lại giữa chừng, khiến nàng trở thành tiên cá đầu tiên từng tồn tại.

Rusalki - Linh hồn tiên cá đầy thù hận

Trong văn hóa dân gian Nga, rusalki là linh hồn của những người phụ nữ tự sát hoặc chết đuối dưới nước do mang thai ngoài ý muốn. Linh hồn họ mãi mãi sống trong hình dạng những nàng tiên cá báo thù, hay trừng phạt đàn ông và trẻ em vì số mệnh của họ.

Nếu bạn bắt gặp một rusalka, cô ta sẽ dùng vẻ đẹp thu hút bạn, khiến bạn cảm thấy dễ chịu với giọng nói êm dịu ấy. Một khi bắt được bạn, rusalka sẽ giữ bạn dưới nước cho đến khi chết đuối. Trong một số phiên bản khác, thay vào đó rusalka sẽ cù lét bạn đến chết trong khi cô ta thì cười khoái chí.

Tiên cá ở Ireland là những người hải cẩu

Theo văn hóa dân gian Ireland, selkie là những phụ nữ có thân hình hải cẩu. Khi selkie muốn đi lên đất liền, họ chỉ cần lột da hải cẩu ra để lộ hình dạng con người, rồi cất lớp da sau những tảng đá. Thật không may, bất kỳ người đàn ông nào cũng có thể biến selkie thành vợ nếu họ đánh cắp được lớp da đó (miễn là biết giấu da ở một nơi khuất và bôi dầu thường xuyên).

Câu chuyện tình yêu với selkie luôn kết thúc trong bi kịch cho những người đàn ông và con cái nửa người của họ. Các selkie ở đất liền không bao giờ ngừng tìm kiếm làn da của họ. Một khi tìm thấy, họ sẽ trở về biển cả và không bao giờ gặp lại chồng con nữa.

Một số tiên cá giống như zombie, không còn kí ức gì

Trong Nàng Tiên Cá bản gốc của Andersen, những cô con gái của thần biển có nhắc đến các xác chết thủy thủ bị chìm xuống biển. Trong một số thần thoại về nàng tiên cá, những người này sẽ được đưa trở lại cuộc sống dưới dạng người cá (merfolk).

Tuy nhiên, họ sẽ không đọng lại bất kì ký ức nào về cuộc sống ngày xưa của họ trên đất liền.

Tiên ở Pháp có đôi cánh rồng và đuôi mãng xà

Mélusine là sinh vật biển trong thần thoại Pháp với một vài khác biệt so với phiên bản tiên cá truyền thống. Cô có cha là người phàm và mẹ là tiên. Tuy nhiên, sau khi biết mẹ bị cha phản bội, Mélusine đã giam cầm cha mình trong một ngọn núi. Mẹ cô vì quá tức giận nên đã nguyền rủa cô: từ đó trở về sau, cô sẽ biến thành một con mãng xà vào mỗi thứ Bảy.

Mélusine xinh đẹp cuối cùng cũng giành được trái tim của nhà vua. Cô bắt vua hứa sẽ không nhìn trộm mình vào thứ Bảy. Nhưng tất nhiên, vua vẫn tò mò lén nhìn khiến Mélusine bay đi sau khi vẻ ngoài quái dị của mình bị trông thấy.

Một số tiên cá là... những tu sĩ ẩn dật

Trong thế kỷ 16, con người đặc biệt luôn muốn tìm hiểu về thế giới. Hầu hết đều tin rằng các sinh vật biển chỉ là phiên bản dưới nước của động vật và thực vật trên cạn. Vì vậy, khi nhà tự nhiên học người Pháp Guillaume Rondelet tình cờ gặp một sinh vật biển trông giống như một nhà sư vào năm 1554, ông lập tức kết luận rằng đại dương đã tạo ra bản sao của người trần. Mô tả của ông về loài vật này khá kinh dị:

Nó có cái đầu và khuôn mặt của con người, trông giống như những người cạo trọc đầu mà chúng ta hay gọi là tu sĩ sống đời ẩn dật... nhưng bộ phận bên dưới của nó có một lớp vảy, đủ để nhìn ra các chi và khớp bị rách và đứt ra chính là của cơ thể con người.

Sinh vật này còn được cho là một con mực khổng lồ, hoặc chỉ là trò lừa bịp của Rondelet.

Đêm Ả Rập mô tả nàng tiên cá theo cách kì quái nhất

Đêm Ả Rập (ban đầu có tên Nghìn Lẻ Một Đêm) là bộ sưu tập các câu chuyện dân gian Trung Đông với nhiều mô tả đầy màu sắc về các sinh vật thần thoại. Có lẽ thứ gây khó hiểu nhất chính là dòng chữ viết về nàng tiên cá: "Khuôn mặt trăng rằm và mái tóc giống như của phụ nữ, nhưng tay và chân thì ở bụng và họ có đuôi như cá."

Bỏ vẻ ngoài đáng sợ sang một bên thì những người biển này về cơ bản sống giống như con người. Một nhân vật chính trong Đêm Ả Rập thậm chí còn dành thời gian sống dưới đại dương được cai trị bởi các nàng tiên cá.

Vị thần người cá luôn làm tan vỡ trái tim đàn ông

Mélusine (hay Melusina), vị thần trong văn hóa dân gian châu Âu, có nửa thân dưới là cá. Trong một số câu chuyện khác (như đã đề cập ở trên), cô có phần thân dưới của rắn, thậm chí đôi khi còn có cánh hoặc có nhiều hơn một cái đuôi, giống hệt như logo của... Starbucks.

Các truyền thuyết về Mélusine thường khác nhau đôi chút, nhưng tất cả đều có chi tiết Mélusine sẽ trở lại hình dạng cá khi đang tắm. Cô sẽ luôn nói với đàn ông rằng đừng bao giờ nhìn chằm chằm vào cô trong bồn tắm, nhưng họ luôn thất hứa. Mỗi khi như vậy, Mélusine sẽ rời xa họ, đôi khi chỉ cần chuyển sang yêu một người đàn ông khác, đôi khi chạy trốn đến Avalon. Nhưng kết cục là luôn khiến trái tim những người yêu cô bị tan vỡ.

Thịt tiên cá có thể kéo dài tuổi thọ

Ningyo ở Nhật Bản là một loại tiên cá hoàn toàn khác so với những gì bạn biết trước đây. Thay vì lai nửa người, nửa cá phổ biến trong thần thoại phương Tây, ningyo có thể ở nhiều hình dạng khác nhau: thân dưới là cá, thân trên là khỉ; toàn bộ cơ thể là cá chỉ trừ khuôn mặt là chim, bò sát, hoặc thậm chí là con người. Ningyo thường có những chiếc răng sắc như dao kỳ dị mọc ra từ miệng. Tuy nhiên, không chỉ có vẻ ngoài đáng sợ, chúng còn sở hữu sức mạnh đáng kinh ngạc

Nếu ai ăn được thịt ningyo có thể bất tử, hoặc ít nhất là sống rất thọ. Như câu chuyện Yao Bikuni kể về một cô gái trẻ tình cờ ăn được thịt ningyo. Cô gần như không già đi, sống trong nhiều năm rong ruổi khắp thế giới, cho đến một ngày quay trở về được quê hương và qua đời khi đã 800 tuổi.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.