• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Loạt ảnh y khoa hiếm gặp từ thế kỷ 19 vẫn khiến người xem run rẩy đến tận bây giờ

Kinh dị

Mới đây, người ta đã công bố một bộ ảnh y khoa bao gồm những chứng bệnh đáng sợ mà người Hà Lan từng mắc phải trong quá khứ. Chúng được chụp từ khoảng năm 1890 và là một phần trong bộ sưu tập hồ sơ bệnh án của Đại học Utrecht. Nơi đây hiện được gọi là Trung tâm y tế Đại học Utrecht - là một trong những phòng khám lâu đời nhất tại Hà Lan khi được thành lập vào năm 1636. Nhờ có các bức hình này, ta có thể thấy được y học ngày xưa trông như thế nào và cảm thấy may mắn vì được sinh ra thời buổi hiện đại ngày nay.

untitled 1

Một cô bé bị nốt ruồi hắc tố bẩm sinh vào khoảng 1890. Có thể thấy rõ trên mặt cô là có một vết bớt rất lớn và không may là nó sẽ tiếp tục phát triển khi cô lớn dần lên. Ở bên phải là một người phụ nữ bị sứt môi. Nguyên nhân cho dị tật này hiện vẫn chưa được tìm ra, nhưng theo các bác sĩ thì sự căng thẳng của mẹ vào những ngày đầu tiên của thai kỳ đóng một vai trò rất quan trọng.

untitled 2

Một bệnh nhân với phần chi thừa tại bên tay phải trong khi người còn lại thì có khối u lớn ở sau đầu.

3

Bức chân dung cậu bé bị Hibernoma. Đây là một khối u lành tính hiếm gặp của các tế bào. Nó thường được tìm thấy trên đùi, đầu và cổ của những người trẻ tuổi. Nó có thể phát triển lên đến kích thước 20 cm

untitled 4

Một người phụ nữ lớn tuổi với phần sừng ở trên đầu. Nguyên nhân bệnh này có thể là do bị thừa keratin ở trên da đầu và kích cỡ cũng như hình dạng của những chiếc sừng này thường rất đa dạng. Bệnh này này thường gặp ở những người già. Bên phải là một chàng trai bị bệnh Lordoris hay còn gọi là vẹo lưng. Nó có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển nếu không được điều trị kịp thời.

untitled 5

Nếu như người phụ nữ ở bên trái có một khối u nhỏ mọc ở trên cổ thì người ở bên cạnh lại bị thiếu mất một phần tay phải do cắt bỏ khối u.

untitled 6

Oligodactyly hay còn được biết đến là dị tật thiếu ngón. Những người mắc bệnh này thường được sinh ra với bàn tay không đủ 5 ngón. Các ngón tay còn lại có thể chức năng hoạt động vẫn bình thường nhưng tùy thuộc số lượng ngón tay bị thiếu sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống ở mức độ khác nhau. Người đàn ông ở phía bên phải thì có một khối u cực đại ở phía sau lưng.

10

Hình ảnh một bệnh nhân có mũi được khâu và đội một chiếc mũ trùm sakhi được làm lại mũi ở Đại học Utrecht.

untitled 3

Những bệnh nhân được chụp hình ở đây còn có một người bị u mặt nghiêm trọng và một thanh niên mắc chứng rối loạn tuyến giáp. Căn bệnh này từng phổ biến tại thành phố Utretcht do thiếu iot trong nước uống.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.