• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những câu chuyện có thật đọc xong là sợ (P3: Con quỷ xứ Gévaudan)

Kinh dị

Liệu đây là sự thật hay chỉ là một truyền thuyết đô thị nữa được phóng đại?

Xứ Gévaudan là một vùng núi yên tĩnh, hẻo lánh nằm lặng lẽ ở miền Nam nước Pháp, nhưng từ năm 1764 đến năm 1767, những con hẻm, những cánh đồng của Gévaudan đã bị ám ảnh bởi một sinh vật có vẻ ngoài giống sói.

Trong suốt thời kỳ kinh hoàng này, hơn 300 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã bị tấn công, cào, cắn xé. Vụ tấn công đầu tiên được ghi lại là vào năm 1764 khi một cô gái trẻ đang chăm đàn gia súc nhìn thấy Quái thú Gévaudan. và bị nó tấn công. May mắn thay cho cô gái, bầy trâu đã có thể ngăn con quái thú lại cứu cô thoát chế. Nhưng nạn nhân tiếp theo thì không được may mắn như vậy.

Không lâu sau vụ tấn công đầu tiên, thanh niên Jeanne Boulet đã bị con quái thú tấn công, lần này nó giết luôn cậu bé.

Hơn 100 cuộc tấn công khác được đổ tại “con quái thú”, rất nhiều vụ trong số đó có nạn nhân bị rạch cổ họng hoặc cào ngực. Tin tức về con quái thú man rợ giết người bắt đầu làm cho dân chúng hoảng sợ. Báo chí thời đó đưa tin về những vụ tấn công này rất đầy đủ và chi tiết, miêu tả con quái thú là một thứ với hình dạng con sói lớn với bộ lông nâu đỏ pha lẫn vài vệt đen, ngực rộng, miệng lớn và hàm răng sắc nhọn.  

Ban đầu, quan chức địa phương do lãnh đạo bộ binh Jean Baptise Duhamel dẫn đầu đã tổ chức một buổi săn lùng quái thú gồm 30,000 tình nguyện viên. Họ thậm chí còn đưa ra phần thưởng tương đương với một năm lương bổng cho bất cứ ai có thể giết được con thú và nộp lại xác nó. Tất cả những nỗ lực cùng công sức, tiền của này, nhưng những vụ tấn công vẫn không dừng lại.

Tình hình nghiêm trọng đến mức nhà vua cũng phải vào cuộc. Louis XV (Hay còn được biết đến với biệt danh Louis Đáng Yêu) đã cử 2 thợ săn tài giỏi nhất của ông, Jean Charles Marc Antoine Vaumesle d’Enneval và con trai ông, Jean-François đến Gévaudan để hạ sát con quái thú. 4 tháng trôi qua trong vô vọng, địa hình đồi núi làm cho quá trình điều hướng để tìm đúng lối đi trở nên rất khó khăn. Và thế là 2 thợ săn giỏi nhất của nhà vua cũng đành quay về tay không.

Nhưng Louis Đáng Yêu vẫn không dừng lại, ông tiếp tục gửi đi cận vệ của mình, François Antoine để săn lùng quái thú. Antoine và đội của ông đã thành công đem về xác của một con sói cao gần 1m và dài khoảng 1m8. Phần thưởng được trao tận tay cho Antoine và đội thợ săn của ông, và trong một thời gian ngắn, nỗi kinh hoàng dường như đã chấm dứt. Nhưng niềm vui mừng này đã không kéo dài bao lâu. Chỉ vài tháng sau, các cuộc tấn công lại bắt đầu, và mỗi vụ tấn công được ghi lại đều có vẻ kỳ ảo hơn những lần trước.

Một số trường hợp ghi lại rằng quái thú Gévaudan có khả năng siêu nhiên, có thể đi bằng hai chân sau, cũng có những người nói rằng Gévaudan là một con sói lai người. Với sự cuồng loạn đang gia tăng và không còn sự giúp đỡ nào đến từ Louis Đáng Yêu, người dân địa phương họp mặt để cùng nhau cố gắng giải quyết vấn nạn này một lần dứt điểm.

Nông dân địa phương Jean Chastel đang ngồi tù nhưng đã được thả ra để dẫn đầu cuộc săn lùng quái thú. Ông đã bắn chết một con sói khổng lồ khác, và được ghi nhận là người đã kết án con Quái thú Gévaudan. Theo như báo chí thời đó ghi lại, khi dạ dày của con quái thú được mở ra, người ta có thể thấy rõ xác người đang được tiêu hóa dần bên trong, điều này là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Chaste cuối cùng cũng giết được con quái vật thực thụ.

Mặc dù các cuộc tấn công đã chính thức dừng lại, nhưng người ta vẫn không thể nào đạt đến sự đồng thuận về con quái thú. Nó là con gì? Nó có phải là thú lai? Hay ai đó mặc đồ lông rồi đi giết người vì mục đích cá nhân? Cuộc tranh luận vẫn còn tiếp tục cho đến tận ngày nay, với các học giả và nhà sử học đưa ra vô vàn giả thuyết liệu con thú đó có thực sự là một con sói hung dữ, một con sư tử trốn thoát khỏi bầy đàn hay đơn giản là một bầy sói hoang kết hợp cùng sự cuồng loạn của dân chúng và những tin đồn bị thổi đi quá xa.

Cho dù nó có là gì đi chăng nữa, thì huyền thoại về Quái thú Gévaudan cũng sẽ không bao giờ bị lãng quên. Robert Louis Stevenson đã kể lại về vụ việc này trong cuốn sách Travels with a Donkey in the Cévennes. Gần đây, một phiên bản của câu chuyện đã được chuyển thể bởi chương trình truyền hình nổi tiếng Teen Wolf và bộ phim The Wolfman. Gévaudan vẫn là một hiện tượng nổi tiếng, là nguồn cảm hứng của nhiều cuốn sách, phim ảnh và chương trình truyền hình.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.