• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những câu chuyện có thật đọc xong là sợ (P4: Búp bê của Anatoly Moskvin)

Kinh dị

Anatoly Moskvin rất đam mê lịch sử. Ông biết nói 13 thứ tiếng, thường xuyên đi du lịch, từng làm giảng viên đại học, và là một nhà báo tại Nizhny Novgorod, thành phố lớn thứ năm của Nga. Moskvin cũng là một chuyên gia về nghĩa trang, các hình thức mai táng,…Trong mắt một đồng nghiệp của Moskvin, những công trình nghiên cứu Moskvin là vô giá.

Nhưng lối sống lành mạnh và đầy tri thức này cũng không thể ngăn cản Moskvin dấn thân vào những con đường tăm tối. Vào năm 2011, nhà sử học đã bị bắt giam sau khi thi thể của 29 người phụ nữ từ 3 đến 25 tuổi được tìm thấy ở căn hộ của ông.

Anatoly Moskvin thường được biết đến như là một chuyên gia về nghĩa trang ở thành phố Nizhny Novgrood. Hắn nói rằng sự ám ảnh này bắt nguồn từ một sự cố xảy ra vào năm 1979, khi Moskvin chỉ mới 13 tuổi.

Trong một bài đăng cho Necrologies, tuần báo dành cho mọi thứ liên quan đến nghĩa địa, cáo phó, Moskvin kể lại rằng hồi đó, có một nhóm người đàn ông mặc đồ đen đi ngang qua hắn, họ đang trên đường đến đám tang của cô bé 11 tuổi Natasha Petrova và họ đã bắt Moskvin đi theo và phải hôn xác của Petrova. Theo lời kể của hắn về vụ việc này:

Tôi hôn cô bé đó. Lần đầu tiên, rồi lần tiếp theo, và một lần nữa.

Người mẹ đang than khóc của cô bé sau đó đeo một chiếc nhẫn cặp lên tay của Moskvin, và chiếc nhẫn còn lại thì được đeo vào tay cô bé Petrova.

Cuộc hôn nhân lạ lùng này có vẻ như đã kích hoạt thứ gì đó trong đầu của Moskvin. Theo lời hắn, nó đã dẫn đến niềm tin rằng ma thuật là có thật, cùng với đó là đam mê vô bờ bến với tử thi. Và những suy nghĩ này cũng đã trở thành thực tế hơn 30 năm sau.

Sau sự cố ở đám tang của Natasha Petrova, Moskvin bắt đầu có sở thích biến thái đi hôn những người đã chết. Sau giờ học, hắn thường lang thang ở các nghĩa địa. Niềm đam mê với những thứ rùng rợn thậm chí còn ảnh hưởng đến những thứ mà Moskvin muốn tìm tòi, nghiên cứu. Moskvin có một tấm bằng cao cấp trong ngành nghiên cứu văn hóa người dân Celt, một dân tộc với những cái nhìn hết sức độc đáo về sự sống và cái chết. Moskvin ngoài ra cũng theo ngành ngôn ngữ học, biết nói 13 thứ tiếng và là tác giả của một số nghiên cứu đã được xuất bản.

Bên cạnh những thành quả học thuật của mình, Moskvin tiếp tục lang thang từ nghĩa địa này đến nghĩa địa khác

Tôi nghĩ là, không ai biết về những người đã chết nhiều bằng tôi đâu, ít nhất là trong thành phố này.

Từ năm 2005 đến 2007, Moskvin tuyên bố đã viếng thăm tổng cộng 752 nghĩa địa ở Nizhny Novgorod.

Moskvin ghi chép chi tiết về từng người, thậm chí còn đi sâu vào cuộc sống của những người được chôn cất ở từng nghĩa trang. Hắn đi bộ hơn 32km mỗi ngày, với nhiều ngày ngủ ở những bãi rơm và uống nước mưa để sống qua ngày.

Moskvin có đăng hai loạt phim tài liệu nói về hành trình cũng như những thứ mà hắn khám phá được mang tên Great Walks Around Cemeteries và What the Dead Said. Những tập phim tài liệu được đăng tải mỗi tuần, đều dặn trong tuần báo Necrologies.

Theo lời Moskvin, hắn thậm chí còn ngủ trong một quan tài của một đám tang chuẩn bị xảy ra vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, Moskvin đi loanh quanh những nghĩa trang này không đơn thuần chỉ để nhìn.

Vào đầu năm 2009, người dân địa phương bắt đầu thấy mộ của những người thân trong gia đình bị đào bới lên hoàn toàn. Người phát ngôn cho Bộ Nội vụ Nga, Đại tướng Valery Gribakin trả lời CNN:

Giả thuyết hàng đầu của chúng tôi là việc này được thực hiện bởi một số tổ chức cực đoan. Chúng tôi đã quyết định sẽ tăng cường các đơn vị cảnh sát và thành lập các nhóm gồm những thám tử giàu kinh nghiệm nhất chuyên về các tổ chức cực đoan.

Nhưng trong suốt 2 năm tiếp theo, những nỗ lực này chẳng dẫn đến đâu cả, nhiều ngôi mộ tiếp tục bị đào phá và không ai hiểu được tại sao.

Sau đó, đội điều tra đã có được bước ngoặt lớn từ một cuộc khủng bố tại sân bay Domodedovo của Moscow vào năm 2011. Không lâu sau đó, chính quyền nghe một số báo cáo về mộ của những người theo đạo Hồi đang bị đào phá ở Nizhny Novgorod. Lực lượng điều tra được dẫn đến một nghĩa trang, nơi có người đàn ông đang sơn lên những tấm bia mộ chứ không làm gì khác. Và đây là lúc mà Moskvin bị bắt.

8 sĩ quan cảnh sát đến căn hộ của Moskvin sau khi hắn bị giải đi để thu thập thêm bằng chứng. Và những gì họ tìm thấy đã làm cho ngay cả những người cứng rắn nhất cũng phải rùng mình.

Nhà sử học 45 tuổi vẫn còn sống cùng với bố mẹ trong một căn hộ bé xíu. Theo lời kể của những người hàng xóm thì Moskvin trông có vẻ là một người cô đơn và có sở thích tích trữ.

Bên trong căn hộ là những con búp bê to gần bằng người thật. Nhìn lướt qua thì chúng có vẻ như là những con búp bê ở các cửa tiệm bán đồ cổ. Vài con mang bốt, một số con khác thì được trang điểm, nhưng chúng đều có điểm chung là cả tay và mặt đều bị giấu sau một lớp vải đã được vẽ lên. Nhưng sự thật ghê rợn nhất là những con búp bê này không phải là búp bê, mà chúng là xác chết của những bé gái.

Khi cảnh sát cầm một con búp bê lên, từ cơ thể phát ra tiếng nhạc như là hiệu lệnh. Bên trong ngực của đa số những con búp bê là hộp nhạc do Moskvin cài vào.

Trong căn hộ cũng là nhiều bức hình và các chữ cái mà Moskvin cắt ra từ các bia mộ, sách hướng dẫn làm búp bê, và bản đồ của các nghĩa trang trong thành phố. Cảnh sát khi đào sâu hơn đã phát hiện những bộ quần áo của búp bê cũng là bộ quần áo từ xác chết mà Moskvin lấy cắp. Ngoài ra còn có đồ dùng cá nhân trong một số xác ướp. Một xác ướp nọ có trong mình một mảnh bia mộ của cô bé với tên cô được viết nguệch ngoạc. Một con búp bê khác thì có thẻ bệnh viện với ngày và nguyên nhân tử vong được viết sẵn. Cảnh sát cũng tìm thấy một trái tim đã khô bên trong một con búp bê.

Moskvin thừa nhận việc nhồi xác chết bằng những mảnh vải và sau đó cuốn nylon thật chặt quanh khuôn mặt và sau đó gắn mắt giả vào hốc mắt của xác chết để chúng có thể “xem hoạt hình chung”. Theo lời khai của Moskvin, hắn yêu tất cả những con búp bê của hắn, nhưng cũng có vài con trong gara vì không nghe lời mà đã đâm ra ghét.

Động cơ của tất cả những việc này là do nhà sử học bị cô đơn. Hắn độc thân, nhưng ước mơ lớn nhất của hắn là một gia đình êm ấm. Các cơ quan nhận nuôi của Nga từ chối Moskvin vì hắn không có đủ điều kiện tài chính để chu cấp cho một đứa trẻ. Và điều đó thật ra lại là tốt, nếu chúng ta nghĩ về căn hộ bẩn thỉu và chứng ám ảnh bệnh hoạn với người chết.

Bên cạnh đó, Moskvin cũng nói rằng hắn làm điều này với hy vọng rằng khoa học sẽ một ngày đủ tiên tiến để hồi sinh người chết. Và trong lúc chờ đợi điều đó xảy ra, hắn dùng phương pháp đơn giản này để chịu đựng qua ngày: Dùng muối và baking soda để bảo quản thi thể. Moskvin cũng không quên kiểm tra sinh nhật của từng con búp bê rồi sau đó ăn mừng như thể chúng là con của con hắn vậy.

Bố mẹ của Moskvin không hề biết gì về chuyện này. Elvira, người mẹ 76 tuổi nói rằng:

Chúng tôi có thấy những con búp bê, nhưng chúng tôi chỉ là không nghĩ rằng sẽ có xác chết bên trong đó thôi. Có thể đó chỉ là thú vui của thằng bé, làm búp bê cỡ lớn, và chúng tôi đã nghĩ chuyện này chẳng có gì sai cả.

Giày trong căn hộ của Moskvin khớp với dấu chân của kẻ tảo mộ trong thành phố, và đến đây cảnh sát đã biết chắc rằng họ đã có thể khép lại vụ án.

Cảnh sát phát hiện tổng cộng 29 búp bê cỡ lớn trong căn hộ của Moskvin, với độ tuổi trải dài từ 3 đến 25, có một xác ướp đã được Moskvin lưu giữ suốt 9 năm.

Moskvin bị kết án với rất nhiều tội danh liên quan đến xâm phạm mồ mả. Truyền thông Nga đã gọi hắn là Chúa tể xác ướpThe Perfumer (dựa theo cuốn tiểu thuyết Perfume của Patrick Suskind).

Biên tập viên cho Moskvin, Alexei Yesin, đã không nghĩ gì về lời văn lập dị của Moskvin.

Nhiều bài đăng của ông đã khai sáng mối quan tâm nhạy cảm đối với những phụ nữ trẻ đã qua đời, điều mà tôi đã nghĩ là thật lãng mạn, cùng với một chút ham muốn trẻ con của nhà văn.

Yesin đã miêu tả Moskvin rằng đôi khi ông cũng hơi lập dị, nhưng không lạ lùng đến mức đào và ướp xác 29 cô gái trẻ thành những con búp bê.

Tại tòa, Moskvin thú nhận 44 tội danh xâm phạm mồ mả. Một lời hắn gửi cho gia đình những nạn nhân:

Các người đã bỏ rơi con cái mình, còn tôi mang chúng về nhà và sưởi ấm chúng.

Moskvin được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt và bị kết án trong một viện tâm thần. Tính đến tháng Chín năm 2018, hắn đối mặt với nguy cơ tiếp tục điều trị tâm lý tại gia.

Nhưng các gia đình nạn nhân thì lại nghĩ khác. Natalia Chardymova, mẹ của nạn nhân đầu tiên nói rằng Moskvin nên bị bỏ tù suốt phần đời còn lại.

Cái thứ này đã mang lại nỗi sợ hãi, hoảng loạn và đau buồn cho cuộc đời tôi. Tôi rùng mình khi nghĩ rằng hắn sẽ có thể tự do đi lại. Cả gia đình tôi và gia đình của các nạn nhân khác đều sẽ không thể ngủ yên nếu chuyện đó xảy ra. Hắn cần phải bị theo dõi. Tôi nhấn mạnh rằng hắn nên bị bỏ tù chung thân. Chỉ được giám sát y tế và không có quyền di chuyển tự do.

Nạn nhân đầu tiên của Anatoly Moskvin

Các công tố viên địa phương đồng ý với ý kiến của Chardymova, mặc dù các bác sĩ tâm thần nói rằng tình trạng của Moskvin đang cải thiện. Kể từ khi bị truy tố, một số đồng nghiệp của Moskvin đã từ bỏ hợp tác với hắn. Cha mẹ Moskvin sống trong cô lập hoàn toàn vì bị toàn thể cộng đồng tẩy chay. Elvira từng nghĩ rằng chắc bà và chồng bà chỉ còn nước tự sát, nhưng chồng bà từ chối. Cả hai đều đang trong tình trạng không ổn.

Moskvin sau khi bị bắt còn đổ dầu vào lửa, nói với cảnh sát rằng đừng cố chôn lại những thi thể, vì hắn sẽ tiếp tục tìm chúng rồi đào chúng lên khi được trả tự do.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.