• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Những quan niệm sai lầm phổ biến về tử thi mà chúng ta vẫn tin 'sái cổ'

Kinh dị

Móng tay và tóc tiếp tục mọc dài

su that ve xac chet

Có thể bạn đã từng nghe qua việc tóc và móng tay sẽ tiếp tục mọc dài ra ngay cả khi một người đã chết. Điều này là hoàn toàn sai. Cơ thể cần glucose để tạo ra các tế bào mới, từ đó các tế bào mới mới giúp móng tay phát triển. Tuy nhiên khi chết đi, cơ thể sẽ ngừng sản xuất glucose.

Tóc cũng tương tự như vậy. Tóc mọc lên do sự đốt cháy glucose, và khi tim bạn không bơm oxy vào cơ thể nữa, những tế bào mới không thể được tạo ra hoặc chúng phân chia quá lâu. Do đó, tóc sẽ ngừng mọc dài ngay trong khoảng thời gian một người qua đời.

Vậy thì, tại sao lại có những truyền thuyết về việc sau khi chết tóc và móng tay vẫn mọc? Điều này là do da và thịt xung quanh nang lông và xung quanh móng bắt đầu thoái hóa sau một thời gian. Khi da rút lại, nó làm ta thấy móng tay và tóc giống như đã dài hơn, ngay cả khi chuyện đó không xảy ra.

Xác chết không phải lúc nào cũng đông cứng

su that ve xac chet 1

Hầu như chúng ta đều đã nghe những câu chuyện kể về thi thể cứng ngắt sau khi chết, nhưng điều đó thực sự phức tạp hơn rất nhiều.

Có thể mất đến 12 giờ để bước vào quá trình co cứng tử thi. Khi đó, tất cả cơ bắp sẽ co thắt lại, nhưng tình trạng này không kéo dài mãi mãi. Thay vào đó, 18 giờ sau hoặc lâu hơn nữa, quá trình co cứng bắt đầu đảo ngược, các cơ bắp sẽ không còn căng cứng. Điều này có nghĩa là sau hai ngày hoặc ngắn hơn, cơ thể người chết sẽ lại mềm mại và dãn ra như lúc qua đời.

Chôn thi thể mà không có quan tài không ảnh hưởng gì đến mạch nước

su that ve xac chet 2

Vẫn còn tồn tại một số truyền thống lâu đời mà xã hội đang tuân theo, điển hình là phải luôn chôn cất thi thể trong quan tài. Nhiều người tin rằng xác chết mà không có quan tài có thể gây ô nhiễm mạch nước ngầm.

Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở việc chôn cất thi thể như thế nào và ở đâu. Chúng ta thường chôn khoảng trên dưới 1 mét dưới mặt đất và không nằm gần nguồn nước. Trong khi đó, mạch nước ngầm chảy sâu hơn nhiều với độ sâu khoảng 22 mét. Ngoài ra, giữa thi thể và nước còn là một mớ hỗn độn các khoáng chất và vi sinh vật, những thứ sẽ phá vỡ các hợp chất hóa học xuất phát từ xác chết.

Vì vậy, ngay cả khi một thi thể không được chôn cất trong quan tài, thì bất kỳ chất lỏng hoặc chất độc hại nào rò rỉ ra sẽ bị vô hiệu hóa trước khi nó chạm đến mạch nước ngầm bên dưới.

Xác chết không thể bật dậy trong nhà xác

su that ve xac chet 1 1

Từ lâu, câu chuyện về những xác chết trong nhà xác sống dậy dọa người đã được lưu truyền hàng trăm năm. Chuyện kể rằng một số nhân viên nhà xác đang ngủ gật vào đêm khuya thì đột nhiên, xác người vừa mới chết ngồi thẳng trên bàn hù họ sợ chết khiếp.

Có giải thích cho rằng hiện tượng này là do cơ thể chứa quá nhiều khí khiến cơ bắp bị co lại. Kết quả xác chết buộc phải bật dậy như thể vẫn còn sống.

Sự thật là logic này là hoàn toàn sai. Sau khi chết, cơ thể bị lấp đầy các loại khí khác nhau và buộc phải loại bỏ chúng qua đường hậu môn, tạo ra âm thanh như là tiếng rên rỉ. Khi ấy, cơ bắp của xác chết cũng có thể co lại.

Tuy nhiên để ngồi dậy và để giữ nguyên tư thế đó thì xác chết cần rất nhiều cơ bụng phối hợp cùng nhau. Nhưng vì cơ thể không còn sự sống nên nó không thể thực hiện những điều đã nêu trên.

Ướp xác không có lợi cho sức khỏe cộng đồng

su that ve xac chet 2 1

Tại sao chúng ta lại ướp xác? Từ lâu, nhiều người tin rằng việc ướp xác bằng cách nào đó sẽ giữ an toàn cho cộng đồng, nhưng theo Hiệp hội Người sử dụng Tang lễ thì sự thật không phải vậy. Ướp xác thậm chí còn bất hợp pháp ở nhiều nơi và trên thực tế bị cấm ở một số khu vực nếu thi thể có mắc bệnh truyền nhiễm.

Việc ướp xác thường được sử dụng vì lý do tôn giáo hoặc cá nhân, hoặc để làm cho cơ thể đẹp hơn cho tang lễ. Điều đáng nói là bản thân quy trình ướp xác cũng chứa khá nhiều nguy hiểm và bất cứ ai làm công việc đó đều tiếp xúc với các hóa chất cực độc. Trong quá trình này, họ phải che toàn bộ cơ thể và đeo mặt nạ phòng độc để giữ an toàn.

Những gì còn lại sau hỏa táng không phải là "tro tàn"

su that ve xac chet 4

Hầu như chúng ta đều nghe qua về việc rải tro cốt người đã khuất, nhưng đó thực sự là cách miêu tả sai. Trong buồng hỏa táng, cơ thể sẽ bị đốt cháy ở nhiệt độ rất cao. Không giống như gỗ khi đốt xong sẽ biến thành tro, cơ thể con người có rất nhiều thành phần khác nhau và chỉ một vài trong số đó còn sót lại sau quá trình hỏa táng.

Cơ thể chúng ta chủ yếu là nước, vì vậy khi bắt lửa, hơi ẩm bốc hơi chỉ còn lại xương. Xương bị vôi hóa ở nhiệt độ cao, bắt đầu bong tróc và vỡ vụn. Sau khi tất cả quá trình hỏa táng gần như hoàn tất, thứ còn sót lại được đưa vào cremulator, một thiết bị dùng để nghiền nát xương thành những mảnh nhỏ như sỏi.

Vì vậy, không giống như loại tro mịn mà bạn tưởng tượng, thứ bên trong hầu hết trong các bình cốt trông giống như loại đá mà bạn thường thấy để lát đường.

Xác chết nói chung là không lây lan dịch bệnh

su that ve xac chet 5 1

Không chỉ vào thời cổ đại mà ngay cả ngày nay, mọi người luôn tin rằng xác chết gây nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng vì chúng có thể lây lan bệnh tật. Tuy nhiên, niềm tin đã có từ lâu này là không chính xác. Không có khoa học nào ủng hộ quan niệm rằng một xác chết là nguy hiểm và có thể truyền bệnh chỉ vì nó không còn sự sống. Hít thở không khí xung quanh xác chết sẽ không làm bạn chết hoặc gây bệnh cho bạn.

Quan niệm sai lầm này đặc biệt nghiêm trọng hơn khi liên quan đến vấn đề cứu trợ thảm họa. Trong một đại thảm họa, người ta thường phải vội vã chôn xác càng nhanh càng tốt để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật. Điều này sẽ làm xao lãng những nỗ lực cứu trợ khác.

Trong khi đó, các vi sinh vật liên quan đến phân hủy xác người không phải là những vi khuẩn lây lan hoặc gây bệnh. Hầu hết các vi khuẩn và vi rút sẽ biến mất trong vòng một ngày sau khi một người qua đời.

Tất nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Virus Ebola vẫn có thể hoạt động ở những nạn nhân đã chết, vì vậy cơ thể của họ rất nguy hiểm khi xử lý và nên được chôn cất nhanh chóng. HIV cũng có thể sống trong xác chết tối đa 16 ngày khi để trong tủ đông.

May mắn thay, hầu hết các mầm bệnh lây lan qua máu không phải là một rủi ro nghiêm trọng nếu mọi thứ được xử lý với các biện pháp phòng ngừa an toàn và vệ sinh đúng cách.

Không phải lúc nào xác chết cũng xanh xao

su that ve xac chet 6

Khi nghĩ đến xác chết, chúng ta thường tưởng tượng đến những thân hình xanh xao có da màu xanh hoặc xám. Dù sao thì đó cũng chỉ là mô tả qua nghệ thuật và phim ảnh.

Màu của da phụ thuộc vào cách một người đã chết như thế nào. Nếu qua đời khi nằm ngửa, trong quá trình hồ máu tử thi, tất cả máu và chất lỏng sẽ chảy dọc theo lưng làm da có màu đỏ tía. Tuy nhiên, nếu xác chết nằm úp mặt xuống, khuôn mặt và mặt trước của cơ thể sẽ có màu đỏ, thậm chí chuyển sang màu tím.

Ngay cả khi quá trình phân hủy tự nhiên bắt đầu, ruột của xác chết cũng sẽ chuyển màu xanh lá, gây ra bởi các vi khuẩn chứa trong đó. Khi mạch máu tan rã, thi thể sẽ bắt đầu nổi lên những đường màu tím và vết bầm cho thấy vị trí của tĩnh mạch. Cuối cùng, da sẽ đen lại.

Xác chết phân hủy không gây hại cho đất

su that ve xac chet 7

Từ lâu đã niềm tin cho rằng xác chết hoàn toàn có thể làm xáo trộn hệ sinh thái trong môi trường mà nó tồn tại.

Thực tế là khi một người được chôn cất mà không qua ướp xác, thi hài sẽ tạo ra quần xã sinh vật riêng biệt, được gọi là necrobiome (cộng đồng sinh vật sống dựa vào xác chết đang phân hủy), thu hút tất cả các loại nấm và vi khuẩn.

Đây là một trong những lý do mà các ụ đất chôn cất từ xưa vẫn thường rất xanh cỏ và phát triển mạnh cho đến ngày nay. Hiện tại còn có một phong trào mới đang phát triển được gọi là "chôn cất xanh", nhằm khuyến khích chôn cất người chết mà không cần ướp xác. Do việc ướp xác chứa nhiều chất hóa học không thân thiện với đất, nên phương pháp chôn cất này có thể mang lợi cho hệ sinh thái.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.