• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Những sự thật khác xa phim về Salem - vùng đất của phù thủy

Kinh dị

Salem là thành phố thuộc quận Essex trong bang Massachusetts, Hoa Kỳ, địa điểm này bắt đầu nổi tiếng vào thế kỷ 17 với những truyền thuyết, câu chuyện kỳ bí về phù thủy. Năm 1692, một năm đẫm máu và tang thương của Salem, thời kỳ mà con người vẫn u mê và tin vào ma quỷ, thần thánh và nhẫn tâm tàn sát người vô tội.

Sự kiện tang thương ngày ấy vẫn còn ám ảnh người dân nước Mỹ và hấp dẫn giới nghiên cứu tìm hiểu về vùng đất bí ẩn này. Dưới đây là một số sự thật mà con người đã khám phá ra về Salem.

Phù thủy không chỉ là phụ nữ và họ không bị kết án thiêu sống

Thông thường, chúng ta thường nhìn thấy những nữ nhân bị cho là phù thủy và hành hình bằng cách trói vào cọc và thiêu cháy. Tuy nhiên, trong số khoảng hơn 200 người bị kết án tại Salem vào năm 1692 thì có cả nam và nữ.

Phiên tòa xét xử xử diễn ra và 19 người dân gồm phụ nữ và đàn ông đã bị buộc tội và hành quyết treo cổ trước đám đông, một người bị ném đá đến chết sau khi cố gắng cầu xin sự tha thứ, trong số các phạm nhân có hai đứa trẻ sơ sinh cũng đã chết ở lao tù.

Các cuộc xét xử không chỉ ở Salem

Salem nổi tiếng là nơi xử tử các phù thủy nhưng trong lịch sử các cuộc xét xử còn diễn ra ở một số thị trấn trên đất Mỹ như: Ipswich và Andover, thị trấn Salem và làng Salem.

Vào năm 1692, tòa án Oyer-and-Terminer đã tổ chức phiên tòa khét tiếng để điều tra những hiện tượng tranh chấp nội bộ tại khu vực Salem. Bệnh tật, mất mùa và các cuộc tranh chấp trong đời sống khiến mọi người cho rằng vùng đất họ ở đã bị nguyền rủa và do phù thủy gây nên vì vậy một cuộc truy lùng và tàn sát những kể được chỉ định là phù thủy đã diễn ra vô cùng khốc liệt và tàn ác.

Phụ nữ là đối tượng bị kết án chủ yếu

Trong số những phạm nhân bị cho là phù thủy thì phụ nữ bị buộc tội chiếm 78%. Theo Thanh giáo đàn ông và phụ nữ đều bình đẳng trước Chúa nhưng với Quỷ dữ thì không.

Phụ nữ được cho là những người yếu đuối và dễ dàng bị Quỷ dữ thuyết phục đi theo con đường sai trái, những nữ nhân độc thân, hoặc kết hôn mà không có con cái bị cho là thuộc thành phần có khả năng cao nhất là phù thủy, tay sai của Quỷ.

Nhà thần học Jean Calvin

(Thanh giáo là một dạng tôn giáo ở Anh vào thế kỷ 16 và 17, tôn thờ Thần học Calvin – hệ thống thần học và phương pháp ứng dụng đứa tin vào nếp sống Cơ Đốc, đặt trọng tâm vào quyền năng của Thiên Chúa.)

Những phạm nhân vẫn bị buộc tội đến năm 2001

Năm 1992, một giáo viên ở Salem tên là Paula Keene đã tìm hiểu và nhận ra rằng có 5 nạn nhân tại cuộc hành hình năm 1692 đã không được ân xá một cách hợp pháp. Con cháu của những người này vẫn mong chờ một quyết định của luật pháp để trả lại sự trong sạch cho tổ tiên của họ.

Năm 2001, Paula Keene cùng với sự giúp đỡ của các đại diện nhân quyền đã thuyết phục Hạ viện Massachusetts tuyên bố pháp lệnh xóa bỏ án tích cho 5 nạn nhân: Bridget Bishop, Anne Pudeator, Alice Parker, Susanna Martin và Wilmott Redd. Vào ngày Halloween năm 2001 họ được tuyến bố là vô tội.

Người Thanh giáo là chủ mưu của cuộc thử nghiệm Salem

Năm 1969, cuộc chiến của Vua Williams diễn ra đưa người tị nạn đến Hạt Essex ở Massachusetts và đặc biệt là đến làng Salem dẫn đến thế sự hỗn loạn.

Người Anh, đặc biệt là những tín đồ Cơ đốc theo khuynh hướng Thanh giáo cai trị tại đây tin rằng ma quỷ đã ban cho con người sức mạnh xấu xa để gây nên tranh chấp. Từ những năm 1300 đến 1600, học đã bị ảnh hưởng bởi cơn sốt Phù thủy ở châu Âu, nơi có hàng ngàn người bị buộc tội là phù thủy đã bị xử tử.

Kể từ đó, các thử nghiệm Salem được tiến hành và xảy ra cuộc thảm sát vào tháng 02/1692 đến tháng 5/1693 với vô số phiên xét xử ở thuộc địa vùng Massachusetts.

Những trường hợp phù thủy đầu tiên

Tháng 1/1962, Betty Parris chín tuổi và Abigail Williams mười một tuổi đã bắt đầu xuất hiện những hành vi bất thường, điên loạn. Chúng thốt ra những âm thanh lạ, la hét, ném đồ đạc và có những hành vi vặn vẹo, co giật cơ thể kỳ lạ.

Sau đó, Ann Putnam mười hai tuổi cũng trải qua các triệu chứng tương tự. Một bác sĩ tên William Greggs tuyên bố rằng ông không thể thấy dấu hiệu về bệnh lý thông thường và chẩn đoán là cả ba cô gái đều bị ám.

Cáo buộc đến từ định kiến phân biệt chủng tộc

Tituba là người bị kết án vì cô là một nô lệ người Nam Mỹ ở Caribbean, cô bị nghi ngờ khi làm một số thuật bói toán cho chủ nhân và họ cho rằng Tituba chính là phù thủy. Vào tháng 2/1692, sau các cuộc thẩm vấn Tituba thừa nhận đã yểm bùa lên các cô gái và tìm cách tiêu diệt Thanh giáo ở Salem. Cô đã khai tên, chỉ điểm hai người nữa và được tha mạng.

Sự khác biệt về sắc tộc, tôn giáo đã tạo nên mâu thuẫn và những hành vi kỳ lạ của con người đã châm ngòi cho cuộc chiến giữa kỳ thị chủng tộc bùng nổ. Những người thuộc thành phần nô lệ, nghèo đói trở thành thành đối tượng bị buộc tội và phải trả giá bằng mạng sống của mình.

Bị kết án thông qua việc nước bánh

Việc phát hiện phù thủy được người dân sử dụng bằng cách thử nghiệm qua việc nướng bánh. Mary Sibley là người đề xuất phương pháp này khi cho nghi phạm thực hành nướng chiếc bánh làm từ lúa mạch đen và nước tiểu của người bị ám (là Abigail Williams và Betty Parris). Sau đó đem chiến bánh cho chó ăn.

Theo truyền thống dân gian Anh thì phù thủy sẽ cảm thấy đau đớn về thể xác khi chứng kiến cảnh con chó ăn bánh. Nhiều người đã bị bắt và kết án thông qua cách thức điên rồ này.

Bị buộc tội vì hoài nghi tòa án xét xử

Martha Corey là một thành viên của nhà thờ và thường được tham dự các cuộc thử nghiệm phù thủy Salem. Cô nghi ngờ sự xét xử không công bằng và tra tấn ép buộc lời khai với phạm nhân của tòa án. Martha Corey đã lên tiếng để bảo vệ các nạn nhân vô tội.

Điều đó vô tình khiến Martha bị buộc tội là thông đồng và ủng hộ cho quỷ dữ, cô bị kết án là phù thủy và bị treo cổ vào ngày 22/09/1692, người chồng của cô là Giles Corey cũng bị buộc tội và nhận án tử cùng vợ.

Trường hợp Martha Corey được đưa ra thị uy với dân chúng, nếu ai có biểu hiện nghi ngờ giới chức quyền sẽ nhận lấy một cái kết đau thương như vợ chồng nhà Corey.

Những cái chết oan uổng

Một vụ án nổi tiếng tại phiên tòa xét xử là trường hợp của John Proctor. Vợ của John là Elizabeth, đã bị cáo buộc là phù thủy và ông đã tìm mọi cách để chứng minh sự vô tội của vợ mình.

Điều này khiến John bị buộc tội là phù thủy và bị treo cổ vào ngày 19/8/1962, Elizabeth đã bị kết án tù vì cô đang mang thai nên được tha mạng.

Một xã hội mê tín đã đẩy người dân vô tội phải chết oan, khiến bao gia đình đau khổ, chia ly trong máu và nước mắt.

Sự kiện bước ngoặt tạo nên sự chấm dứt các cuộc xét xử phù thủy tại Salem

George Burroughs, một người có quyền lực và giàu có đã bị kết án là phù thủy và xử tử tại giá treo cổ vào ngày 19/8/1692. Ông nổi tiếng với sự kiện đọc Kinh nguyện của Chúa trong khi hành quyết, điều mà mọi người cho rằng một phù thủy không có thể làm được.

Từ đó, người ta bắt đầu nghi ngờ về tính xác thực của tòa án khi xác nhận phù thủy, các cuộc nổi dậy chống lại cuộc thử nghiệm Salem bắt đầu được nhen nhóm.

Kết thúc cuộc thử nghiệm và thừa nhận sai lầm

Cuộc thử nghiệm Salem kết thúc vào đầu năm 1693 và để lại những hậu quả nghiêm trọng với nhiều người vô tội bị chết oan. Sự tang thương, đau khổ bao trùm cả vùng Massachusetts. Các thẩm phán đã thú nhận sai lầm của họ trong các phiên tòa. Năm 1702, tòa án tuyên bố cuộc thử nghiệm Salem là bất hợp pháp và các bị cáo sẽ được bồi thường danh dự về mặt tài chính.

Sau hơn 260 năm vào năm 1957, chính quyền Massachusetts đã công khai xin lỗi chính thức về thảm kịch Salem, báo hiệu cho sự kết thúc của chủ nghĩa Thanh giáo ở Massachusetts.

Sự kiện Salem ở thế kỷ 17 trở thành một quá khứ đen tối của lịch sử nước Mỹ, một bài học đắt giá về sự mê tín dị đoan của chính quyền dẫn đến người dân phải rơi vào cảnh lầm than, mất mát.

Theo: PastFactory
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.