• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Điểm đánh giá sớm cho 'Joker' chứng tỏ hệ thống Rotten Tomatoes có nhiều bất cập

Phim ảnh

Cơ chế hoạt động của hệ thống đánh giá phim trên Rotten Tomatoes có thể khiến nhiều người dùng cảm thấy bất hợp lý, đồng thời dễ gây ra hiểu nhầm không đáng có với một tựa phim nào đó, những kết quả review sớm đối với phim Joker chứng minh điều này.

Thứ nhất, bạn đọc yêu phim cần lưu ý là trên Rotten Tomatoes tồn tại song song hai hình thức cho điểm, bao gồm chỉ số đánh giá xếp hạng (rating) được tính theo thang điểm 10 và thước đo "Tomatometer" tính theo phần trăm. Trớ trêu là 2 hình thức cho điểm này có thể sẽ trái ngược nhau một cách rất vô lý.

joker rotten

Lại nhắc đến Joker 2019 của đạo diễn Todd Phillips, phim giành được nhiều lời khen ngợi sau khi đạt giải thưởng danh giá Sư Tử Vàng của Liên hoan phim Venice. Tại thời điểm bài này được viết, gã hề điên loạn của Joaquin Phoenix đạt được thành tích như sau trên Rotten Tomatoes:

all critice

Ở mục "All Critics" bao gồm điểm tổng hợp của tất cả những nhà phê bình trên Rotten Tomatoes.

Phim nhận được tổng cộng 93 lượt phê bình, điểm số rating trung bình là 7.6/10, Tomatometer là 75% với 70 lượt bình chọn "tươi" và 23 lượt bình chọn "thối". Các chỉ số ở mục này khá khả quan và chưa thấy có gì bất thường. Thế nhưng hãy tiếp tục xem qua mục Top Critics:

top critics

Mặc dù chỉ số rating trung bình đạt 7.12, tức vẫn khá cao, tuy nhiên Tomatometer chỉ có 44% dựa trên 18 lượt bình chọn, trong đó chỉ có 8 "tươi", còn lại là 10 "thối". Như vậy có nghĩa là có một bộ phận các nhà phê bình hàng đầu (top critic) vẫn cho điểm cao trên thang điểm 10, nhưng lại "down vote" khi tick vào "tươi" hoặc "thối".

all critice 1

Rõ ràng kết quả trên sẽ khiến nhiều người dùng đặt câu hỏi, thậm chí hoang mang không rõ những điểm số này có ý nghĩa gì. Trước hết, để là nhà phê bình hàng đầu của Rotten Tomatoes, bạn phải là một người có bề dày kinh nghiệm trong việc viết đánh giá phim (và được Rotten Tomatoes công nhận). Rotten Tomatoes sẽ có đại diện chủ động liên lạc và mời bạn làm nhà phê bình hàng đầu nếu họ thấy phù hợp.

Như vậy, trong trường hợp một nhà phê bình hàng đầu cho điểm rating cao (trên 7 chẳng hạn), tức là họ đã có phân tích, đánh giá và tương đối vừa lòng với những gì mà phim thể hiện (ví dụ như diễn xuất, kịch bản, các yếu tố chuyên môn khác). Thế nhưng, khi chọn "tươi" hoặc "thối" thì những nhà phê bình hàng đầu này vẫn chọn là "thối" dẫn đến Joker có Tomatometer rất thấp.

Ví dụ thêm một trường hợp khác với mục Top Critics, là Avengers: Endgame.

capture

Phim được điểm rating là 7.73, tức không cao hơn Joker là bao, chênh lệch còn chưa đến 1 điểm. Tuy nhiên, chỉ số Tomatometer lại lên đến 92% và chỉ có 4 người chọn "thối". Vậy thì, tồn tại một hệ thống rating với thang điểm 10 để làm gì, trong khi tiêu chí được ưu tiên Tomatometer (cũng là nét đặc trưng của nền tảng Rotten Tomatoes) lại chỉ dựa trên một lựa chọn 50/50 "tươi" hoặc "thối" bất chấp số điểm.

Nói đúng hơn, lựa chọn "tươi" hoặc "thối" ở đây chỉ là cách gọi khác của "thích" và "không thích" mà thôi, nó không bị tác động bởi thang điểm 10 dựa trên các yếu tố đánh giá khác. Rõ ràng là rất buồn cười khi rất nhiều người dùng lại mù quáng truy cập Rotten Tomatoes chỉ để xem một phim được tươi hoặc thối để đánh giá chất lượng chuyên môn của phim, thậm chí đưa ra quyết định có nên xem phim hay không.

joker movie rotten tomatoes score drops

Tóm lại, việc các bạn tham khảo độ tươi của một bộ phim trên Rotten Tomatoes sẽ chẳng có ý nghĩa gì cả, đồng thời nếu họ cứ dán nhãn "tươi" hay "thối" như thế này thì Rotten Tomatoes cũng không còn là một nền tảng đánh giá phim, mà trở thành một nền tảng "trưng cầu ý kiến chủ quan của nhà phê bình bất chấp chất lượng phim" mà thôi.

Trong trường hợp này, ít nhất là với Joker dưới diễn xuất của Joaquin Phoenix, chúng ta có thể bình tĩnh, tự tin ra rạp mà không cần phải quan tâm Rotten Tomatoes nói nhăng nói cuội.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.