• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Disney bị lên án đã 'tẩy trắng' các nhân vật trong 'Big Hero 6'

Phim ảnh

Trang Reddit MurderedByWords nổi tiếng là một nơi tràn đầy những chỉ trích sắc bén cùng lý lẽ phản biện chặt chẽ. Khi mà lời hồi đáp thận trọng, chính xác và thỏa đáng ngày càng có trọng lượng trong thời đại “cuồng” mạng xã hội, thì những kẻ bắt nạt và lừa đảo bắt đầu chiếm ưu thế.

Ví dụ gần đây nhất của hiện trạng này là về một phản hồi có ảnh hưởng lớn được đăng tải bởi một Redditor, BlackOrre. Ai đó đã chỉ trích về sự chọn lựa nhân vật của Disney trong Big Hero 6. Họ cho rằng những nhân vật trong bộ phim không thực sự “đa sắc” và đề nghị rằng các nhân vật nên được khắc họa “đa sắc” một cách chính xác, còn nếu không thì đừng làm.

Bài đăng này đã nhận được lượng lớn phản hồi từ những người dùng khác. Chính sự đồng cảm với các bài đăng chia sẻ về câu chuyện và kinh nghiệm cá nhân đã khuyến khích nhiều người “đa sắc” khác chia sẻ về câu chuyện của họ. Bởi vì, “MurderedByWords” đã đúng, số lượng những người lai ở Mỹ đang tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, và họ thường cảm nhận được sự phân biệt đối xử. Đôi khi, sự phân biệt này không thể hiện rõ ràng như "người này và những người khác", song người mang trong mình nhiều hơn một chủng tộc thường cảm thấy lạc lõng trong chính gia đình họ và chịu đựng khủng hoảng về danh tính cũng như nơi mình thuộc về. Đây chính là điều mà xã hội ít quan tâm tới.

Tuy nhiên, các phản hồi này cũng đã chỉ ra những khía cạnh tích cực của nền giáo dục đa sắc tộc. Lớn lên trong một xã hội là tập hợp của nhiều nền văn hóa khác nhau luôn là một lợi thế. Việc này giúp con người dễ dàng đồng cảm và thấu hiểu loài người nói chung, và về một thế giới nơi mà bạn cảm thấy hoàn toàn xa lạ. Chúng ta càng hiểu rõ về những người thuộc sắc tộc khác, sống trong một nền văn hóa khác, sử dụng một ngôn ngữ khác, chúng ta sẽ nhận ra được điểm chung giữa ta và họ còn nhiều hơn là sự khác biệt. Từ đó, sẽ thật dễ dàng để trao cho họ những cái ôm nồng đậm và rồi cùng chung sống trong hòa bình.

Kéo xuống để cảm nhận sự thay đổi của chính mình, và hãy comment cho chúng tôi biết bạn đang nghĩ gì.

“Tôi nhớ cũng có rất nhiều người nhận thấy điều này khi xem Big Hero 6. Nhiều khán giả không thích việc Hiro và Tadashi được miêu tả như những đứa con lai. Điều này làm tôi cảm thấy như nhà sản xuất đang giả vờ thể hiện vấn đề đa sắc tộc vào bộ phim. Nhưng thay vì thực hiện được điều đó, họ chỉ đưa vào sự tẩy trắng. Không. Nếu không làm được cho tới thì đừng làm gì cả. Đây không phải là đa sắc tộc thực sự. Điều này chỉ giúp những nhà làm phim tự tán thưởng bản thân và những người-hâm-mộ-da-trắng rằng họ đã thành công trong việc thể hiện sự đa sắc tộc. Dừng lại đi.” Tài khoản "sensei-aishitemasu" đưa ra ý kiến của mình.

Hiro và Tadashi, hai nhân vật được miêu tả là con lai Mỹ-Nhật

Tài khoản smallherosix:

“Fun Fact: Những đứa con lai là có thật. Khi tỉ lệ đa sắc tộc của nước Mỹ ngày càng cao cũng như việc các cặp đôi khác màu da ngày càng được đón nhận thì số lượng những đứa trẻ sinh ra mang trong mình nhiều hơn hai sắc tộc sẽ ngày càng tăng.

Rất nhiều đứa bé lai luôn được bảo rằng chúng không phải là người da đen, hay người châu Á bởi vì chúng mang một nửa dòng máu của người da trắng, và một nửa dòng máu khác. Chúng sẽ luôn bị chế nhạo bởi chính cộng đồng của mình, bởi vì chúng là con lai. Chúng thậm chí còn phải hứng chịu những thái độ tiêu cực từ một hoặc cả hai bên nội ngoại bởi vì dòng máu còn lại trong người chúng.

Ở Mỹ, việc kết hôn giữa hai người không cùng một chủng tộc đang ngày càng tăng. Việc này đồng nghĩa với số lượng những đứa con lai cũng sẽ ngày càng tăng. Mọi người cần phải học cách để hiểu rằng việc là một đứa con lai không làm con người ta trở nên ‘không đủ’. Những đứa con lai có thể thuộc về cả hai chủng tộc, nhưng chúng cũng có thể không thuộc về chủng tộc nào cả. Và chính chúng sẽ trở thành tiêu chuẩn.

Bạn nghĩ rằng con lai không phải là một biểu hiện của sự đa sắc? Tôi mang trong mình một nửa dòng máu của người Ý, một nửa của người Puerto Rico. Tôi lớn lên trong sự khác biệt rõ rệt giữa hai nền văn hóa. Tôi nghe nhạc Pavarotti trong xe của bố và nhạc Salsa trong xe mẹ. Chúng tôi ăn abuelita's arroz con gandules và cả bisnonna spaghetti cho bữa tối. Với tôi, mang trong mình hai sắc tộc là một điều tuyệt vời. Tôi có cơ hội được trải nghiệm nền văn hóa mà tôi chắc chắn sẽ không bao giờ tìm hiểu nếu tôi là một người Ý hay người Puerto Rico.

Khi là một đứa con lai, không có gì là hơn thua ở đây cả. Những người con lai là chính bản thân họ. Việc một số người cho rằng những gia đình lai hay những đứa con lai là kém quan trọng hơn những người thuần huyết thật sự rất ngu xuẩn. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến những đứa trẻ lai lớn lên với mặc cảm chúng thua kém những đứa bé còn lại.”

bh6 dhenney 01

Diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Tadashi là người Mỹ gốc Hàn - Daniel Henney

Dưới đây là những bình luận với nhiều chiều ý kiến khác nhau:

“Đó không chỉ ngu xuẩn, đó là phân biệt chủng tộc.”-gotabonetapick

Một số người lại đồng tình với nhà làm phim Big Hero 6

“Với lại Big Hero 6 hoàn toàn nhấn mạnh sự kết hợp giữa Mỹ và Nhật Bản.” - Thereal_username

“Và nó còn là câu chuyện về tương lai khi mà ngày càng có nhiều người là con lai hơn ý.” - TragicEther

“Ừ như kiểu nếu xã hội đang thay đổi cách nhìn của họ về một nền văn hóa khác, và muốn sinh sống làm việc ở những nơi như thế, thì họ sẽ làm như thế (và nên làm như thế). Vậy thì những tác phẩm về con lai sẽ ngày nhiều. Và sự xuất hiện của những đứa con lai là điều tốt mà. Đó là dấu hiệu của việc đấu tranh chống lại việc phân biệt chủng tộc. Điều này khiến thế giới chúng ta đang sống trở nên đáng sống hơn.” - imadethisforonething

“Ê đúng không? Cái thành phố mà họ sống trong bộ phim ý, nó được gọi là San Fransokyo còn gì?”- napinator9000

Số còn lại chia sẻ những câu chuyện của mình là một người lai:

“Không đủ giống người Mexico để đi với nhà mẹ. Nếu đi với nhà bố thì lại chưa đủ trắng. Mình kiểu đếch biết mình thuộc về đâu luôn.” - purplesandpeaches

“Vậy theo lý thuyết thì một người có ba dòng máu Hy Lạp, Nga, và Ấn như mình còn không nên tồn tại.” -propelledWolf

Theo: boredpanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.