• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Game of Thrones mùa 8': Tác giả George R.R. Martin thất vọng vì biên kịch đã hủy hoại cái kết của loạt phim

Phim ảnh

Lưu ý: Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim

Cứ mỗi lần một tập phim mới của Trò Chơi Vương Quyền mùa 8 ra mắt, loạt phim lại vướng phải nhiều vấn đề hơn, bị chỉ trích nặng nề hơn từ cả phía khán giả đại chúng lẫn các nhà phê bình chuyên môn.

Hai nhà biên kịch David Benioff và D. B. Weiss không chỉ bị các fan "cáo buộc" là đạp đổ mọi nền tảng đáng giá từ nguyên bản tiểu thuyết, họ còn cố ý bóp méo các tình tiết, phá hỏng công lao xây dựng nhân vật của tác giả R.R. Martin và của chính họ trong những mùa phim trước.

d b weiss david benioff

David Benioff và D. B. Weiss

Đỉnh điểm có thể phải nói đến trong tập 5 này chính là sự chuyển biến tâm lý quá nhanh chóng và hành động gây sốc của nhân vật Daenerys, chi tiết này thực sự là một nhát dao vào tim những ai yêu thích Mẹ Rồng nói riêng và fan của Game of Thrones nói chung.

Nhà văn R.R Martin lên tiếng

Trong tình trạng dư luận đang ném đá gay gắt, giới phê bình thì không ngần ngại chấm điểm kém cho mỗi tập phim của mùa 8, điều này khiến uy tín và tên tuổi của R.R Martin ít nhiều bị ảnh hưởng.

r r martin

Nhà văn George R.R. Martin

Người ta đặt câu hỏi rằng ông đã ở đâu mà để kịch bản phim thay đổi với chiều hướng đi xuống như vậy? Trả lời phỏng vấn của tờ báo uy tín Rolling Stone, George R.R Martin tâm sự:

Vâng. Ở một mức độ nào đó, tôi đã nghĩ rằng họ (hai nhà biên kịch) sẽ giữ những tình tiết cốt lõi của cái kết giống như những gì tôi đã tiết lộ cho họ, cách đây 6 hay 7 năm gì đó.

Nhưng cũng sẽ có nhiều thứ bị thay đổi, rất nhiều chi tiết khác đã được thêm vào.

Kèm theo đó R.R Martin cũng cho biết rằng ông thực sự buồn khi phim bị kết thúc chóng vánh theo kiểu "đầu voi đuôi chuột" như vậy, ông nói tiếp:

Việc các bạn có phản hồi như vậy là dễ hiểu. Ý tôi là, tôi muốn họ làm phim đúng theo những gì tôi viết chứ. Nhưng đôi khi những tình tiết có thể gây tổn thương, vì tầm nhìn sáng tạo của tôi và của họ có thể không tương đồng, và khi sự sáng tạo bị chi phối bởi danh tiếng, nó rất dễ dẫn đến những xung đột.

r r martin 2

R.R. Martin từng tiết lộ các tình tiết trong truyện cho hai biên kịch nhưng họ đã không bám sát.

Trong buổi phỏng vấn khác với Entertainment Tonight, nhà văn R.R. Martin cũng từng tỏ ý không hài lòng khi Game of Thrones bị chú ý một cách quá mức bởi định hướng truyền thông tiêu cực vì mục đích trục lợi, điều đó tác động không tốt tới ê kíp làm phim, số phận của nhân vật và cảm xúc của khán giả.

Ông nói:

Có nhiều thứ gắn liền với hoạt động của Studio và mạng lưới truyền thông, mặc dù nhiều khi nó chẳng liên quan gì tới cốt truyện nhưng rốt cuộc lại có ảnh hưởng lớn. Ví dụ:

"Nhân vật này có điểm Q-Rating* cao quá nên phải kiếm thêm nhiều trò để hắn diễn."

Vâng đó là cách mà loạt phim đã không còn trung thành với người xem, chứ đúng ra nó phải kéo dài thêm dăm ba mùa phim nữa.

Có thể nói, R.R Martin hoàn toàn nhận ra mặt trái của một thương hiệu nổi tiếng khi bắt đầu bị chi phối bởi truyền thông, khi danh vọng bắt đầu khiến loạt phim xa rời các giá trị ban đầu nó vốn có chỉ vì mục đích gây sốc.

Các diễn viên cũng không hài lòng

Trong tập phim mới nhất - tập 5 tựa đề "The Bells" được chiếu sáng nay trên HBO theo giờ Việt Nam, "Mẹ Rồng Daenerys" trong một phút giây mà cơn giận che mờ lý trí đã ra lệnh cho rồng Drogon thiêu rụi cả Vương Đô.

Ngay cả khi quân Lannister buông kiếm đầu hàng, Daenerys vẫn không dừng lại và tiếp tục đã giết chết hàng ngàn người, điều này khiến cô trở thành một kẻ độc tài cuồng loạn kiểu mẫu mà chính cô từng khinh ghét.

emilia clarke

Emilia Clarke thật sự bất bình vì cách mà nhân vật của cô bị thay đổi quá nhanh chóng và thiếu thuyết phục.

Diễn biến này đã đạp đổ mọi công lao xây dựng nhân vật từ trước đến nay chỉ trong vòng 2 tập phim, hoàn toàn đi ngược lại tôn chỉ của một nữ hoàng chân chính vì nhân dân (vốn là lý tưởng tốt đẹp mà bao nhiêu nhân tài đã tin yêu và bỏ mạng vì cô - như Ser Jorah Mormont hoặc Ser Barristan Selmy, phút giây bốc đồng của Daenerys làm phí hoài cái chết anh hùng của họ).

Nhắc đến chi tiết này, nữ diễn viên Emilia Clarke đã nói với tờ Vanity Fair:

It f*ck me up.

Tập 5 thực sự khiến Emilia Clarke phải thốt lên: "nó khiến tôi phát tởm" và bao nhiêu người xem khác chắc hẳn cũng có suy nghĩ tương đồng như cô vậy. Rất đáng buồn khi những kỷ niệm cuối cùng về Mẹ Rồng lại toàn là cảm xúc tiêu cực và những lời chỉ trích.

Emilia nói thêm:

Tôi không thể chịu được khi đó là tất cả những gì mà các fan sẽ nghĩ khi nhắc đến một người như Daenerys.

daenerys vs cersei

Daenerys đã chiến thắng Cersei nhưng không thuyết phục. Thậm chí cô trở thành một nữ hoàng điên loạn khó đoán hơn.

Nhiều chuyên trang điện ảnh cũng như các tờ báo lớn của Anh và Mỹ cũng thẳng thừng chê trách Trò Chơi Vương Quyền mùa 8 tập 5. Nhà phê bình phim, biên tập viên Kelly Lawler của tờ USA Today không che giấu sự thất vọng của mình:

Họ (các biên kịch) thậm chí vứt sọt rác cả những quy tắc của chính họ (máy bắn tên của Euron bất ngờ vô tác dụng trước Drogon trong khi ngay ở tập trước nó bắn rất chính xác và giết Rhaegal chỉ với vài phát trúng đích, lửa của Drogon khiến mọi thứ nổ tung trong khi lửa của rồng Viserion từng làm đổ sập Tường Thành nhưng không phá được tường của Winterfell).

Nếu những sự kiện này xảy ra ở mùa 4, mùa 5 thì còn tha thứ được. Nhưng bây giờ họ chỉ còn 1 tập nữa là hết hẳn phim, không còn chỗ để sửa sai nữa...

... Họ càng leo cao, càng nổi tiếng, rồi họ ngã càng đau. Không có nhiều show truyền hình đạt được tầm vóc như Game of Throne và cũng chưa từng có show lớn nào lại khiến người xem thất vọng đến như vậy.

Chú thích:

(*) Q-Rating: chỉ số đánh giá có liên quan đến mức độ phổ biến, sức ảnh hưởng, sự gần gũi của một thương hiệu hoặc một nhân vật, một TV truyền hình... đối với người dùng/người xem. Người ta dựa vào tiêu chí này để phát triển thương hiệu/nhân vật theo hướng có lợi nhất nhưng đôi khi nó phản tác dụng như với Game of Thrones theo cách mà tác giả R.R. Martin đã giải thích.

Theo: The Comicbook, Vanity Fair, Rolling Stone
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.