• Về đầu trang
Spock
Spock

Ly kỳ đằng sau những hình ảnh ảo diệu như đang 'phê' của 'Spider Man: Into the Spider-verse'

Phim ảnh

Tác phẩm chuyển thể mới nhất về siêu anh hùng Spider Man, Spider-Man: Into the Spider-Verse kể về hành trình của Miles Morales, một cậu học sinh da màu bất ngờ có được sức mạnh phi thường từ vết cắn của nhện nhiễm phóng xạ, sau đó giải cứu thế giới khi hợp sức cùng 7 phiên bản người nhện từ các chiều không gian song song. Bộ phim hoạt hình trở thành bất ngờ lớn nhất phòng vé trong dịp nghỉ lễ, đồng thời nhận được khen ngợi từ phía giới phê bình (được chứng nhận 97% “tươi” trên Rotten Tomatoes).

So với các bản hoạt hình trước đó, Spider Man: Into the Spider-Verse trung thành với nét vẽ truyền thống trong các bản truyện in, khi các nhà làm phim đưa vào cả hộp lời thoại nhân vật, khung vuông và nét chữ uốn lượn, được dùng để mô tả “Giác quan Nhện” trong truyện tranh gốc.

Bên cạnh lối vẽ cổ điển, thu hút, công nghệ máy tính cũng khiến cho bộ phim trở nên trau chuốt và tinh tế hơn nhiều so với hoạt hình 2D truyền thống. Người xem có thể nhìn thấy từng chiếc lá trên cành cây, hay từng mũi khâu của chiếc áo len mà nhân vật đang mặc. Nhưng dẫu khác nhau về hình dạng và kích cỡ, toàn bộ những người nhện trong phim đều sở hữu dáng đi, chạy và biểu cảm khuôn mặt giống nhau.

merlin 147855450 8c41a48a da8c 4868 addb 67c763bdd5f1 jumbo

Nhân vật trung tâm của bộ phim - Miles Morales

Bob Persichetti, Peter Ramsey và Rodney Rothman - bộ ba đạo diễn của Spider-Verse không muốn các nhân vật trong tác phẩm của mình đi theo lối mòn như trong các phiên bản chuyển thể trước kia. Đạo diễn Ramsey bộc bạch: “Làm mới là một điều vô cùng quan trọng, để khán giả không có cảm giác rằng mình đã xem điều này ở đâu đó trước kia. Chúng tôi không thể chỉ hài lòng với những cái sẵn có trong các bộ phim trước được."

Các khuôn mẫu sẵn có được dùng như một phần trong quá trình sản xuất phim trên máy tính. Theo lời đạo diễn Persichetti: “Trong các bộ phim CGI, nhiều thứ mà anh thấy trên màn hình thực chất là kết quả của một quy trình tự động hóa, từ cây cỏ, nhà cửa, hay là biểu cảm,… Việc từ bỏ những gì đã có sẵn là rất mạo hiểm, nhưng cũng vô cùng tự do.”

spider man into the spider verse dom tao410 1033 lm w6 dgordon cropped 0

Những chi tiết trong bản truyện in cũng được đưa lên phim, như Giác quan nhện

Ban đầu, đoàn làm phim tại Sony Pictures Imageworks, đơn vị hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình của xưởng sản xuất đã tỏ ra nghi ngờ trước quyết định có phần “ngông” này của đội ngũ sản xuất. Đạo diễn Rothman kể lại: "Chúng tôi yêu cầu mọi người phá bỏ những gì mà họ đã dành hàng thập kỷ để xây dựng. Nhưng cuối cùng Imageworks cũng phải chấp nhận với đề xuất của Bob và đưa ra cả những giải pháp 'điên rồ' để hoàn thành bộ phim.”

Một trong những quyết định đầu tiên họ đưa ra là loại bỏ việc sử dụng kĩ thuật chụp ảnh chuyển động. Công đoạn này được sử dụng để ghi lại một loạt chuyển động nhanh, liên tiếp trong một thời gian ngắn, tuy nhiên phải chụp rất nhiều hình ảnh cho một động tác trước đó. Với sự trợ giúp của máy tính, hành động của nhân vật sẽ được máy tính mô phỏng lại, đồng thời tạo ra sự mượt mà trong động tác của họ, khiến người xem không có cảm giác bị ngắt quãng.

201122191917 ky thuat chup motion blur la gi

Motion Blur, hay chụp ảnh liên tục trong thời gian ngắn được ứng dụng không chỉ trong nhiếp ảnh mà còn làm hoạt hình

Trong hầu hết các phim hoạt họa ngày nay, máy tính được dùng để tạo ra cử động nhân vật. Ví dụ để tạo ra một giây chuyển động, sẽ có tới 24 bức hình được chụp và chạy liên tục trên máy. Kết quả là giúp cho chuyển động trở nên mượt mà và nhất quán, nhưng về phần nhìn, chúng lại rập khuôn, hay có phần cứng nhắc. Và lựa chọn thay thế mà Persichetti tính đến, đó là sử dụng kỹ thuật vẽ tay truyền thống.

Trong sản xuất hoạt hình truyền thống, đa phần cử động nhân vật được thực hiện trên công nghệ “2 đúp”: Một bức vẽ cho một giây chuyển động. Cách này giúp các họa sĩ có thể kiểm soát tốc độ và thay đổi trong từng chuyển động nhân vật. Phần lớn hoạt hình kinh điển của Disney và Warner Bros. đều được thực hiện bằng công nghệ “2 đúp”.

Sự sáng tạo và tự do trong động tác mà “2 đúp” mang lại có thể thấy rõ trong Spider-Verse. Mỗi lần nhân vật thực hiện một động tác, luôn có bất ngờ ẩn chứa ngay giây tiếp theo. Ví dụ, như khi Miles sợ hãi chạy qua chướng ngại vật, người ta có thể thấy sự bối rối, lo lắng trong bước chạy của cậu. Nhưng ngay khi vấp ngã ở giây tiếp theo, lại chứa trong đó là sự phản kháng trước hoàn cảnh khắc nghiệt mà cậu đang phải đối mặt.

https://www.youtube.com/watch?v=nkXL4ET93is

Biên kịch kiêm nhà sản xuất Phil Lord chia sẻ thêm về lựa chọn mang tính bứt phá này: "Để gửi gắm nội dung của mình đến cho khán giả thông qua một loạt tranh nối tiếp nhau, chuyển cảnh và tư thế nhân vật trong từng cảnh đó là rất quan trọng."

Tuy nhiên, chuyển động nhân vật sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu người xem không thể thấy được sự chuyển biến bên trong nhận thức của các nhân vật. Khi mới học được cách kiểm soát sức mạnh, Miles di chuyển một cách thành thục, với nhiều tự tin hơn. Cậu ấy cũng dần tiếp nhận và hoàn thành vai trò của Người Nhện, nhưng không bỏ quên sự phát triển trong cá tính của mình. Chuyển động và biểu cảm của Miles chính là phản ánh một dấu mốc trưởng thành.

https://www.youtube.com/watch?v=TRZ9DRqNuLI

"Khi làm bộ phim này, chúng tôi phải luôn giữ mình đi theo định hướng đã chọn: Nếu nó khiến anh giống như mình đang xem một bộ phim hoạt hình thuần túy, anh đi sai đường rồi”, đạo diễn Persichetti kể lại. “Tôi nghĩ sự đón nhận tích cực của khán giả chính là bởi nó không giống bất kì một cái gì mà họ đã xem trước đó”.

merlin 147855477 654b5819 5f93 4aae 9a52 11ccc928438d jumbo

Từng phiên bản Spider Man đều được chăm chút từ tạo hình đến tính cách

Nhà sản xuất Chris Miller, đồng đạo diễn của The Lego Movie cũng giải thích thêm: “Chúng tôi cố gắng làm tất cả để bộ phim không giống như các phim hoạt hình cùng loại. Đội ngũ sản xuất đã phải xem xét rất nhiều tài liệu tham khảo và thường xuyên tự đặt ra câu hỏi, một đứa trẻ như Miles sẽ cư xử trong khoảnh khắc đó, làm sao để biến cậu ấy trở nên khác biệt”.

14spiderman superjumbo

Những gương mặt trong “Spider-Man: Into the Spider-Verse” bao gồm Peni (lồng tiếng bởi Kimiko Glenn), Gwen Stacy (Hailee Steinfeld), Spider-Ham (John Mulaney), Miles Morales (Shameik Moore), Peter B. Parker (Jake Johnson) và Spider-Man Noir (Nicolas Cage)

Và nếu như một mình tuyến truyện của Miles là chưa đủ phức tạp, vẫn còn đó đến 7 Spider Man khác cùng với rất nhiều nhân vật phụ trong phim mà nhà sản xuất cũng phải cân nhắc và xây dựng sao cho hợp lí. Nhìn lại quá trình sản xuất, nhà sản xuất Miller kết luận: "Vấn đề kỹ thuật mà chúng tôi gặp phải không chỉ dừng lại ở việc xây dựng cử động nhân vật như thế nào, mà còn là tính cách riêng cho mỗi cá nhân trong phim."

"Nhưng ngay từ ban đầu, chúng tôi đã muốn đây là một bộ phim xuất sắc đến mức, người ta phải đóng khung cho từng phân cảnh của bộ phim và treo lên tường để thưởng ngoạn nó. Về điều này, tôi nghĩ Spider-Verse cũng làm được đôi phần.”

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.