• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

'Mr. Bean' Rowan Atkinson: Tất tần tật về danh hài huyền thoại bị đồn 'đã chết' hàng chục lần

Phim ảnh

but hes still mr bean 1507202522

Với sự hài hước khó tiếp cận cũng như những góc nhìn lạ lẫm, hài kịch nước Anh có thể hơi khó hiểu đối với những khán giả bên ngoài Vương Quốc Anh. Tuy nhiên, trong suốt những năm 90 và 2000, đại đa số chúng ta đều có thể đồng ý rằng những trò hề gần như là kịch câm của Mr. Bean chính là điều mà những diễn viên hài khác nên học hỏi và cố gắng trở thành. Nhiều người trong chúng ta đã không để tâm mấy đến Rowan Atkinson kể từ khi bộ phim Mr. Bean kết thúc. Tuy nhiên, Với bộ phim mới Johnny English Strikes Back chuẩn bị ra mắt, đây có lẽ là lúc thích hợp nhất để cùng xem lại vua hài đã làm gì trong suốt thời gian qua.

Một khởi đầu triển vọng

an auspicious beginning 1507202522

Để hiểu đầy đủ hơn về Atkinson, chúng ta nên biết thêm về quá khứ của ông. Xét cho cùng, không phải lúc nào ông cũng là diễn viên hề mà chúng ta yêu quý. Rowan Atkinson thực chất đã học ngành kỹ thuật điện ở đại học. Nhà hát chỉ là một dự án phụ - cho đến khi ông được công nhận. Sau khi nhận được nhiều lời khen ngợi với vai trò là thành viên của nhóm hài Oxford Revue vào năm 1976, Atkinson quyết định ông sẽ thử trở thành một nghệ sĩ biểu diễn đơn. Chỉ trong vài năm kể từ khi bắt đầu, ông đã có vai diễn nổi tiếng đầu tiên của mình với loạt phim năm 1979 của BBC: Not The Nine O'Clock News. Nhưng cuộc sống cũng như sự nghiệp của ông chỉ thực sự bắt đầu thay đổi khi BBC cho chiếu series phim hài The Black Adder do Rowan Atkinson thủ vai. Bộ phim kể lại những chuyến đi của hoàng tử Edmund suốt thời Trung cổ nước Anh và đã làm cho công chúng thân quen hơn với khuôn mặt của Atkinson, "Người đàn ông với khuôn mặt cao su". Tuy nhiên, đó vẫn mới chỉ là khởi đầu của Atkinson mà thôi.

Mr. Bean - Cái tên tạo nên một huyền thoại

the dawn of bean 1507202522

Sau khi dành phần lớn của những năm 80 để tìm hiểu kỹ hơn về ngành sân khấu điện ảnh, Atkinson tìm thấy sự đột phá của mình khi ông mặc lên một bộ quần áo của một người Anh bình thường cho vai diễn Mr. Bean. Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1990 trong chương trình đặc biệt của Thames chào mừng năm mới, bộ dạng không may mắn nhưng đáng yêu của Atkinson là loại nhân vật mà người dân của tất cả các chủng tộc và tầng lớp đều có thể kết nối - và họ đã làm vậy.

Điều gì làm cho nhân vật Mr. Bean khác biệt? Điểm đầu tiên là Bean hầu như không bao giờ nói chuyện, chỉ giao tiếp chủ yếu thông qua những tiếng lẩm bẩm, rên rỉ và những cử chỉ trên khuôn mặt cực kỳ biểu cảm của Atkinson. Với cách tiếp cận kịch câm hoàn toàn mới của chương trình, rất nhiều tình huống gây cười đều đạt được hiệu quả rất cao khi chỉ sử dụng những tình huống mà ai trong chúng ta cũng có thể gặp phải hằng ngày, kết hợp cùng với diễn xuất tuyệt hảo của Atkinson. Bối cảnh hiện đại của Mr. Bean cũng trở nên cực kì phổ biến, và một khi chương trình bắt đầu phát sóng ở Mỹ, sự nổi tiếng của Rowan Atkinson cũng tăng dần theo cấp số nhân.

Lượng fan của ông tiếp tục mở rộng trong suốt hai thập kỷ sau đó. Nhưng sau 22 năm cống hiến cho vai diễn Bean, Atkinson đã cho nhân vật này nghỉ ngơi vào năm 2011, và dường như Atkinson cũng trở nên kín tiếng hơn từ đó. Chính xác thì ông đã làm gì bấy lâu nay?

Fake news

mr bean dead

Rowan Atkinson chắc chắn vẫn còn sống đến tận hôm nay. Những người hâm mộ Mr. Bean trên toàn thế giới đã bị một phen hú hồn vào tháng Ba năm 2017, khi các báo cáo nổi lên rằng ông đã qua đời vì tai nạn xe hơi - một câu chuyện thật ra cũng khá có lý, vì Atkinson từ lâu đã là người đam mê xe hơi, thậm chí ông còn từng đua xe. Đại diện của ông nhanh chóng hành động để xua tan những tin đồn thất thiệt này, nhưng thật đáng buồn, đây không phải lần đầu tiên Atkinson là tâm điểm của một vụ “fake news”. Vào năm 2016, một tin đồn khác rộn lên là Atkinson đã tự tử sau khi thất bại trong cuộc chiến chống lại trầm cảm. Một lần nữa, tin đồn đó - cũng như những tuyên bố liên tục về sự bất ổn tâm lý của Atkinson - được chứng minh là sai. Không ai có thể tưởng tượng được tại sao lại có người muốn tung những tin đồn như vậy về một huyền thoại hài kịch còn sống, nhưng hãy hi vọng là trong tương lai sẽ không còn thêm bất kỳ bài báo nào về “cái chết của Mr. Bean nữa”.

Những tai nạn thương vong

but he has flirted with death on occasion 1507202522

Tuy nhiên, Rowan Atkinson cũng đã từng có những lần mém chết mà chúng ta không hề hay biết. Vào năm 2001, trên một chuyến bay trở về từ Châu Phi, người phi công trên chiếc máy bay của Atkinson đã ngất xỉu và không tỉnh lại được, chính ông đã phải lao vào buồng lái để cứu người phi công cùng với gia đình mình.

Không chỉ dừng lại ở đó, niềm đam mê của Atkinson đối với những chiếc xe hơi cũng đã mang lại cho ông vài hậu quả khá nghiêm trọng. Cũng vào năm 2001, Rowan Atkinson khi đang chạy chiếc Aston Martin V8 Zagato đã bị dính vào một vụ tai nạn giao thông, may mắn thay cho đôi bên là đã không có thương vong nào xảy ra. Nhưng vận may không cứ thế mà xảy ra hoài. Vào năm 2011 khi đang chu du cùng chiếc McLaren F1, Atkinson đã tông thẳng vào một cái cây và gãy vai. Nhưng cũng nhờ đó mà ông mới có cơ hội đấu giá chiếc McLaren đó và kiếm được 12 triệu USD.

Rowan Atkinson cũng đã thử mình với những thể loại khác

hes gotten serious on the small screen too 1507202522

Nhiều người đã rất ngạc nhiên khi thấy Rowan Atkinson trong vai chính của bộ phim truyền hình Maigret Sets A Trap vào năm 2016. Bối cảnh là vào năm 1950, Maigret là một thám tử đang cố gắng theo dõi một kẻ giết người hàng loạt trên đường phố Montmartre. Nghe không giống như một vai diễn của Rowan Atkinson lắm nhỉ? Nhưng sau nhiều năm làm chúng ta cười với những biểu cảm hài hước cũng như cách diễn đầy thần thái của ông, nhiều người cũng cảm thấy dễ hiểu khi Atkinson muốn thay đổi một chút. Khi Maigret gọi tên ông, Atkinson đã không hề nao núng và điều đó đã mang lại một màn trình diễn hấp dẫn, đầy tò mò và sắc thái.

Một diễn viên đa tài

he still answers the call of the stage 1507202522

Cũng như những diễn viên hài xuất sắc nhất nước Anh, Rowan Atkinson bắt đầu sự nghiệp của mình trên những sân khấu, và cho đến bây giờ, thỉnh thoảng ông cũng quay lại những vai diễn trên sân khấu để giữ cho mình những kỹ năng tốt nhất của một diễn viên hài. Trong những năm qua, ông đã chia sẻ sân khấu với tất cả mọi người từ diễn viên hài John Cleese trong vở kịch năm 1979: The Secret Policeman's Ball cho đến Christian Bale 10 tuổi trong vở kịch The Nerd vào năm 1984. Ông cũng từng góp mặt trong những sản phẩm của các nhà văn lớn như Anton Chekov và Charles Dickens. Những năm gần đây, Atkinson cũng đã mang nhân vật Prince Edmund của mình trong Black Adder đến Royal Albert Hall cho một chương trình từ thiện. Mặc dù chúng ta không có bất cứ thông tin gì về việc Rowan Atkinson sẽ quay lại sân khấu, nhưng nếu có thì đó chắc chắn sẽ là một chương trình cực kì nổi bật và đặc sắc. Nên nếu có cơ hội thì hãy kiếm ngay một vé đi xem Rowan Atkinson ở sân khấu cùng những vai diễn bất hủ của mình nhé.

Một huyền thoại sống

and hes become a uk legend to boot 1507202522

Cho dù biết ông trên sân khấu hay màn ảnh, bạn nên cảm thấy may mắn khi đã được biết ông. Nhờ những cống hiến của mình với nghệ thuật, Rowan Atkinson đã được tạp chí The Observer bình chọn là 1 trong 50 người hài hước nhất Vương quốc Anh. Chỉ hai năm sau đó, ông lại một lần nữa được những đồng nghiệp của mình bầu chọn là người đứng thứ tư trong số 50 diễn viên hài xuất sắc nhất mọi thời đại. Nhưng không dừng lại tại đó, Rowan Atkinson còn vinh hạnh được Nữ hoàng Anh bổ nhiệm làm Tư lệnh của Quân đoàn Anh vì những đóng góp của ông trong các lĩnh vực như nghệ thuật, chính trị, khoa học cũng như những quỹ từ thiện. Đích thực là một huyền thoại sống rồi.

Quý ngài thương hiệu

did we mention you can call him mr franchise too 1507202522

Sự nghiệp của Atkinson đã có ba chương trình truyền hình mà về cơ bản đã trở thành thương hiệu của ông. Nhưng nhờ sự thần thái cũng như lối diễn tự nhiên mà thành công của ông không chỉ dừng lại ở màn ảnh nhỏ - diễn viên tài năng đã chứng tỏ ông còn có thể là một thám tử lừng danh khi tham gia bộ phim Johnny English vào năm 2003. Trong vai diễn này, Atkinson vừa thể hiện sự nghiêm túc vốn có của một Đặc vụ 007, cũng như sự ngộ nghĩnh của những người như Thanh tra Clouseau. Bộ phim đã gặt hái được rất nhiều thành công ở các phòng vé, và ông đã trở lại với nhân vật này trong năm 2011 cùng với phần hai mang tên Johnny English Reborn. Mặc dù phần tiếp theo không được thành công như phần đầu, nhưng Studio Canal và Universal Studios vẫn đang ấp ủ phần thứ ba. Johnny English Strikes Again dự kiến ​​sẽ ra rạp vào cuối năm 2018, tiếp tục mở rộng thương hiệu của Atkinson.

Điều gì sẽ đến tiếp theo?

what comes next 1507202522

Chúng ta vẫn chưa biết gì nhiều về những dự định xa hơn của Atkinson vào những năm tiếp theo. Nhưng với sự thành công đã kéo dài hàng thập kỉ, khó ai có thể nghĩ rằng Mr. Bean yêu quý sẽ dừng lại tại đây. Johnny English sắp quay lại màn ảnh lớn, Maigret cũng đang bấm máy những phần tiếp theo, hoặc Atkinson có thể tiếp tục quay trở lại sân khấu. Không ai biết được, cũng có thể một bộ phim Mr. Bean đang được quay ở đâu đó mà chúng ta chưa hề hay biết thì sao.

Theo: Looper
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.