• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Nghề kiểm duyệt viên trên mạng xã hội: 'Tấm màng lọc' nội dung độc hại không để tiếp cận người dùng

Phim ảnh

Bạn có biết rằng đằng sau mạng xã hội là một đội ngũ quản trị kiểm duyệt nội dung làm việc đến 10 tiếng mỗi ngày để ngăn không cho bạn nhìn thấy những bài có nội dung không phù hợp không? Dù đóng vai trò to lớn nhưng đa phần công việc của họ vẫn không được nhiều người biết đến và bị coi thường. Tuy nhiên vào tháng 10 tới đây, một bộ phim tài liệu có tên là Những Người Dọn Dẹp nói về những người làm nghề đặc biệt này do hai nhà làm phim Đức là Hans Block và Moritz Riesewieck thực hiện sẽ ra mắt khán giả, hứa hẹn đem lại một góc nhìn chân thực hơn về họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với SCMP, nhà làm phim Riesewieck nói rằng: "Đối với nhiều người, đó là một công việc vì danh dự. Bạn phải nhận thức được rằng có những người làm một công việc không mấy danh giá trong khi đang ngồi trong những tòa nhà to đẹp nhất tại Manila. Lương lậu cũng không quá tồi, khoảng 1 đến 3 USD một giờ. Với số tiền này, họ có thể chăm lo được cho cả gia đình mình."

Để thực hiện bộ phim, hai nhà làm phim đã gặp khoảng 15 tới 20 kiểm duyệt viên ở Manila. Họ nói rằng ban đầu, các mẩu quảng cáo tuyển dụng không nói rõ đây là công việc gì mà gán cho nó những cái tên mĩ miều như là nhà phân tích cộng đồng hay chuyên gia phân tích dữ liệu với khách hàng nước ngoài.

lo

Theo Block, rất nhiều kiểm duyệt viên chỉ biết công việc của mình sau khi đã ký hợp đồng và tham gia quá trình đào tạo. Do tất cả đều đã ký hợp đồng kín nên họ không được nói tên thật và công ty họ làm việc cho.

Một người cho biết: "Tôi yêu công việc này. Là một kiểm duyệt viên viên, bạn phải bảo vệ người dùng của mình." Một người khác thì nói rằng, nhiệm vụ hàng ngày của anh ấy là phải xem khoảng 25.000 bức ảnh và đùa rằng đáng lẽ mình phải được đưa vào sách Kỷ lục Guinness vì việc này.

Bộ phim còn nói về sự căng thẳng mà các kiểm duyệt viên này phải gánh chịu do những loại hình ảnh họ thường xem mỗi ngày. Việc thường phải tiếp xúc những nội dung độc hại như xâm hại tình dục trẻ em, giết người, hành hạ động vật có thể khiến cho họ quen dần với bạo lực và cảm thấy đây là một chuyện bình thường.

coverrrrrrrr

Theo tờ SCMP, phó giám đốc điều hành Facebook, Ellen Silver đã đưa ra một tuyên bố về công việc này vào hồi tháng Bảy. Bà cho biết: "Công việc này không dành cho tất cả mọi người. Để thành công, chúng tôi cần tuyển những người có khả năng thực hiện những nhiệm vụ khó khăn mà công việc yêu cầu. Ngoài ra, họ cũng phải sử dụng ngoại ngữ thành thạo và am hiểu về văn hóa địa phương."

Bà cũng nhấn mạnh rằng Facebook có một đội ngũ gồm bốn nhà tâm lý ở ba vùng để giúp đỡ những kiểm duyệt viên này. Các mạng xã hội khác cũng đưa ra thông báo tương tự về vấn đề này.

Phim được công chiếu tại Liên hoan phim về Quyền Con người cùng với sáu bộ phim khác từ 26/9 tới ngày 4/10.

Theo: Next Shark

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.