• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

Vì sao 'Doctor Sleep' lại thất bại phòng vé dù được khen ngợi hết lời?

Phim ảnh

Những năm gần đây, các tác phẩm của Stephen King bỗng nhiên được ưa chuộng trở lại và dần bước lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, không phải bộ phim nào cộp mác "ông hoàng kinh dị" đều gặt hái được thành công rực rỡ. Dù được đánh giá cao hơn cả It Chapter Two nhưng Doctor Sleep (Doctor Sleep: Ký Ức Kinh Hoàng) lại thất bại thảm hại tại phòng vé và có nguy cỡ lỗ hàng chục triệu USD.

Không phải ai cũng biết The Shining

Suốt quá trình quảng bá, ê kíp Warner Bros. không ngừng nhấn mạnh Doctor Sleep chính là phần hậu truyện của The Shining (1980). Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến tác phẩm này dẫu có là một bộ phim kinh dị kinh điển của nền điện ảnh Hollywood. Trên thực tế, người xem sẽ khó mà hiểu được các sự kiện trong Doctor Sleep nếu không tìm coi lại phần tiền truyện của Stanley Kubrick ra mắt cách đây đã 39 năm. Đây là điểm chí mạng khiến lớp khán giả đại chúng bỏ qua bộ phim.

Song, tựa phim Doctor Sleep lại chẳng mang chút liên quan gì tới The Shining. Những ai yêu thích tiểu thuyết của Stephen King hay có đam mê với điện ảnh mới có thể biết được sự liên kết này. Trong khi đó, một bộ phận fan của The Shining, nay đã đứng tuổi và ít sử dụng mạng xã hội, sẽ chẳng biết được rằng bộ phim mình yêu thích năm xưa nay đã có phần hậu truyện.

Thời lượng quá dài cho một bộ phim kinh dị tâm lí

Ngày nay, khán giả đến rạp chiếu phim để giải trí là chính nên sẽ dễ dàng bỏ qua những tác phẩm thiếu quá nặng nề hoặc dài dòng. Với thời lượng 135 phút, It (2017) mang về 700 triệu USD song It Chapter Two chỉ còn 462,6 triệu khi tăng lên 169 phút. Khoan bàn về chất lượng, con số 152 phút của Doctor Sleep khiến một bộ phận người xem có thời gian eo hẹp phải cân nhắc.

Chưa hết, bộ phim lại không sở hữu những cảnh hù dọa "xôi thịt" theo đúng thị hiếu. Những tác phẩm có ý tưởng "xoắn não" mới lạ của Blumhouse, Jordan Peele hay sử dụng nhiều yếu tố jump-scare như James Wan mới là xu thế của thể loại kinh dị. Với việc thiên về tâm lí, Doctor Sleep phù hợp để thành một loạt phim truyền hình như The Haunting of Hill House cũng của Mike Flanagan hơn.

Phần hậu truyện chẳng ai mong muốn

Doctor Sleep có cùng "số phận đen tối" như Terminator: Dark Fate (2019) vì cả hai đều là những phần hậu truyện chẳng ai mong muốn. Stephen King từng nói rằng ông luôn trăn trở liệu Danny Torrance sẽ ra sao khi trưởng thành. Song, "ông hoàng kinh dị" có lẽ là một trong số ít người có suy nghĩ đó. Giống với câu chuyện về Sarah và John Connor, The Shinning đã kết thúc hoàn hảo sau cái chết của Jack (Jack Nicholson). Dùng những kí ức quá khứ để giải quyết một vấn đề từ thời "ông bà anh yêu nhau" khó có thể hút khách.

Vả lại, The Shinning ngày nay có thể được ca ngợi là một tuyệt tác nhưng lại nhận phải không ít ý kiến trái chiếu ở thời điểm năm 1980. Tác phẩm cuối cùng cũng chỉ dừng ở mức hòa vốn mà thôi. Trường hợp này tương tự với Blade Runner (1982) khi chỉ được công nhận là siêu phẩm vài năm trở lại đây. Hậu quả là Blade Runner 2049 (2017) cũng thua "banh xác" ngoài rạp và dĩ nhiên Doctor Sleep cũng như vậy.

Cái tên Stephen King khiến khán giả "bội thực"?

Với việc các tác phẩm của Stephen King được chuyển thể liên tục thì cũng không ít khán giả cảm thấy ngán ngẫm. Tên của ông phủ sóng từ rạp với loạt phim It, Pet Sematary (2019) cho tới Netflix với Gerald's Game (2017), In the Tall Grass (2019). Song, song hành cùng mỗi tuyệt tác như The Shawshank Redemption (1994) thì cũng sẽ có một "rác phẩm" như The Dark Tower (2017). Thương hiệu Stephen King dường như mang lại cảm giác "bội thực" và đáng nghi ngại hơn là bảo chứng phòng vé.

Đúng người nhưng sai thời điểm

Nếu ví cuộc chiến phòng vé là tình trường thì Doctor Sleep đã đến sau biết bao nhiêu người. Thời điểm vàng của dòng phim kinh dị là tháng 10 đã qua và khán giả cũng đã "no nê" với vô số tác phẩm từ rạp cho tới Netflix. Chẳng ai muốn thưởng thức thêm cảm giác bị hù dọa sau khi đêm Halloween qua đi nữa rồi. Lẽ ra, Warner Bros. nên dời lịch ra mắt đến cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 để thời gian bão hòa qua đi thì hơn.

Sau Doctor Sleep, các nhà làm phim có lẽ nên cân nhắc việc tiếp tục "vắt sữa" những thương hiệu nổi tiếng bằng các phần hậu truyện hay chuyển thể tiểu thuyết Stephen King một cách vô tội vạ thì hơn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.