• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

x: 7 điều ít ai nhớ về Trương Quốc Vinh: Sự nghiệp từng lận đận, tự vỗ tay khi đến cảnh quay của mình

Showbiz

Nhắc đến Trương Quốc Vinh, dù không phải là người hâm mộ, ít nhiều ai cũng đều biết Trương Quốc Vinh là "chàng thơ" trong những thước phim của Vương Gia Vệ, biểu tượng của Cantopop, là “Ca Ca” luôn nâng đỡ thế hệ đàn em và mối tình sâu sắc của anh với tri kỷ Đường Hạc Đức.

Dưới đây là 7 sự thật cũng rất thú vị về Trương Quốc Vinh – chàng nghệ sĩ tài hoa từng sống một cuộc đời hết sức huy hoàng.

1. Ngành học của Trương Quốc Vinh là quản lý dệt may

Trương Quốc Vinh là con út trong gia đình có mười người con. Cha của anh là thợ may lành nghề và từng may âu phục cho những người nổi tiếng như đạo diễn Alfred Hitchcock, diễn viên Marlon Brando và Cary Grant. Trưởng thành trong một gia đình như vậy, Trương Quốc Vinh đã chọn ngành quản lý dệt may ở trường đại học.

Trong một buổi phỏng vấn với Đài truyền hình Hồng Kông, Trương Quốc Vinh cho biết:

“Số phận đóng một vai trò rất quan trọng. Nếu mọi người nhìn vào các môn học của tôi thì sẽ thấy nó chẳng liên quan gì đến giới giải trí. Nếu tôi thực sự có hứng thú với giới giải trí, tôi đã học nhạc lúc sống ở nước ngoài rồi. Cuối cùng, tôi chẳng còn cách nào trốn khỏi định mệnh của mình và tiến vào giới giải trí”.

2. Trương Quốc Vinh thần tượng các diễn viên opera Quảng Đông

Thời trẻ, thần tượng của Trương Quốc Vinh thường là những “idol ngoại quốc” như Jane Fonda, Robert Redford và Barbra Streisand. Anh cũng cho hay bản thân thường hâm mộ các diễn viên hơn là ca sĩ. Ngoài ra, bảo mẫu của Trương Quốc Vinh thường đưa anh đi xem opera nên Ca Ca rất thích các diễn viên opera Quảng Đông, đặc biệt là Yam Kim-fai và Pak Suet-sin.

Trương Quốc Vinh đặt nghệ danh là Leslie theo tên của diễn viên Leslie Howard - người thủ vai trong phim Cuốn Theo Chiều Gió

3. Trương Quốc Vinh thể hiện ca khúc tiếng Anh khi tham dự Cuộc thi Âm nhạc châu Á

Năm 1977, Trương Quốc Vinh tham gia Cuộc thi Âm nhạc châu Á do đài Rediffusion Television tổ chức (về sau đổi tên thành đài ATV). Trong cuộc thi này, Trương Quốc Vinh biểu diễn với nhóm nhạc dân ca Onyx và thể hiện ca khúc American Pie của Don McLean.

Khi phát sóng trên truyền hình, phần biểu diễn dài khoảng 7 - 8 phút của Trương Quốc Vinh đã bị cắt bớt. Anh cũng giành vị trí á quân trong cuộc thi này và đây là bước chân đầu tiên của Ca Ca vào giới âm nhạc.

4. Trương Quốc Vinh từng gặp khó khăn khi mới gia nhập làng giải trí

Dù tên tuổi Trương Quốc Vinh vụt sáng sau Cuộc thi Âm nhạc châu Á, anh vẫn chưa phải là ca sĩ chuyên nghiệp được nhiều người biết đến tại Hồng Kông. Ca Ca thậm chí còn nhận những lời phê bình là trông vẫn còn non nớt và giọng hát như con gà. Trong một liên hoan âm nhạc, nếu Đàm Vịnh Lân – lúc này đang là ngôi sao sáng trong ban nhạc tự thành lập The Wynners – rất được mọi người cổ vũ, thì Trương Quốc Vinh liên tục bị khán giả la ó.

Trương Quốc Vinh hồi tưởng:

“Khán giả hét về phía tôi ‘Cút xuống sân khấu đi!’. Đó là lần đầu tiên tôi biểu diễn trước đám đông sau cuộc thi âm nhạc. Quả thực là những tháng ngày mà chẳng có gì chắc chắn cả...

Tôi nhớ sự nghiệp ca hát của mình trong giai đoạn đầu giống như là một kẻ đang đâm đầu vào đá, chỉ toàn tuyệt vọng và trở ngại”.

Nhưng Trương Quốc Vinh không nản chí bỏ cuộc. Tám năm sau, tên tuổi của Trương Quốc Vinh xuất hiện liên tục trên truyền thông, anh cũng tổ chức những buổi biểu diễn của riêng mình nữa.

Trương Quốc Vinh (trái) trong buổi trao giải Cuộc thi Âm nhạc châu Á 1977

5. Trương Quốc Vinh là một người rất hào phóng

Mặc dù xuất thân từ một gia đình đông con trung lưu, Trương Quốc Vinh là một người rất hào phóng. Khi trận động đất xảy ra ở Đài Loan năm 1999, Trương Quốc Vinh đã tham gia buổi gây quỹ từ thiện cùng các nghệ sĩ khác và quyên góp 250.000 HK (khoảng 32.250 USD).

Một lần đáng nhớ khác là Trương Quốc Vinh đã quyên góp toàn bộ lợi nhuận thu được từ album bạch kim Salute cho Học viện đào tạo Nghệ thuật biểu diễn Hồng Kông. Sau khi Trương Quốc Vinh qua đời, gia đình Ca Ca đã thành lập "Quỹ học bổng Tưởng nhớ Trương Quốc Vinh" ở học viện này nhằm khuyến khích những sinh viên có năng khiếu cũng như giúp đỡ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

6. Trương Quốc Vinh tự vỗ tay khi đến cảnh quay của mình

Eunice Lam – một cây viết tiếng tăm tại Hồng Kông – chia sẻ lúc bắt đầu diễn xuất, Trương Quốc Vinh thường tự vỗ tay tán thưởng mình. Cô cũng nói thêm:

“Lần nào Trương Quốc Vinh thấy mình xuất hiện trên màn hình, cậu ấy sẽ vỗ tay rất sung sướng. Tôi hỏi Vinh là ‘Sao lúc nào cậu cũng vỗ tay khi đến cảnh quay của mình thế?’.

Cậu ấy trả lời rất ngây thơ ‘Tôi không vỗ tay trước thì ai vỗ? Tôi phải vỗ tay để mọi người bắt chước chứ’. Mà đúng là khi khán giả nghe thấy có tiếng vỗ tay thì họ cũng làm theo thật."

Trương Quốc Vinh trong phim Anh Hùng Bản Sắc

7. Trương Quốc Vinh từng đạo diễn cho một bộ phim duy nhất

Năm 2000, Trương Quốc Vinh thử sức với vai trò mới khi nhận lời làm đạo diễn cho bộ phim ngắn gần 40 phút Yên Phi Yên Diệt (From Ashes To Ashes). Đây là một bộ phim phi lợi nhuận của chính phủ lấy đề tài phòng chống hút thuốc lá.

Yên Phi Yên Diệt có sự tham gia của Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương và Mạc Văn Úy. Bộ phim kể về hai vợ chồng hút thuốc lá để giải tỏa áp lực công việc và nó đã ảnh hưởng đến đứa con nhỏ của họ.

Năm 2002, Trương Quốc Vinh chuẩn bị bấm máy Stealing Heart, song bộ phim này rốt cuộc không được thực hiện do sự ra đi đột ngột của Ca Ca.

Xem thêm bài: Người đời xem Trương Quốc Vinh là huyền thoại mà quên mất Tôn Long cũng là 'cực phẩm nhân gian

Theo: SCMP

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.