• Về đầu trang
Chim Ku Đô
Chim Ku Đô

Cuộc đời thăng trầm của vị đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới và nguyên nhân ông tự sát

Showbiz

Anthony Bourdain là vị đầu bếp nổi tiếng với giới truyền thông và quen thuộc với khán giả khắp nơi trên thế giới bên cạnh những tên tuổi hàng đầu như Gordan Ramsey, Julia Child, Jamie Oliver,...

Cả thế giới thật sự sững sờ trước sự qua đời đột ngột của ông ở độ tuổi 61 khi mà Bourdain còn đang bận rộn với những kế hoạch và dự định trong năm 2018. Đầu bếp người Pháp và cũng là bạn thân của ông - Eric Ripert đã phát hiện Anthony treo cổ tự sát ngay tại phòng khách sạn của mình ở Kaysersberg, France. Đây là nơi ông lựa chọn làm địa điểm quay tập mới nhất series ẩm thực nổi tiếng của mình - Parts Unknown.

105259753 gettyimages 542626418 1910x1000

Anthony Bourdain ở tuổi 61

Anthony Bourdain đam mê ẩm thực từ khi còn rất nhỏ. Trong một chuyến đi nghỉ với gia đình tới Pháp, ông đã bị "hớp hồn" ngay sau khi thử món hàu sống.

Sau này, Bourdain đã bỏ ngang Đại học để theo học làm bếp tại Học viện ẩm thực Hoa Kỳ và trở thành đầu bếp chuyên nghiệp cho một số nhà hàng tại New York.

Ông được tạp chí The New Yorker đăng bài đầu tiên với tựa đề "Don't eat before reading this" (Tạm dịch: Đọc đi rồi ăn) vào năm 1999. Từ đó, ông trở thành một nhà văn, nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng với công chúng qua những tựa sách Best-seller như Kitchen Confidential (2000), A Cook's Tour (2001), The Nasty Bits (2006),...

Văn phong của ông tuy không chuyên nghiệp như một nhà văn thực thụ nhưng lại có cá tính rất riêng, mang nhiều kiến thức thú vị về làm bếp, về ẩm thực và nền văn hoá khắp nơi trên thế giới.

51nj4vwmgbl sx338 bo1 204 203 200

Cuốn sách về ẩm thực nổi tiếng của ông

Ngoài ra, Bourdain còn là một host ẩm thực chuyên nghiệp. Ông đã tham gia hơn 20 show truyền hình có liên quan đến ẩm thực, trong đó có 4 series du lịch, ẩm thực nổi tiếng do chính ông đảm nhiệm vai trò chính. Những series mà bất kì người yêu ẩm thực nào cũng từng một lần nghe qua có thể kể đến như: No Reservations, A Cook's Tour hay mới đây nhất là Parts Unknown.

Hơn 15 năm qua, ông đã đến hơn 30 quốc gia cùng những đầu bếp, những người dân bản địa trải nghiệm sự độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực và văn hoá nơi đây.

Nhắc tới Athony Bourdain là nhắc tới một vị đầu bếp luôn quan tâm đến mọi người xung quanh, đặc biệt là tầng lớp nghèo khó. Ông luôn đề cao các món ăn mang đậm tính truyền thống và kể cả những món bình dân (nhưng vẫn phải đầy đủ dinh dưỡng) trong show của mình. Ông luôn khuyến khích mọi người tận dụng những phần thừa thường không được dùng đến như nội tạng động vật để chế biến các món ăn dinh dưỡng và hấp dẫn.

keefe travelswithbourdain

Luôn ưa chuộng các món ăn đường phố

Đông đảo người Việt Nam biết đến "quý ông ẩm thực" Bourdain với tư cách là người đàn ông may mắn được dùng bữa với Tổng thống Mỹ Barrack Obama khi ngài tới thăm Việt Nam năm 2016. Hai người đã ăn bún chả ở một quán ăn bình dân ở Hà Nội, cùng nhau trò chuyện và nhâm nhi cốc bia. Ông không khác gì một vị đại sứ du lịch cho Việt Nam khi giúp ngài Obama hiểu thêm về sự đa dạng và đặc sắc không chỉ trong ẩm thực mà còn trong nền văn hoá của đất nước hình chữ S.

anthony 1

Bourdain và Cựu Tổng thống Mỹ Barrack Obama

p052416ps 0638

Vị "đại sứ du lịch" đáng quý của chúng ta đang trò chuyện cùng Mr. President

Nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn đến thế nhưng mấy ai biết được rằng cuộc sống riêng của ông cũng có lắm thăng trầm. Ông từng có hai cuộc hôn nhân đổ vỡ với hai người phụ nữ là Nancy PutkoskiOttavia Busia.

Ông li dị người vợ từ thời Đại học Nancy Putkoski sau hơn hai thập kỉ gắn bó và tái hôn với nữ võ sư Busia vào năm 2007. Cả hai có chung một con gái. Tiếc rằng cuộc hôn nhân đã đổ vỡ vào năm 2016.

Bourdain từng tâm sự rằng việc phải rời xa gia đình hơn 200 ngày vì công việc thực sự là một khó khăn đối với ông và người thân. Ngoài ra, ông cũng có những giai đoạn đen tối trong sự nghiệp bởi những bê bối về lạm dụng rượu bia và chất kích thích. Bourdain từng có khoảng thời gian dài nghiện thuốc lá và các chất kích thích như heroin, cocaine, LSD vô cùng nặng.

Nguyên nhân tự tử của ông cũng bắt nguồn từ đây. Ông chưa bao giờ chối bỏ hay hối hận quá khứ nghiện ngập của mình. Vài nguồn tin còn cho hay tới tận tuổi 61 ông vẫn còn hay lạm dụng rượu bia và chất kích thích. Ông còn được phỏng đoán là mắc chứng trầm cảm do luôn cảm thấy cô đơn và lạc lõng trước danh vọng phù du. Việc thiếu thốn tình cảm cũng là một phần nguyên nhân. Tuy hiện tại ông đang công khai hẹn hò với nữ diễn viên người Ý Asia Argento nhưng khoảng trống trong lòng ông thực sự khó lấp đầy.

anthony bourdain asia argento 2

Ông cùng người bạn gái nhỏ hơn mình 20 tuổi

Ngoài ra, ông còn tự nhận mình đang mắc một chứng bệnh kì lạ: Rối Loạn Nhân Cách Ái Kỷ (Narcissistic Personality Disorder - NPD). Nói nôm na, đây là căn bệnh tâm lí khi mà người bệnh luôn ảo tưởng, tự mãn về bản thân và luôn tham vọng thành công trong cuộc sống. Ông từng tâm sự: "Mấy ai trên đời từng làm đầu bếp, viết sách, làm người dẫn chương trình, làm giám khảo và đóng phim được như tôi".

Chất kích thích chính là nguyên nhân khiến căn bệnh này thêm trầm trọng. Dr. Craig Malkin nói rằng: "Khi bạn không thể đặt niềm tin, dựa dẫm vào gia đình, tình yêu hay những mối quan hệ khác, bạn sẽ phải tự tìm cách để xoa dịu bản thân. NPD và chất kích thích là hai trong số đó".

600px michelangelo caravaggio 065

Cái tên căn bệnh xuất phát từ một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp - Narcissus

Mặc dù nguyên nhân chính thức chưa được tiết lộ nhưng qua những phỏng đoán có cơ sở trên, ta phần nào hiểu được vì sao một vị đầu bếp tài năng và đáng kính như Anthony Bourdain lại tự kết liễu đời mình. Sự ra đi của ông sẽ mãi mãi để lại tiếc thương cho thế giới ẩm thực cũng như những khán giả luôn ái mộ ông.

"Khi chúng tôi đưa ra những câu hỏi đơn giản kiểu như: Điều gì làm bạn hạnh phúc? Bạn thích ăn gì? Bạn thường nấu gì? và mang những câu hỏi đó hỏi bất cứ nơi đâu chúng tôi ghé thăm. Và câu trả lời, những định nghĩa về hạnh phúc thật sự khiến tôi thay đổi về cái cách mình nhìn thế giới".

anthony bourdain twitter 625x300 1528458776361 copy

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.