• Về đầu trang
Cây SK
Cây SK

Mang đồ cổ vũ idol mình trong buổi biểu diễn của các idol khác: Chuyện hợp lẽ hay hành động 'ngứa mắt', vô duyên?

Showbiz

Trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, giữa hàng tỉ tỉ những thứ "phông bạt" để xây dựng nên thương hiệu nhóm nhạc, nghệ sĩ thì việc fandom của họ có văn minh hay không là điều hết sức quan trọng. Mọi người thường hay đánh giá idol đó tốt hay không tốt tùy thuộc vào cách người hâm mộ cư xử vì thần tượng của họ.

Bảo vệ thần tượng, bày tỏ tình yêu với thần tượng không có gì sai nhưng không phải fan K-Pop nào cũng biết kiềm chế và cân nhắc từng hành động, lời nói của mình. Rất nhiều lần, những hành động xấu xí của fan một nhóm nhạc đã vô tình ảnh hưởng đến chính idol, gây nên những cuộc tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng fan K-Pop.

Bật lightstick idol mình trong buổi biểu diễn của idol khác

Tại sự kiện V HeartBeat tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, sự việc này đã trở thành tâm điểm chú ý. Cụ thể, trong khi WINNER - nhóm nhạc khách mời của chương trình đang biểu diễn, một chiếc Konbat đỏ (lightstick của iKON) đã nổi lên giữa rừng lightstick màu xanh của WINNER. Điều này đã tạo nên tranh cãi lớn trong cộng đồng fandom khi có nên hay không việc mang lightstick nhà mình vào trong một sự kiện biểu diễn của nhóm nhạc khác.

36758484 702900663375230 5992374006722854912 n

Cây lightstick của iKON nổi bần bật trong tiết mục của WINNER

bebqnispbprisshbyuyqmtt5bb5ib24jmmlsjqog

WINNER tại sự kiện V HeartBeat

Rất nhiều người cho rằng, sự có mặt của cây lightstick khác trong buổi biểu diễn của WINNER là chuyện bình thường vì trong khi các nghệ sĩ Việt biểu diễn, fan của WINNER cũng vẫn bật lightstick. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng trong fandom các nghệ sĩ Việt không có khái niệm về màu sắc riêng. Vậy nên, bật sáng lightstick của WINNER trong các tiết mục của các nghệ sĩ Việt là không có vấn đề gì cả bởi lightstick về bản chất là một que phát sáng dùng để cổ vũ, nó có thể có hình thù và màu sắc khác nhau.

Bên cạnh đó, các fan Việt mang rất nhiều đèn led có tên nghệ sĩ và banner đi cổ vũ cho nghệ sĩ của họ (FC Vũ Cát Tường, FC Noo,....) nhưng họ không bật đèn led và giơ banner trong phần biểu diễn của các nghệ sĩ khác, kể cả khu vực thảm đỏ.

Chính vì vậy, việc bật sáng lightstick của một nghệ sĩ/nhóm nhạc khác không liên quan trong sự kiện điều không nên. Nhiều buổi biểu diễn không phải concert riêng nhưng cũng không phải là lễ hội Kpop Lovers Festival, nó là một sự kiện có tính chất và mục đích riêng, có những khách mời riêng.

Một nhóm nhạc Hàn luôn có màu sắc riêng, lightstick riêng, khẩu hiệu riêng,... đại diện cho nhóm. Việc bạn giơ banner, bật đèn cổ vũ khi idol mình không có mặt trong buổi biểu diễn đó thể hiện thái độ không tôn trọng các nghệ sĩ khác, vô tình gây ảnh hưởng xấu đến idol mình trong mắt fan idol khác.

Chưa kể, trong K-Pop tồn tại những "cuộc chiến fandom" vô cùng gay gắt. Chỉ vì một hành động nhỏ cũng có thể tác động tới hình ảnh của idol và fandom đó trong mắt các fandom khác. Giả sử nếu sự việc đó xảy đến với thần tượng của bạn, bạn sẽ cảm thấy khó chịu thế nào? Ai cũng như vậy, cũng đều muốn tạo hiệu ứng sân khấu tốt nhất cho idol mình trong màn biểu diễn. Hãy tôn trọng các nghệ sĩ khác và fans của họ, chỉ khi bạn tôn trọng họ, họ cũng sẽ tôn trọng lại bạn và nghệ sĩ của bạn.

Tạo "Black Ocean"

Black Ocean dường như là một điều vô cùng đáng sợ đối với cả thần tượng lẫn người hâm mộ bởi nó chỉ xuất hiện khi tất cả mọi người muốn "tẩy chay" hay đã quay lưng với nhóm.

Trong quá khứ, nhóm nhạc đình đám SNSD đã chịu cảnh "biển đen" khi vừa ra mắt vì bị fan các nhóm khác ghét bỏ. T-ara cũng hứng chịu sự im lặng trong phần trình diễn vì scandal bắt nạt. Tuy nhiên, những "biển đen" hiện nay có vẻ như chỉ bắt nguồn từ việc các fandom ghét nhau nên ghét luôn cả idol.

20180112 032300 girlsgeneration 1395094432 af org

Biển đen" Dream Concert 2008: Vết sẹo dài trong ký ức Sone

Những lí do như tắt lightstick khi nhóm khác biểu diễn nhằm tôn trọng họ, bởi họ có thể chỉ muốn nhìn thấy lightstick của mình phát sáng dưới sân khấu, hay vì pin yếu, dễ bị nóng nên không phát sáng liên tục được và còn tỉ tỉ lí do khác được đưa ra để biện minh cho hành động "tắt đèn - ngưng cổ vũ" khi idol của mình không biểu diễn được cho là một hành động vô cùng không đẹp.

Chương trình tập thể, không ai có quyền bắt ép chúng ta phải thích hết tất cả các nhóm. Có nhiều fan lịch sự vẫn mở đèn trong suốt các phần trình diễn nghệ sĩ khác. Chính vì vậy, mặc dù biết rằng việc tắt - mở gậy phát sáng hay cổ vũ cho ai là quyền cá nhân của các fan nhưng nếu có thể, chúng ta nên ủng hộ cho tất cả những nghệ sĩ biểu diễn tại sân khấu âm nhạc mà mình tham dự để ủng hộ họ. Bởi biểu diễn mà không một ai quan tâm là điều gây tổn thương nhất cho mọi nghệ sĩ.

Nhưng nếu như fandom nhà khác không cổ vũ cho thần tượng của mình thì cũng không nên gay gắt chỉ trích. Hãy thử nghĩ xem khi bạn yêu cầu fans nhóm khác phải dành cho mình sự tôn trọng thì các bạn có tôn trọng idol của họ chưa? Tố cáo người khác không mở lightstick nhưng các bạn có từng làm như thế không? Hay thậm chí là vui cười khi thấy biển đen của nhóm khác, nhưng lại tức giận khi nạn nhân là thần tượng của mình?

Hơn nữa, các bạn yêu quý thần tượng của mình, người khác cũng yêu quý thần tượng của họ, người khác có lightstick, các bạn cũng có. Vậy sao không tự tạo cho mình một biển lightstick thật đẹp mà phải đòi hỏi, trông chờ vào người khác rồi trách họ? Chỉ có fans ruột mới hết mình vì thần tượng mà thôi, đừng bao giờ trông đợi vào người khác để rồi khi không như ý muốn thì lên tiếng chỉ trích.

Suy cho cùng, việc bật hay tắt lightstick hay nói rộng ra là văn hóa cổ vũ thần tượng đều xuất phát từ trái tim cởi mở và thái độ lịch sự, văn minh của người hâm mộ. Hãy là một fan chân chính từ lời nói đến hành động.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.