• Về đầu trang
RIVER
RIVER

x: Những chuyện thâm cung bí sử, quy tắc ngầm và ba phương pháp 'đu' ngôi sao ở phim trường Hoành Điếm

Showbiz

Phim trường Hoàng Điếm là nơi khởi đầu của hơn 4000 bộ phim cổ trang Trung Quốc lớn nhỏ, trong đó có những cái tên vô cùng nổi bật như: Kiếm Vũ Giang Hồ, Quái Hiệp Nhất Chi Mai, Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 3, Thần Thoại,... Đối với một số người, Hoành Điếm không chỉ là nơi để "đu" thần tượng mà còn là chốn mưu sinh của rất nhiều diễn viên quần chúng - những người dường như đã dành trọn thanh xuân ở đây với ước mong một ngày sẽ trở nên nổi tiếng.

Phim trường Hoành Điếm, nơi giấc mộng đổi đời của hàng vạn diễn viên trẻ Trung Quốc bắt đầu.

Theo cư dân mạng, nếu chỉ đến Hoành Điếm để gặp gỡ diễn viên bạn yêu thích, việc ở cùng khách sạn với minh tinh sẽ giúp bạn tăng xác suất được gặp thần tượng. Đây cũng là cách tiết kiệm công sức và trí óc nhất vì chỉ có vài khách sạn nổi bật ở Hoành Điếm mà thôi.

Hoành Điếm không khác gì một thế giới cổ trang thu nhỏ dành cho khách du lịch.

Khách sạn Fengjing Jiali là nơi mà các diễn viên chính trong đoàn làm phim thường hay ở. Nhiều xe RV (xe bảo mẫu dành cho diễn viên) thường đậu trước cửa khách sạn. Về cơ bản trong đoàn phim, chỉ những diễn viên đóng vai chính mới được sử dụng xe RV.

Khách sạn Fengjing Jiali, nơi các diễn viên nổi tiếng thường lui tới.
Trần Vỹ Đình cùng rất nhiều ngôi sao nổi tiếng khác đều là khách quen của khách sạn này.

Ngoại trừ các diễn viên chính, dàn diễn viên phụ và đội ngũ sáng tạo của đoàn phim hầu như đều ở khách sạn Broadway. Chỉ cần ngồi xổm ở đại sảnh khách sạn cũng có thể nhìn thấy rất nhiều người nổi tiếng cùng các nhân vật quyền lực trong đoàn ra vào. Được biết, hiện tại đội ngũ sáng tạo của đoàn phim Thanh Trâm Hành cũng đang ở tại khách sạn Broadway.

Khách sạn Broadway sở hữu cảnh quan đẹp như một bức tranh.
Bên trong đại sảnh khách sạn Broadway.

Tháp China World cũng là điểm đến ưng ý của nhiều ngôi sao điện ảnh. Mặc dù phòng trong khách sạn đã có phần cũ kỹ, vậy nhưng chất lượng phòng và cả thái độ phục vụ ở đây thì lại chẳng thể chê được điểm nào.

Tháp China World, địa điểm được nhiều ngôi sao điện ảnh mê mẩn.

Bên cạnh đó, việc thưởng thức đồ ăn ở nhà hàng mà thần tượng hay lui tới cũng là một ý kiến không tồi. Ở Hoành Điếm, hầu như không ai là không biết tới Yimiao. Đây là một quán trà kiểu HongKong mà nửa giới giải trí đã từng đến ăn. Nếu đi ăn khuya thì xác suất gặp minh tinh sẽ cao hơn. Chỉ mới bước chân vào cửa hàng, ngay bên dưới tấm poster là ảnh của ông chủ và nhiều ngôi sao tên tuổi. Có thể thấy Phạm Băng Băng, Trần Hách, Lý Hiện,… đã từng xuất hiện ở đây.

Cận cảnh tiệm ăn HongKong mà nửa giới giải trí từng "check-in".

Các diễn viên quần chúng ở Hoành Điếm thường sống trong những ngôi nhà cho thuê trên mọi con đường, ngõ hẻm gần phim trường. Hoành Điếm không có gác xép như ở thành phố lớn, không có nhà cho thuê được trang hoàng lộng lẫy. Các ngôi nhà đều mộc mạc, chỉ có phòng ngủ và nhà vệ sinh. Những ngôi nhà về cơ bản đều được xây theo kiểu Thượng Hải cũ, và tiền thuê nhà rất rẻ, chỉ vài trăm tệ một tháng.

Ở Hoành Điếm không thiếu những ngôi nhà được xây dựng theo phong cách Thượng Hải xưa.

Nếu muốn tham gia đóng vai quần chúng ở Hoành Điếm, con gái không nên cắt tóc quá ngắn. Vì ở Hoành Điếm, người ta chủ yếu quay phim cổ trang nên các cô gái phải để tóc dài đến vai. Nhưng nếu bạn có thể tham gia vào các đoàn phim hiện đại, yêu cầu về mái tóc dài sẽ ít khắt khe hơn.

Diễn viên nữ phải để tóc dài nếu muốn kiếm được vai diễn tại Hoành Điếm.

Theo thống kê, có hơn 10.000 diễn viên đang ở Hoành Điếm, trong đó có nhiều người là sinh viên các trường nghệ thuật, đã học diễn xuất chuyên nghiệp nhưng lại không có cơ hội đóng phim. Thậm chí khi đã tới Hoành Điếm, cơ hội kiếm vai diễn cũng rất khó khăn và nhiều khi số tiền kiếm được trong một tháng chỉ đủ trả tiền ăn ở. Những người trẻ tuổi đến Hoành Điếm làm việc thường sẽ lần lượt rời đi trong vòng vài năm, bởi xét cho cùng, khả năng nổi tiếng ở Hoành Điếm rất nhỏ.

Không phải ai cũng có cơ hội một bước thành sao tại phim trường được mệnh danh là "Hollywood Châu Á" này.

Điều quá đáng là nhiều diễn viên trẻ sẽ gặp phải tình trạng "người môi giới", khiến mức lương họ có thể nhận được sau khi quay phim bị khấu trừ đi không ít. Có những đạo diễn vô lương tâm thậm chí còn đưa ra nhiều yêu cầu “bất thành văn” đối với nữ diễn viên. Những quy tắc bất thành văn này ở Hoành Điếm thực sự khiến các diễn viên trong đoàn phải đau đầu. Ngay cả khi điều kiện ăn ở trong đoàn quá kém, diễn viên vẫn phải cắn răng cam chịu.

Điều kiện ăn ở kém, bị lạm dụng, diễn viên cũng phải cam chịu chỉ vì ước mơ được nổi tiếng một ngày nào đó.

Trên phim trường, diễn viên cũng được chia thành nhiều nhóm. Nhân vật chính có một phòng chờ riêng biệt, các diễn viên phụ khác tập trung tại một khu vực, đội võ thuật và đội ngựa có khu vực riêng. Tiền lương của diễn viên quần chúng được chia thành các cấp độ khác nhau. Cấp độ cơ bản nhất là "quần chúng bình thường", phải làm việc 8 giờ một ngày, được trả 50 tệ, làm thêm giờ là 5 tệ một giờ. Cao hơn nữa là "nhóm đặc biệt", làm 8 giờ một ngày là 80 tệ, làm thêm giờ là 10 tệ mỗi giờ. Ngoài ra còn có các nhóm "cuộc hẹn đặc biệt". Nhóm này được chia thành đặc biệt nhỏ, đặc biệt trung bình và đặc biệt lớn. Mức lương hàng ngày lần lượt là 150, 200-300 và 500-800 NDT.

Làm việc vất vả, thức khuya dậy sớm mà mức lương của diễn viên quần chúng còn chưa tới 100 NDT một ngày.

Một diễn viên từng đóng vai phụ trong một bộ phim kháng Nhật tâm sự rằng, trong các bộ phim truyền hình chống Nhật, chất nổ thường được đặt ở hiện trường. Lần kinh khủng nhất mà anh từng trải qua là khi hơn 20 viên đạn nổ liên tiếp, khói lửa bay mịt mù khiến ai cũng cảm thấy mơ màng. Nếu so với các diễn viên nam, các diễn viên nữ dễ nhận vai hơn nhưng cái giá phải trả cũng lớn hơn.

Một khi đã đóng vai lính, diễn viên quần chúng phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm và bụi bẩn.

Có quá nhiều tình huống khó xử ở Hoành Điếm mà khán giả thường không nhận ra. Nếu diễn viên chỉ là kẻ vô danh, những người đàn ông trong đoàn, từ nhiếp ảnh, nhà sản xuất đến đạo diễn và thậm chí một số diễn viên nam vô lại không chỉ tranh thủ đụng chạm vào cơ thể mà còn cầm con trỏ laser và chụp lén ảnh phần ngực của nữ diễn viên để bàn luận. Thậm chí, một số diễn viên nữ quần chúng còn không có phòng thay đồ riêng, phải mặc chung áo quần và giày dép với người khác.

Sự thật về hậu trường đen tối khiến nhiều người cảm thấy xót xa cho số phận những nữ diễn viên chưa nổi tiếng.

Ngoài ra, một khi đã quay phim ở Hoành Điếm, có một số quy tắc mà các diễn viên bắt buộc phải tuân thủ, chẳng hạn như nghi lễ thắp hương lúc khai máy. Quy mô vô cùng hoành tráng, ba bốn trăm người cùng nhau nâng bát hương lên, quay theo chiều kim đồng hồ rồi lễ bái ba lần. Cùng lúc đó, pháo nổ vang trời. Sau tiếng pháo, hàng trăm người lại xếp hàng, cắm nhang vào lư hương cho đến khi lư hương chật kín chỗ và gần như không thể cắm nổi.

Hình ảnh một đoàn làm phim khai máy ở Hoành Điếm.

Nếu diễn viên đóng vai một người chết, họ sẽ được thêm 10-20 NDT. Nhân vật chết được đè dưới gối một phong bao đỏ, số tiền không được quá nhiều và phải tiêu ngay trong ngày. Một số đoàn phim sẽ tiếp tục dâng hương sau khi khai máy và họ phải thắp hương xuyên suốt quá trình quay chụp.

Ngay cả khi đóng vai xác chết, bạn cũng cần phải tuân thủ theo quy tắc chung trong đoàn làm phim.

Đối với diễn viên phụ, chỉ để quay phim có khi phải đợi 18 tiếng một ngày mà không biết hôm đó có kịp để quay phân cảnh của mình hay không. Trong suốt thời gian dài chờ đợi, tất cả những gì họ có thể làm là ngủ, đọc kịch bản, rồi lại ngủ và xem lại kịch bản. Họ không dám cởi bỏ trang phục trên người, bất cứ lúc nào cũng phải ở chế độ chờ, và vì mặt mày đã trang điểm nên cũng không thể ăn uống. Hầu hết các diễn viên nam quay phim ở Hoành Điếm đều từng cạo trọc đầu. Các "đầu trọc" này trong đoàn phim thường đắp băng dán lên đầu trước khi quay để đầu lúc nào cũng bóng lưỡng. Sau khi băng tan vài phút, họ sẽ phải tiếp tục quay phim dưới nắng nóng. Vì nóng và lạnh xen kẽ nhau nên diễn viên dễ bị cảm nắng.

Một phân đoạn có sự góp mặt của nhiều nhân vật quần chúng trong bộ phim "Hậu cung Chân Hoàn truyện".

Theo lời chia sẻ của một đầu bếp từng làm việc trong Hoành Điếm, ngoài việc nấu những bữa cơm lớn cho hàng trăm người, vị đầu bếp này còn nấu nhiều bữa cơm riêng biệt khác cho diễn viên chính. Bữa cơm đoàn phim thì dễ làm, chỉ có bữa cơm của diễn viên chính mới khó. Có người chỉ ăn một miếng khoai lang và một miếng ngô trong mỗi bữa ăn. Có người không kén ăn nhưng món ăn nguội thì không chấp nhận. Có một đạo diễn phim truyền hình nọ kiên quyết không ăn hai chân gà, vịt, ngan, hay một nam diễn viên chính phải ăn hơn 20 phần thịt gà luộc và thịt bò luộc để tăng cơ, cuối cùng không thể chịu nổi và đề nghị đầu bếp cho một ít bột bắp vào thịt.

Có rất nhiều diễn viên ăn chay nhưng tiêu chuẩn “ăn chay trường” vẫn khác nhau, có người không ăn thịt, cá, có người lại ăn được trứng. Lần khó nhất là khi vị đầu bếp gặp một nam danh hài ăn chay trường, nhưng mỗi bữa phải tám món, không món nào được phép lặp lại trong một tuần. Đầu bếp đã phải nấu cho anh ta hơn một trăm món ăn trong bảy ngày.

Trong khi diễn viên chính được đưa ra yêu cầu về món ăn mỗi ngày, các diễn viên quần chúng lại chỉ có thể ăn cơm hộp, cơm phần của đoàn làm phim.

Vất vả và bất công là thế, nhưng ánh hào quang danh vọng vẫn có sức hấp dẫn quá lớn. Vậy nên các diễn viên quần chúng vẫn không ngại đánh đổi, trả giá những mong một ngày vị trí "kép chính" sẽ thuộc về mình.

Theo: weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.