• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Stylist cho idol: Sự thật phũ phàng về nghề nghiệp trong mơ của hội fangirl

Showbiz

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Lao động Phụ nữ Hàn Quốc (chi nhánh Seoul) về điều kiện làm việc của stylist, trợ lý nghệ sĩ đã tiết lộ sự thật phũ phàng về ngành công nghiệp này.

Theo đó có 80% trong số 203 người được khảo sát chia sẻ rằng họ được trả ít hơn 1000 USD (khoảng 22 triệu VNĐ) mỗi tháng; 93,1% người được hỏi phải làm việc hơn 8 tiếng mỗi ngày và 40,7% làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày. 93,6% số người được khảo sát là phụ nữ;  78,3% ở độ tuổi từ 20 đến 25.

Tóm lại, phần lớn phụ nữ ở độ tuổi 20 trở thành stylist vì "đam mê" đang phải làm việc hơn 8 tiếng mỗi ngày, đôi khi là 7 ngày 1 tuần mà không được nhận đến 1000 USD/tháng.

Khó khăn lớn nhất khi làm stylist cho một nhóm nhạc là về vấn đề thể chất. Một stylist phải đi mượn đồ và trả đồ cho nhà tài trợ hàng ngày, nhóm càng đông thành viên thì công việc càng vất vả. Xét hoàn cảnh một idol cần tới 5-6 bộ đồ mỗi các cảnh quay/sự kiện mỗi ngày thì số lượng quần áo stylist cần "khuân vác" đã lên tới cả chục kg.

Bên cạnh đó, việc chiều lòng cả nghệ sĩ và nhà tài trợ là rất khó khăn. Stylist là người đứng giữa "cân bằng" giữa những món đồ idol không thích (hoặc cảm thấy khó chịu) và yêu cầu từ nhãn hàng tài trợ.

Sự bất công càng lộ rõ khi bạn không phải stylist của một ngôi sao hàng đầu. Kim - nhà tạo mẫu lâu năm trong showbiz chia sẻ kinh nghiệm thuở mới vào nghề:

"Có những nhà tài trợ nói không với các phát thanh viên hoặc sao ít tiếng tăm. Đây không phải tình huống bạn có thể cãi cọ để đòi công bằng vì cuối cùng bạn có nguy cơ bị hủy tài trợ vĩnh viễn.

Cũng có trường hợp phải nhường lại món đồ yêu thích đã nhắm từ lâu cho stylist của người khác vì đơn giản họ là diễn viên hạng A."

Khi làm việc ở các công ty giải trí, rất có thể stylist sẽ rơi vào tình huống bị quỵt tiền lương:

"Những tình huống đó gọi là "tiền lương vì đam mê", trong đó họ không thực sự trả tiền cho bạn, nhất là bạn làm việc trong ngành công nghiệp âm nhạc. Vài công ty còn ngậm tiền lương nhiều tháng ròng để đảm bảo bạn không ở đó chỉ để trố mắt nhìn ngắm các idol thay vì làm việc."

Một số stylist làm việc với thần tượng được trả 300 - 500 USD một tháng và phải túc trực điện thoại 24/7. Họ không những phải chọn quần áo cho các sự kiện chính thức mà còn lo cả hình ảnh trong chuyến đi chơi cá nhân của idol.

Theo khảo sát, có 2 yếu tố để các stylist kiên trì tiếp tục công việc của mình:

Thứ nhất, họ hy vọng một ngày nào đó có thể lên nắm chức trưởng bộ phận tạo dựng hình ảnh cho nghệ sĩ hoặc đứng đầu một thương hiệu thời trang nào đó.

Thứ hai, dù lương thưởng chẳng được bao nhiêu nhưng vẫn tiếp tục làm việc để tạo dựng các mối quan hệ trong ngành.

Đằng sau sự hào nhoáng, trong bóng tối nơi khuất đi ánh đèn sân khấu là những stylist đang làm việc cần mẫn ngày đêm, dù nhận mức lương thấp, bị đối xử bất công.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.