• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Hợp pháp hóa cần sa đóng góp 43,5 tỷ USD cho GDP Canada

Thế Giới

Theo một báo cáo của Deloitte Canada, kể từ khi Canada hợp pháp hóa cần sa giải trí vào năm 2018, ngành công nghiệp này đã đóng góp 43,5 tỷ USD vào GDP quốc gia của nước này.

Ngành cần sa đã tạo ra 11 tỷ USD doanh thu trên toàn quốc, 29 tỷ USD cho chi tiêu vốn. Chưa dừng lại ở đó, cần sa giải trí sử dụng cho người lớn tạo ra 98.000 việc làm và giúp ngân sách Chính phủ Canada thu về hơn 15,1 tỷ USD. Cũng theo Deloitte, cứ mỗi triệu USD doanh thu, ngành cần sa đã duy trì việc làm cho 4 người.

Mặc dù vậy, tình trạng đa dạng sắc tộc và bình đẳng giới trong ngành vẫn không có nhiều thay đổi. Trước khi cần sa được hợp pháp hóa, hầu hết tất cả các cơ sở sản xuất cần sa được cấp phép liên bang đều do những người đàn ông da trắng quản lý. Trong khảo sát mới nhất, Deloitte đã hỏi 700 giám đốc và giám đốc điều hành từ hơn 200 công ty. Kết quả cho thấy 72% là đàn ông da trắng, 14% là đàn ông thuộc các nhóm thiểu số, 12% là phụ nữ da trắng và 2% là phụ nữ thuộc các nhóm thiểu số, bao gồm Nam Á, Đông Á, Bản địa, Ả Rập, Tây Ban Nha và da đen.

Một nghiên cứu năm 2020 do Đại học Toronto và Trung tâm Đánh giá Chính sách Ma túy thực hiện cũng cho thấy rằng các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp cần sa chủ yếu là người da trắng (84%) và nam giới (86%).

Các tác giả báo cáo của Deloitte đã khuyến nghị rằng Chính phủ và các công ty cần sa phải hành động để cải thiện tính đa dạng, công bằng và hòa nhập trong toàn ngành, xây dựng và mở rộng các nỗ lực hiện có để tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ và người Canada mọi chủng tộc tham gia vào thành công của ngành.

Tuy nhiên, Deloitte nhận định vẫn còn cơ hội cho ngành công nghiệp cần sa Canada phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội từ góc độ kinh tế.

Một cửa hàng bán lẻ cần sa ở Canada

Nghiên cứu của ATB Capital Markets cho thấy doanh số cần sa ở Canada có thể đạt 3,8 tỷ USD vào năm 2022, cao hơn 19% so với con số ước tính của năm 2021.

Có hơn 800 công ty được cấp phép bán hoặc chế biến cần sa ở Canada. Theo một số nhà phân tích trong ngành, số lượng lớn các công ty được hợp pháp gây ra tình trạng thặng dư nguồn cung cần sa. BNN Bloomberg báo cáo hơn 2.000 cửa hàng cần sa hợp pháp trên khắp đất nước đã khiến thị trường cần sa bất hợp pháp sụt giảm đáng kể.

Một số liệu thú vị là các công ty cần sa lớn nhất Canada lại đang giảm thị phần, trong khi các đối thủ nhỏ tăng trưởng tốt, bất chấp các thương vụ sáp nhập trong năm 2021.

Theo phân tích từ Hifyre, 5 nhà sản xuất cần sa hợp pháp chiếm 40% thị phần cần sa Canada vào tháng 8/2021, giảm từ mức 50% trong năm trước đó. Điều này cho thấy thị trường cần sa Canada bị phân mảnh và có tính cạnh tranh cao.

Theo: forbes
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.