• Về đầu trang
NTC
NTC

Một thế giới đang bốc cháy trong năm 2021 (Phần 1)

Thế Giới

“Một số người nói rằng thế giới sẽ kết thúc trong lửa,” nhà thơ Robert Frost viết - và trong phần lớn năm 2021, các nhiếp ảnh gia đã ghi lại cảnh một thế giới bốc cháy, giữa đống đổ nát.

Ở New Delhi, một người đàn ông chạy nước giữa đống lửa thiêu xác các nạn nhân thiệt mạng vì COVID-19. Trên một bãi biển gần làng Limni, Hy Lạp, đường chân trời được thắp sáng bởi những ngọn lửa cháy rừng hoành hành khắp phía đông Địa Trung Hải.

Và tại La Palma thuộc quần đảo Canary, địa ngục nằm trong núi lửa Cumbre Vieja. Hơn 10.000 triệu mét khối tro bụi đã biến thế giới trở nên âm u, tro đen thay thế cho tuyết trắng.

Không phải tất cả quá trình cháy đều diễn ra theo đúng nghĩa đen.

Có sự giận dữ: khoảnh khắc đáng kinh ngạc khi cảnh sát chĩa súng vào những kẻ bạo loạn đang cố gắng đột nhập vào Phòng Hạ viện tại Điện Capitol, Mỹ; Người biểu tình Mexico chống bạo lực giới, lao mình vào các chướng ngại vật; cơn thịnh nộ của một người phụ nữ Ethiopia khi cô chiến đấu vì từng hạt đậu trong cảnh Tigray đói khát, bị tàn phá vì chiến tranh.

Và có những ngọn lửa bạo lực đau buồn. Những người Palestine theo chủ nghĩa khắc kỷ mang thi thể của một đứa trẻ thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Gaza; trong khi ở một nơi khác, những người đưa thi thể của một người đàn ông bị giết vì phản đối cuộc đảo chính ở Myanmar. Và ở Haiti, vợ của Tổng thống bị sát hại Jovenel Moise, Martine, tưởng niệm chồng trong trang phục đen.

Tất nhiên, còn nhiều hơn những điều thú vị trong năm 2021. Trong đó có việc Lady Gaga mặc một trong những chiếc váy lớn nhất thế giới tới lễ nhậm chức của Joe Biden.

Đã có những khoảnh khắc của hy vọng. Ngay cả khi hàng triệu người chết vì COVID-19, hàng tỷ người đã được tiêm phòng. Nhân viên chăm sóc sức khỏe Nazir Ahmed đã mạo hiểm đến những đồng cỏ ở Kashmiri xa xôi để tiêm chủng cho những người chăn cừu. Anh ấy đứng trong bộ đồ bảo hộ của mình trên một ngọn đồi, giống như một sứ giả thời COVID.

Có những hình ảnh khác lại gợi nhớ tới các bộ phim.

Những người đàn ông trên lưng ngựa đội mũ 10 gallon không phải là cao bồi của phương Tây cổ điển; họ là những tuần tra biên giới,  ngăn chặn những người di cư Haiti khi họ cố gắng vượt qua Rio Grande vào Mỹ.

Và 1 cặp đôi nam nữ bị bắt gặp ôm hôn đắm đuối ở Barcelona, không phải là nhân vật trong một bộ phim hài lãng mạn; đằng sau họ, một cuộc bạo động bùng lên vì việc bỏ tù một rapper bị kết tội xúc phạm chế độ quân chủ Tây Ban Nha. Và đường phố đang bốc cháy.

Một cặp đôi hôn nhau trước hàng rào do người biểu tình đốt trong cuộc đụng độ với cảnh sát sau cuộc biểu tình lên án việc bỏ tù ca sĩ nhạc rap Pablo Hasél ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 18 tháng 2 năm 2021. Hasél bị kết tội xúc phạm chế độ quân chủ và ca ngợi bạo lực khủng bố.
Cảnh sát rút súng theo dõi khi những kẻ bạo loạn cố gắng đột nhập vào Phòng Hạ viện tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.
Nhân viên y tế Nazir Ahmed mang theo một hộp lạnh chứa vaccine và nhìn ra từ một ngọn đồi để những người chăn cừu Kashmiri đến tiêm phòng ở Tosamaidan, phía tây nam Srinagar, vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, vào ngày 21 tháng 6 năm 2021.
Yohaness, đến từ Eritrea, cầu nguyện cùng những người di cư khác khi họ đến bờ biển Ý trên con tàu Open Arms của Tây Ban Nha, vào ngày 4 tháng 1 năm 2021, sau khi được giải cứu trên biển Địa Trung Hải.
Một con chim cánh cụt bơi trong khu chuồng nuôi gentoo và chim cánh cụt chinstrap tại Thủy cung Indowa, Thành phố Mexico vào ngày 13 tháng 1 năm 2021.
Một nông dân hút thuốc lá bidi, loại thuốc lá cuộn bằng tay, trong cuộc biểu tình máy kéo để phản đối luật nông nghiệp mới ở Ghaziabad, ngoại ô New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 7 tháng 1 năm 2021.
Một người hành hương voodoo tắm trong một thác nước được cho là có sức mạnh thanh tẩy trong lễ kỷ niệm hàng năm ở Saut d 'Eau, Haiti, vào ngày 16 tháng 7 năm 2021.
Các chiến binh Yemen được sự hậu thuẫn của liên quân do Ả Rập Xê út dẫn đầu cưỡi trên lưng một chiếc xe bọc thép khi rời chiến tuyến Marib, Yemen, vào ngày 19 tháng 6 năm 2021
Một người phụ nữ cầm một mảnh cắt khuôn mặt của cựu Tổng thống Donald Trump trong một cuộc biểu tình mang tên "Cuộc biểu tình cứu nước Mỹ" ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.
Người biểu tình tấn công hàng rào bảo vệ Cung điện Quốc gia Mexico City trong cuộc tuần hành kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ và phản đối bạo lực giới, vào ngày 8 tháng 3 năm 2021.
Một người di cư được an ủi bởi một thành viên của Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha tại vùng đất Ceuta của Tây Ban Nha gần biên giới Ma-rốc và Tây Ban Nha, vào ngày 18 tháng 5 năm 2021.
Cây cối vụn và vỏ của những ngôi nhà nằm vùi một nửa trong bùn gần núi lửa Taal, gần một năm sau khi nó phun trào ở tỉnh Batangas, một điểm du lịch nổi tiếng ở phía nam Manila, Philippines, vào ngày 10 tháng 1 năm 2021. 
Mọi người la hét khi thi thể của người thân của họ được vớt lên từ đống đổ nát của một tòa nhà bị hư hại do trận động đất ở Mamuju, Tây Sulawesi, Indonesia, vào ngày 15 tháng 1 năm 2021.
Lính cứu hỏa chiến đấu với Đám cháy Sugar, một phần của Đám cháy Phức hợp Beckwourth, ở Doyle, California, Mỹ vào ngày 9 tháng 7 năm 2021.
Người di cư Honduras đụng độ với binh lính Guatemala ở Vado Hondo, Guatemala, vào ngày 17 tháng 1 năm 2021.
Tổng thống đắc cử Joe Biden, trái và Phó tổng thống Mike Pence, phải, nhìn Lady Gaga bước ra khỏi sân khấu sau khi biểu diễn quốc ca trong Lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 59 tại Điện Capitol, Washington, Mỹ vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.
Tin Tin Win (chính giữa ảnh), khóc trước thi thể của con trai, Tin Htut Hein, trong đám tang của anh ở Yangon, Myanmar, vào ngày 24 tháng 2 năm 2021. Tin Htut Hein bị bắn bốn ngày trước đó khi làm bảo vệ tình nguyện cho một khu phố, được thành lập vì lo ngại chính quyền thả các phạm nhân để gieo rắc nỗi sợ hãi và thực hiện hành vi bạo lực.
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát tại Điện Capitol ở Washington, Mỹ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, khi Quốc hội chuẩn bị để khẳng định chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Một ngôi nhà bị bao phủ bởi tro bụi từ một ngọn núi lửa tiếp tục phun trào ở La Palma thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha vào ngày 30 tháng 10 năm 2021.
Chai nhựa và các loại rác khác trôi nổi trong hồ Potpecko gần Priboj, phía tây nam Serbia, vào ngày 22 tháng 1 năm 2021
Một nhân viên y tế chuẩn bị vắc-xin COVID-19 Pfizer tại Viện Ghép và Thận Quốc gia ở Thành phố Quezon, Philippines, vào ngày 17 tháng 11 năm 2021. 
Một đoàn tàu đi qua đường sắt bị bao vây bởi nước lũ do mưa và tuyết tan ở Nidderau gần Frankfurt, Đức, vào ngày 3 tháng 2 năm 2021.
Một con ngựa được bọc trong nhựa trên đu quay tại một công viên mở cửa kinh doanh trong trận đại dịch COVID-19 ở Montevideo, Uruguay, vào ngày 31 tháng 1 năm 2021.
Những người ủng hộ Trump cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát tại Điện Capitol ở Washington, vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, khi Quốc hội chuẩn bị để khẳng định chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Những người di cư và tị nạn thuộc các quốc tịch châu Phi khác nhau chờ được hỗ trợ trên một chiếc thuyền gỗ quá đông ở Biển Địa Trung Hải cách bờ biển Libya 122 km khi các nhân viên cứu trợ trên tàu tìm kiếm và cứu hộ Open Arms của Tây Ban Nha tiếp cận vào ngày 12 tháng 2 năm 2021. 
Mahavir Singh, 90 tuổi, tham gia một cuộc biểu tình chống lại luật nông nghiệp mới tại biên giới các bang Delhi và Uttar Pradesh ở Ấn Độ, vào ngày 8 tháng 1 năm 2021.
Bùn nứt kéo dài trên một khu vực rộng lớn từng được bao phủ bởi nước của đầm phá Suesca, ở Suesca, Colombia, vào ngày 17 tháng 2 năm 2021. Hồ, từng đầy ắp cá, đang khô cạn do tác động của biến đổi khí hậu.
Carmela Corleto chụp một bức chân dung trong bối cảnh quần áo của cô được phơi khô tại nhà riêng ở Burzaco, Argentina, nơi cô sống một mình và chờ đến lượt mình để tiêm vắc xin COVID-19, vào ngày 18 tháng 2 năm 2021. Hai tháng sau, cô nhận được mũi tiêm vắc xin AstraZeneca đầu tiên.
Một tia nắng chiếu sáng khuôn mặt tượng chúa Giê-su, bức tượng được một người đàn ông ôm và đang chờ được ban phước tại nhà nguyện Purification of Our Lady of Candlemas ở Thành phố Mexico, vào ngày 2 tháng 2 năm 2021. 
Người di cư Haiti lội qua Rio Grande từ Del Rio, Texas, đến Ciudad Acuña, Mexico, vào ngày 19 tháng 9 năm 2021, để tránh bị Mỹ trục xuất.
Những người ủng hộ Nepal của nhóm đối lập trong Đảng Cộng sản Nepal cầm quyền tổ chức lễ kỷ niệm vào ngày 23 tháng 2 năm 2021, tại Kathmandu sau khi Tòa án Tối cao ra lệnh phục hồi Quốc hội đã bị thủ tướng giải tán trước đó.
Thi thể một bệnh nhân chết vì Covid-19 nằm trong quan tài tại nhà xác của bệnh viện thành phố ở Rivne, Ukraine, ngày 22 tháng 10 năm 2021.
Cảnh sát đánh đập một phụ nữ tham gia cuộc biểu tình phản đối cái chết trong tù của Mushtaq Ahmed, một nhà văn đã bị bắt vì tội vi phạm luật an ninh kỹ thuật số sâu rộng, ở Dhaka, Bangladesh, vào ngày 26 tháng 2 năm 2021. Ahmed, 53 tuổi, đã bị bắt vào tháng 5 năm 2020 vì đưa ra bình luận trên phương tiện truyền thông xã hội chỉ trích cách chính phủ của Thủ tướng Sheikh Hasina xử lý đại dịch Covid-19.
Những người đàn ông Kashmiri chèo bè làm bằng ống nhựa trên hồ Dal ở ngoại ô Srinagar, Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, sau một đợt tuyết rơi ngắn, vào ngày 27 tháng 2 năm 2021.
Laila chụp một bức ảnh vào ngày 27 tháng 9 năm 2021, khi cô ấy chơi trong một khu phố nghèo ở Kabul, Afghanistan, nơi hàng trăm người di cư từ miền đông của đất nước đã sống trong nhiều năm.
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump leo lên bức tường phía tây của Điện Capitol ở Washington, Mỹ khi cố gắng xông vào tòa nhà vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, trong khi bên trong Quốc hội chuẩn bị để khẳng định chiến thắng bầu cử của Tổng thống đắc cử Joe Biden. 
Nega Chekole, 30 tuổi, một nông dân và người tị nạn Tigrayan từ Humera, chạm vào vết thương đã khâu lại của mình ở Hamdayet, miền đông Sudan, gần biên giới với Ethiopia, vào ngày 14 tháng 3 năm 2021. Chekole nói rằng anh đã bị dân quân bắn trước khi chiến tranh nổ ra vào tháng 11 năm 2020.
Các nhân viên y tế đến với hộp lạnh chứa các liều vaccine Sinovac tại một ngôi nhà ở cộng đồng Kalunga Vao de Almas, một vùng nông thôn ở ngoại ô Cavalcante, bang Goias, Brazil, vào ngày 15 tháng 3 năm 2021. Kalunga Vao de Almas là một cộng đồng người da đen xuất thân từ nô lệ.
Các sinh viên y khoa đau buồn trong khi những người khác chào bằng ba ngón tay trong đám tang của Khant Ngar Hein ở Yangon, Myanmar, vào ngày 16 tháng 3 năm 2021. Khant Ngar Hein, một sinh viên y khoa 18 tuổi, bị bắn vào ngực hai ngày trước đó trong cuộc biểu tình phản đối việc quân đội tiếp quản đất nước.
Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.