• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Cú lừa của De Beers và Marilyn Monroe: Nhẫn đính hôn kim cương và một tình yêu vĩnh cửu

Hôn nhân gia đình

Nhẫn kim cương vẫn luôn xuất hiện trên màn ảnh trong những buổi cầu hôn lãng mạn vì nó đắt tiền và quý hiếm - cách đây vài trăm năm…

Hỏi: Từ khi nào giới quý tộc và hoàng gia châu Âu bắt đầu sử dụng nhẫn kim cương để cầu hôn?

Đáp: Từ năm 1477, khi hoàng tử Áo Maximilian I cầu hôn nữ công tước Mary của vương quốc Burgundy với chiếc nhẫn gắn viên kim cương quý giá. Vào thời trung cổ khi đó, thứ carbon với cấu tạo lập thể này vô cùng quý hiếm vào thời đó, lại lấp lánh như pha lê (crystal) - thứ vật liệu thánh khiết rất gần với phép thuật xua đuổi ma quỷ và xui xẻo.

Dù những chiến dịch marketing thời kỳ Trung cổ không thể mạnh mẽ như trong thế kỷ 21, nhưng địa vị của Maximilian I thì khác. Ông sau này trở thành Quốc vương của người La Mã và được giáo hoàng ban tặng danh hiệu chính thống "Hoàng đế La Mã thần thánh".

Lãnh thổ của La Mã mở rộng cũng mang câu chuyện cầu hôn nhẫn kim cương của hoàng đế lan tỏa khắp châu Âu. Tuy nhiên, nữ công tước Mary đã mất rất lâu trước đó, còn hoàng đế La Mã thì đã tái hôn 2 lần.

A diamond is forever

Quay trở lại thế kỷ 20, kim cương không còn khan hiếm và giá thành của nó đứng trước bờ vực lao dốc. Bên cạnh đó, khoa học hiện đại cũng tìm ra bản chất carbon của kim cương với chu kỳ bán rã chẳng thể thoát khỏi quy luật thịnh suy thông thường.

Lúc này, vào năm 1939, De Beers - công ty kiểm soát toàn bộ thị trường kim cương thế giới đã mở ra một chiến dịch gây đảo lộn giá trị của sản phẩm.

De Beers - Công ty khai thác kim cương lớn nhất thế kỷ 19 (Wiki)

Họ giáo dục thị trường với tiêu chuẩn phân cấp chất lượng kim cương 4C: Colors, Clarity, Cut, Carat – Màu sắc, Độ tinh khiết, Cắt mài, Trọng lượng. Song song với việc đó, De Beers sử dụng Hollywood để nhanh chóng phủ rộng hình ảnh tình yêu "vĩnh cửu" ở khắp nơi.

Nam nữ minh tinh trong khoảng thời gian này được trả những khoản tiền kếch xù khi dùng nhẫn kim cương để cầu hôn. Báo chí cũng được mớm tin và tiền để nhai đi nhai lại những câu chuyện tình yêu trên màn ảnh, giải mã xu hướng, phân tích đẳng cấp kim cương.

Những thông điệp “Cách để biến 2 tháng lương của bạn trở thành vĩnh cửu”, “Kim cương vĩnh cửu”, v.v.. dần dần khắc sâu trong tâm thức của khán giả - vượt qua những tiến bộ của khoa học và đối lập với diện tích ngày càng thu hẹp của những mỏ khai thác kim cương.

Diamonds Are a Girl’s Best Friend

Năm 1953, Marilyn Monroe đã trình bày ca khúc Diamonds Are a Girl’s Best Friend (Kim cương là bạn thân thiết nhất của phái đẹp) trong bộ phim Gentlemen Prefer Blondes. Đây là một phương thức quảng cáo rất phổ biến mà hiện nay chẳng mấy người không biết.

Marylin Monroe trong ca khúc Diamonds are a girl's best friend

Tuy nhiên, trong cơn sốt Hollywood thời bấy giờ với Marilyn Monroe là nữ minh tinh sáng giá bậc nhật, thì kim cương hiển nhiên là người bạn thân thiết nhất của phái đẹp. Đây rõ ràng là sự thật.

Sự thật này có lẽ đúng với cô ngay ở đời thực, khi mà nữ minh tinh đã đệ đơn ly hôn ngay sau khi trình bày ca khúc được 1 năm (1954), kết thúc cuộc hôn nhân chưa đi được hết 4 mùa. Cô tái giá vào năm 1956 và tiếp tục ly dị sau 5 năm - nguyên nhân ra tòa là ngoại tình đến từ cả hai phía.

Đời sống của kim cương thì ngược lại, giá trị ảo vẫn tồn tại cho đến tận thời của Gen Z.

Lời kết: Trong hôn nhân, giá trị quan trọng nhất là sự chung thủy, được thể hiện bằng sự quan tâm săn sóc lẫn nhau và tự bản thân luôn luôn cố – điều không vật chất nào có thể đo lường.

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.