• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Tìm hiểu bình hoa Xuân Hinh tự cắm trong ngày cưới của con gái

Hôn nhân gia đình

Bên cạnh những trang trí lung linh ngày ăn hỏi, không mấy ai để ý khóm hoa đỏ nơi góc phòng mà tự tay Xuân Hinh chuẩn bị…

Trước ngày con gái về nhà chồng, bố mẹ thường để cho con gái những món quà đặc biệt ý nghĩa. Một chiếc nhẫn kỷ niệm từ cụ ngoại rồi bà ngoại, nay mẹ để lại cho con, một chiếc trâm cài tóc, một đôi bông tai, v.v.. Bố tặng con gái chiếc quạt, túi thơm; hay như phương Tây có tục bố thả một đồng bạc 6-pence vào giày của cô dâu để mong cầu hạnh phúc và may mắn.

Ở nhà nghệ sĩ Xuân Hinh, ngày ăn hỏi của Bảo Linh, bố trang trí nhà cửa, tự cắm một bình hoa hạnh phúc để tặng con gái đi lấy chồng. Tên gọi dân dã của hoa hạnh phúc là riềng tía hay riềng đỏ (red ginger), danh pháp là Alpinia purpurata.

Bình hoa hạnh phúc đặt phía trong cùng của gian phòng khách ngày ăn hỏi

Hà Nội không có nên nhà nghệ sĩ phải mua riềng tía ở Sài Gòn. Cánh hoa đỏ rực tương phản với những lá cây dài và xanh mướt tràn trề sức sống. Nhưng tại sao riềng tía về Việt Nam lại có tên là hoa hạnh phúc?

Là giống hoa thuộc họ gừng riềng (Alpinia), cả cây hoa mang ý nghĩa nuôi dưỡng và chữa lành. Trong hàng ngàn năm, rễ cây của loài này vẫn luôn thường xuyên được sử dụng làm dược liệu - dù ở bất cứ nền y học nào. Rễ cây mang sức sinh sản vượt trội nên còn mang thêm ý nghĩa con đàn cháu đống.

Hoa riềng cũng có nhiều ý nghĩa đặc trưng: cầu chúc may mắn và thịnh vượng, là biểu tượng của tình yêu và chung thủy. Riềng tía còn có ý nghĩa riêng là thể hiện sự dữ dỗi và đam mê, vì vậy mà một số nơi còn chọn hoa hạnh phúc thay cho hoa hồng trong những khoảnh khắc đặc biệt.

Riềng tía một số nơi còn được sử dụng thay cho hoa hồng cho dịp đặc biệt

Có lẽ vì thế mà khi về đến Việt Nam hoa riềng tía còn được gọi là hoa hạnh phúc. Cũng với những ý nghĩa này, những đóa hoa đỏ rực được bố Xuân Hinh tự tay chuẩn bị cho con gái trong ngày lễ ăn hỏi.

Đa phần quan khách hai họ tấm tắc trước phông lễ mành truyền thống với chữ đỏ, những lọ hoa sứ với sen xanh, với cành mai khổng lồ do lão nghệ sĩ chuẩn bị cùng bên trang trí cho ngày vui của con gái. Không mấy ai để ý đến bình hoa hạnh phúc tự cắm, mang trong mình sự chăm chút và lời cầu chúc của người cha dành cho con gái khi bước sang trang mới với một cuộc sống mới.

Bình hoa hạnh phúc Xuân Hinh tự chuẩn bị cho con gái đi lấy chồng
Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.