• Về đầu trang
Thu Nga
Thu Nga

"Bánh xác ướp" 79 tuổi sống sót sau trận nem bom trong Thế chiến II, được phát hiện tại một hầm rượu ở Đức

Ẩm thực

Các nhà khảo cổ Đức đã khai quật được một mẫu vật thú vị: một chiếc bánh hạt dẻ và hạnh nhân nguyên vẹn, được nướng vào năm 1942, trong một hầm rượu ở Lübeck, Đức. 

Chiếc bánh này sẽ gia nhập gia đình "bánh xác ướp" được phát hiện trong 10 năm trở lại đây như:

  • những lát bánh cưới trong đám cưới của của Công nương Diana và Thái tử Charles,
  • chiếc bánh cưới 50 tuổi của cặp đôi Anne và David Cowburn ở Pennsylvania,
  • chiếc bánh trái cây 143 năm tuổi được truyền lại qua các thế hệ của một gia đình ở Michigan.

Theo các báo cáo gần đây, chiếc bánh được phát hiện ở Đức còn nguyên vẹn, được làm từ bột và các loại hạt. Nó có hình dạng dẹp, với các đường xoắn ốc ở mặt trên, đường lượn sóng xung quanh các cạnh. Chiếc bánh được bọc trong một tờ giấy nến.

"Chiếc bánh bị cháy đen và có một lớp bồ hóng ở bên ngoài. Sức nóng có thể đã khiến chiếc bánh bị xẹp, chỉ còn một phần ba so với chiều cao ban đầu,"

Lisa Renn, phụ trách công việc khai quật của đội khảo cổ, cho biết.

Trong Thế chiến thứ hai, các máy bay ném bom của Đức và Anh thường xuyên tấn công các thành phố của nhau, gây ra nhiều thương vong cho cả hai bên.  

Báo cáo cho thấy chiếc bánh có thể được làm tại nhà (đội khảo cổ cũng tìm thấy đồ pha cà phê và đồ sành sứ cao cấp gần đó). Chủ nhân của ngôi nhà, một thương gia tên là Johann Wärme, có thể đã sắp xếp một cuộc tụ tập cho Chủ nhật Lễ Lá (ngày lễ rơi vào chủ nhật trước Lễ Phục sinh). 

Vụ đánh bom xảy ra trong đêm từ ngày 28 đến ngày 29 tháng 3 năm 1942, đó là những giờ đầu tiên của kỳ nghỉ lễ. Ngoài ra, đội khảo cổ còn tìm thấy một máy hát và các đĩa nhạc, bao gồm "Bản Sonata ánh trăng" và "Bản giao hưởng thứ chín" của Beethoven.

Nhân viên phục chế Sylvia Morgenstern làm sạch chiếc bánh bằng bàn chải và máy hút bụi

Chiếc bánh sẽ tiếp tục được bảo quản tốt nhất có thể. Tuy nhiên, chiếc bánh có thể vẫn còn dấu vết của các chất hóa học từ bom, bao gồm cả phốt pho. Dó đo, các hợp chất dễ cháy này cần phải được loại bỏ trước khi bắt đầu quá trình bảo quản. 

Theo: Today

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.