• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngon lành của món hoa ướp đường

Ẩm thực

Hầu hết món ăn - nhất là các món tráng miệng và đồ ngọt - thường cần đến sự trang trí từ các loại hoa, lá. Nhằm giúp thực khách khỏi phải bỏ lại bất cứ thứ gì trên đĩa, các loại nguyên liệu trang trí dần được nghiên cứu "nâng cấp" để có thể ăn được.

Hoa được đặc biệt yêu thích bởi tính thẩm mỹ và để chắc chắn, người ta chọn ra các loại hoa đã được kiểm nghiệm về độ an toàn - trong đó phổ biến và dễ tìm nhất là hoa hồng, violet, păng xê, cúc calendula, bụp giấm (hibiscus), oải hương,… Trên hết, từng bông hoa phải đảm bảo về nguồn gốc – hiện nay, đồ hữu cơ vẫn được coi là an toàn hơn cả. Từ khoảng vài thế kỷ trước, người ta đã bắt đầu ướp những bông hoa trong đường để có thể bảo quản và sử dụng lâu.

rose petals

Hoa hồng vẫn là loài hoa thông dụng và được yêu thích hơn cả bởi hương thơm của nó. Nguồn ảnh: Leite's Culinaria

pansy

Hoa păng xê sau khi được phủ một lớp đường bên ngoài. Nguồn ảnh: Pinterest

hibiscus

Hibiscus (bụp giấm) có vị chua ngọt hòa quyện, thường được sử dụng làm mứt, siro, trà và các loại nước uống tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: www.cupcakeproject.com

candied violet

Ai lại không muốn nếm thử violet – món “quà vặt” ưa thích của nhiều quý tộc xưa? Nguồn ảnh: True Treats Historic Candy

Khác với cách làm mứt hoa quả thông dụng, việc ướp ngọt cánh hoa thường được sử dụng thêm hai nguyên liệu cơ bản là lòng trắng trứng và đường, kèm theo đó là sự tỉ mỉ cần có. Những cánh hoa được tách rời và rửa sạch một cách thật nhẹ nhàng, sau đó người ta đặt từng cánh một vào lòng bàn tay rồi dùng chiếc cọ nhỏ để phết nhiều lớp lòng trắng trứng lên nó. Sau cùng là công đoạn “ngào đường”. Nếu thành phẩm được bảo quản đúng cách – trong những lọ thủy tinh đóng chặt có lót giấy nến, đặt vào tủ lạnh – thì chúng sẽ có hạn sử dụng khoảng một tháng.

candied cookies 1

Món bánh quy hoa ướp đường. Nguồn ảnh: Curtis Stone

pansy cookies 3 1024x668pp w768 h500

Bánh quy cùng với hoa păng xê. Nguồn ảnh: justasmidgen.com

Hoa ướp ngọt thường được sử dụng để trang trí thực phẩm, nhất là các loại bánh. Ngày trước, đây từng là một phần không thể thiếu trong những món tráng miệng của giới quý tộc, và hoa violet – trong cơn sốt hoa violet thời bấy giờ - cũng là một món đồ ngọt đầy đắt đỏ chứa trong hộp thiếc thường được tầng lớp thượng lưu Pháp ăn cùng với chocolate.

sugar frosted flowers cup cakes christies corner 1

Nguồn ảnh: www.floristchronicles.com

il fullxfull 1021694021 epko

Một chiếc bánh trông thật ngon mắt được trang trí bởi các loại hoa lớn nhỏ khác nhau. Nguồn ảnh: Sugar Bakers Bakery

Điều tạo nên sự “lạ miệng” mà tinh tế, đặc trưng đến khó cưỡng ở đây, đó chính là mỗi loại hoa đều có mùi hương riêng biệt, và tùy vào sự tỉ mỉ trong khâu ướp đường chúng mà vị ngọt hòa quyện với hương thơm để tạo nên một món tráng miệng tuyệt hảo.

Bạn hoàn toàn có thể tự mình tạo nên những cánh hoa ngọt ngào để làm quà hoặc trang trí món tráng miệng, hoặc chỉ đơn giản là một món đồ ngọt “sang chảnh” nhâm nhi khi buồn miệng mà không sợ nạp thêm quá nhiều calo. Nhưng hãy chú ý chọn các loại hoa được trồng hữu cơ có thể ăn được cùng trứng gà có xuất xứ rõ ràng để làm nguyên liệu nhé.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.