• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Những bắp ngô khổng lồ dài tới 1 mét của ngôi làng nhỏ Mexico

Ẩm thực

Jala, một thị trấn nhỏ ở bang Nayarit, Mexico, nổi tiếng là quê hương của những bắp ngô lớn nhất thế giới. 

Khi người ta mang giống tương tự trồng ở nhiều vùng khác của đất nước nhưng không một nơi nào cho ra sản phẩm có kích thước lớn như vậy.

Người dân địa phương đã từng 'xuất khẩu' giống ngô khổng lồ Jala landrace sang các bang khác hay thậm chí các khu vực khác của Nayarit nhưng cũng không thu được bắp ngô lớn như vậy.

Vào năm 2019, người trồng ra cây ngô lớn nhất thế giới, một nông dân tên là Jesús Nazario Elías Moctezuma, đã giành chiến thắng trong cuộc thi về ngô hàng năm ở Jala, Nayarit. Anh đã trồng được một bắp ngô có lõi dài 39,5 cm, trong khi đó người về nhì chỉ thua nửa cm và hầu hết những người tham gia khác cũng không cách xa.

Tuy nhiên, theo thời gian, chất lượng ngô ở Jala Landrace đã giảm nhiều và có nguy cơ bị biến mất vĩnh viễn. Mặc dù người ta vẫn thu hoạch được những bắp ngô khổng lồ dài 40 cm nhưng chúng chắc chắn không dài như trước đây. các báo cáo khoa học từ năm 1924 đã từng đề cập đến bắp dài tới 60 cm và cây cao hơn 6 mét. Giờ đây, khi số lượng nông dân trồng loại ngô này cũng giảm và kích thước của ngô cũng vậy.

Đáng buồn thay khi ngày càng nhiều nông dân chuyển sang trồng các loài khác, phả hệ di truyền độc đáo của loài huyền thoại này sẽ bị loãng đi


Theo: odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.