• Về đầu trang
Nam Tuyên
Nam Tuyên

Chỉ với 3 câu hỏi này, chuyên gia tâm lý sẽ đánh giá khả năng tư duy của bạn trong vòng 1 phút

Khám phá

Năm 2005, chuyên gia tâm lý Shane Frederick đã xây dựng bài kiểm tra ngắn để đánh giá khả năng lập luận của con người. Bài kiểm tra chỉ gồm 3 câu hỏi và việc bạn cần làm là trả lời chúng một cách nhanh nhất có thể. Sau đó bạn có thể đối chiếu đáp án của mình với đáp án đúng bên dưới.

Nguồn ảnh: Gifted / FilmNation Entertainment

Câu hỏi

1. Giá của 1 chiếc vợt tennis với một quả bóng là 1 USD và 10 cent. Chiếc vợt tennis đắt hơn quả bóng 1 USD. Vậy quả bóng có giá bao nhiêu?

2. Với 5 chiếc máy người ta có thể sản xuất 5 bộ phận trong vòng 5 phút. Vậy 100 chiếc máy sản xuất 100 bộ phận trong vòng bao nhiêu phút?

3. Có những bông súng đang sinh trưởng trong một cái ao. Mỗi ngày chúng lại phát triển gấp đôi diện tích phân bố. Mất 48 ngày để chúng bao phủ toàn bộ cái ao. Vậy mất bao nhiêu ngày để bông súng bao phủ một nửa cái ao?

Shane Frederick là một giáo sư của Trường Quản lý Yale. Ông là chuyên gia nghiên cứu về cách con người đưa ra quyết định và sự lựa chọn. Ông cũng từng làm việc với Daniel Kahneman – người đã thắng giải Nobel. Cùng với các cộng sự của mình, Frederick đã khảo sát khoảng 1000 người, trong số đó có sinh viên từ các trường đại học lớn tại Mỹ.

Bên cạnh việc kiểm tra khả năng nhận thức của những người này, các nhà khoa học còn đưa ra một tình huống khác. Những người được phỏng vấn sẽ được cấp 3.400 USD ngay lập tức hoặc 3.800 USD trong vòng 1 tháng.

Quả nhiên, những người có điểm bài kiểm tra thấp đã không đồng ý chờ đợi mà muốn có số tiền thấp ngay lúc đó. Ngược lại những người có số điểm cao đã chứng minh ý chí của họ và nhận được số tiền thưởng xứng đáng.

Ý tưởng của bài kiểm tra là những đáp án sai sẽ nảy ra đầu tiên: 100 cent, 100 phút và 24 ngày. Những đáp án này rất hay được đưa ra bởi những người có tư duy trực giác trong khi những người tư duy một cách lý trí hơn sẽ thường đưa ra các đáp án chính xác.

Nguồn ảnh: Gifted / FilmNation Entertainment

Đáp án

1. Câu trả lời là 5 cent. Nếu quả bóng có giá 10 cent thì chiếc vợt phải có giá là 1 USD và 10 cent trong khi đó đã là tổng giá của cả hai thứ.

2. Câu trả lời là 5 phút. Số lượng máy không thể ảnh hưởng tới thời gian cần để sản xuất một bộ phận.

3. Câu trả lời là 47 ngày, không phải 24 ngày. Nếu lượng bông súng tăng gấp đôi mỗi ngày và số ngày cần để bao phủ toàn bộ ao là 48 ngày thì bông súng bao phủ một nửa ao vào một ngày trước đó mới là hợp lý.

Bạn có trả lời đúng những câu hỏi này ngay lần đầu tiên không? Hãy chia sẻ kết quả với chúng tôi dưới phần bình luận nhé!

Theo: BrightSide
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.