• Về đầu trang
Sarah Võ
Sarah Võ

12 Thói Quen Lành Mạnh Có Thể Phản Tác Dụng Nếu Bạn Quá Lạm Dụng

Cuộc sống

Môi trường đầy thông tin cũng sẽ khiến bạn hoang mang phần nào khi áp dụng vào cuộc sống. Bạn cần biết cách chọn lọc và vận hành tuỳ theo hoàn cảnh của mình chứ đừng tin hoàn toàn vào những gì chúng ta nghe hoặc đọc bạn nhé. Hãy điểm qua 12 thói quen lành mạnh được xem là rất tốt cho sức khoẻ của chúng ta nhưng nếu quá lạm dụng, chúng sẽ gây tác dụng ngược cho cơ thể của bạn.

1. Uống 8 cốc nước mỗi ngày.

Đây là lời khuyên vô cùng phổ biến về việc chúng ta cần uống nhiều nước, nhưng đừng quên rằng các đồ uống, thức ăn, canh,… bạn dùng hàng ngày cũng chứa nước, vì vậy vô tình lượng nước tiêu thụ của bạn sẽ cao hơn mức cần thiết.

Uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm cho bạn vì thận khó có thể loại bỏ lượng nước dư thừa. Tất cả chúng ta đều có chiều cao, cân nặng cơ thể khác nhau, vì vậy bạn có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn 8 ly mỗi ngày đấy.

2. Ăn nhiều cà rốt có thể giúp bạn nhìn thấy xuyên màn đêm

Điều này không thực sự đúng đâu nhé. Mặc dù cà rốt là một loại rau rất lành mạnh để đưa vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng chúng sẽ không giúp mắt của bạn sáng tỏ đến mức có thể nhìn xuyên màn đêm đâu. Cà rốt rất giàu vitamin A và giúp bạn cải thiện được thị lực chứ không thể biến bạn thành siêu nhân.

Và mặc dù cà rốt tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều cà rốt có thể gây ra tình trạng gọi là carotenemia , khiến da đổi màu vì beta-carotene trong chúng. Một số loại trái cây và rau quả khác cũng có sắc tố này.

3. Ngủ nhiều hơn vào cuối tuần có thể giúp bạn lấy lại giấc ngủ đã mất

Giấc ngủ là điều cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, nhưng bạn sẽ không thể lấy lại được những đêm mất ngủ bằng việc chỉ đơn giản là ngủ thêm vài giờ vào thứ bảy hay chủ nhật. Bên cạnh đó, nếu ngủ quá nhiều, bạn có thể gặp một số vấn đề khó chịu về mặt tinh thần nữa đấy

4. Đánh răng sau mỗi bữa ăn

Đánh răng hai lần một ngày là một thói quen được nhiều chuyên gia khuyến khích, nhưng nếu việc đánh răng ngay lập tức sau khi ăn xong là điều không nên làm vì chúng ta có thể làm hại đến răng đấy. Nếu bạn đã ăn hoặc uống thứ gì đó có tính axit, thì nhớ đừng đánh răng quá sớm, nếu không, men răng có thể bị tổn hại nghiêm trọng, thay vào đó, bạn hãy chờ ít nhất 30 phút đến một tiếng sau khi ăn rồi hãy bắt đầu đánh răng nhé.

5. Thay thế đường ăn bằng các chất làm ngọt

Không nên ăn quá nhiều đường là việc hoàn toàn được khuyến khích, nhưng chúng ta không nên cắt bỏ hoàn toàn và thay thế bằng tất cả các loại chất làm ngọt nhân tạo. Vì có thể trong chất làm ngọt có thể chứa rất nhiều hợp chất ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn và tạo nên những tác dụng phụ không mong muốn.

6. Bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm chức năng

Vô vàn thực phẩm chức năng được bán trên thị trường và nhiều người sử dụng chúng, nhưng điều này không có nghĩa rằng bạn cũng nên như thế.

Theo một nghiên cứu cho thấy, nếu chúng ta bổ sung một lượng vitamin, dinh dưỡng liều cao không những không ngăn ngừa được các vấn đề sức khỏe mà thậm chí có thể gây hại cho sức khoẻ của bạn. Hãy cố gắng chọn một chế độ ăn đa dạng gồm protein, carbohydrate, chất béo và các vitamin từ thức ăn tự nhiên bạn nhé.

7. Thay thế bữa ăn bằng một ly sinh tố

Sinh tố rất là ngon và bổ dưỡng, nhưng chúng chủ yếu chứa trái cây, nước và sữa. Một ly sinh tố sẽ không cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể cần. Bên cạnh đó, rất nhiều loại sinh tố chứa một lượng lớn trái cây mà nếu bạn cho vào cơ thể cùng một lúc có thể làm tăng lượng đường trong máu ,dẫn đến tăng đột biến insulin. Điều này thậm chí còn khiến bạn tăng cân hơn nữa đấy.

8. Ăn ít carbs

Chế độ ăn kiêng Keto đã trở nên phổ biến với người dân trên toàn thế giới vì tính hiệu quả tuyệt vời của nó. Khi bạn không ăn carbs, cơ thể sẽ chuyển hóa chất béo còn lại thành năng lượng cần thiết để hoạt động. Nhưng về lâu dài, nếu bạn hoàn toàn không ăn carbohydrate (crabs) sẽ không có lợi cho bạn. Hãy cố gắng loại bỏ carbs đã qua chế biến, như bột mì trắng hoặc đường trắng.

9. Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ngoài da, nhưng điều đó không có nghĩa là ánh nắng mặt trời luôn luôn có hại với chúng ta. Lạm dụng quá nhiều kem chống nắng có thể khiến bạn bị thiếu hụt vitamin D. Các chuyên gia khuyên bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 10-15 phút mỗi ngày để bổ sung vitamin D cần thiết giúp ngăn ngừa trầm cảm và loãng xương.

10. Tập thể dục mỗi ngày

Không ai có thể phủ nhận lợi ích của việc chơi thể thao, nhưng tập thể dục mỗi ngày thường xuyên, không cho cơ thể nghỉ ngơi thì lại mang tác dụng hoàn toàn khác. Nghỉ ngơi rất quan trọng để phục hồi cơ bắp của bạn và cơ thể bạn được thư giãn tổng thể. Thể dục quá nhiều có thể khiến cơ thể bạn bị căng thẳng và mức độ cortisol có thể tăng lên đáng kể và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của bạn.

11. Nhét tăm bông vào tai

Ráy tai của bạn có tác dụng ngăn bụi bẩn xâm nhập vào tai của bạn, chúng ta thường thích dùng tăm bông để ngoáy tai nhưng từ nay hãy cố gắng chỉ sử dụng chúng cho phần bên ngoài của tai, đừng nhét chúng quá sâu vào ống tai, vì điều này khá nguy hiểm cho tai của bạn có thể dẫn đến điếc, buồn nôn hoặc mất vị giác.

12. Chỉ mua các sản phẩm được dán nhãn là “tốt cho sức khỏe"

Không phải mọi thứ được dán nhãn “tốt cho sức khoẻ” là nó đều thực sự tốt cho sức khỏe. Đây có thể chỉ là một phương thức marketing, vì vậy bạn hãy lưu ý và đọc các thành phần trên mặt sau của sản phẩm. Đó là những bằng chứng tốt nhất cho thấy một sản phẩm có đáng mua hay không.

Theo: brightside.me
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.