• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

14 yếu tố có thể khiến bạn bỏ mạng trên đỉnh núi Everest (Kỳ 2)

Cuộc sống

Chinh phục những ngọn núi cao chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, ngoài ý chí, thể lực ra bạn còn cần có sự nhạy cảm, phán đoán tình hình và một chút may mắn mang theo bên mình.

Bạn sẽ thực sự cảm thấy buồn ngủ

8

Khi bạn nghỉ ngơi càng lâu thì giấc ngủ dài sẽ càng cám dỗ bạn. Nếu bạn nhắm mắt lại, rất có thể bạn sẽ không bao giờ mở mắt ra được nữa. Bạn sẽ có thể bị rơi vào trạng thái hôn mê và một giấc ngủ là điều cuối cùng mà bạn biết trước khi từ giã cõi đời này.

Năm 1996, Rob Hall cùng với những người khác trong đoàn đã bị mắc kẹt do thời tiết trở xấu tại Everest, Hall không thể di chuyển được. Anh đã gọi cuộc điện thoại cuối cùng đến người vợ đang mang thai ở New Zealand khi anh ấy bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Họ chọn tên cho con mình, nói lời tạm biệt, anh ấy nói với chị nhà rằng đừng lo lắng quá, rồi anh chúc vợ ngủ ngon. Một lúc sau, anh ấy bảo rằng mình cảm thấy mệt và buồn ngủ. Sau đó cuộc gọi cũng chấm dứt, Hall đã ra đi trong khi ngủ.

Nếu có ai tìm thấy bạn, họ cũng không thể giúp được bạn

9

Nếu chẳng may đang đấu tranh giành giật sự sống trên núi Everest thì bạn phải làm điều đó một mình. Có một số trường hợp hiếm hoi sẽ có người thực hiện nhiệm vụ cứu hộ lên núi hỗ trợ bạn nhưng phần lớn họ không làm được điều đó. Không có cách nào để vận chuyển người từ trên cao xuống và cũng không có cách nào để giúp họ cảm thấy ấm áp hơn, hay tệ hơn là những cố gắng giúp đỡ ấy sẽ kéo người cứu hộ chết cùng với bạn. Vì vậy, ngay cả khi bạn vẫn còn tỉnh táo, có thể nói chuyện và nhờ giúp đỡ nhưng mọi người đều biết rằng họ không thể làm gì để giúp bạn cả và rất có thể họ sẽ bỏ mặc bạn.

David Sharp đã học được bài học này một cách khó khăn và đau đớn. Sharp đã cố gắng một mình chinh phục đỉnh Everest vào năm 2006 mà không đi cùng đội ngũ hay dùng đến oxy đóng chai. Anh ta đã thấm mệt và dừng lại để nghỉ ngơi, sau đó đã bị đóng băng ngay tại chỗ, trong tư thế đang ngồi. Có ít nhất 40 người leo núi đã đi ngang qua trong khi Sharp vẫn đang ngồi ở đó, thậm chí một số người còn nói chuyện với anh trên đường leo lên núi. Tuy nhiên, không ai nỗ lực cứu Sharp và khi leo xuống, họ cũng không thể làm gì để giúp anh ấy cả. Cho đến ngày nay, sự thờ ơ này của những người leo núi vẫn còn bị chỉ trích khá nhiều.

Bạn sẽ chết dần chết mòn trong vài giờ, thậm chí là vài ngày

10

Một khi bạn bắt đầu cảm thấy mình sắp chết, bạn nghĩ mình sẽ chết từ từ trong bao lâu? Thật không may là quá trình này diễn ra khá chậm. Có thể bạn sẽ bị mắc kẹt bên sườn núi, chờ chết trong nhiều ngày. Có một số trường hợp các nhà leo núi bị bỏ lại phía sau vì đang hấp hối nhưng mãi cho đến ngày hôm sau họ vẫn còn sống.

Bạn sẽ rơi vào trạng thái mất nhận thức. Ngay cả khi bạn được giải cứu, bạn vẫn có thể sẽ bị chết tại lều vì những tổn thương mà môi trường trên núi đã gây ra. Chứng phù não, sưng hoặc vỡ não là những gì có thể xảy ra khi ở độ cao đó, thậm chí chúng vẫn có thể xuất hiện ngay cả khi bạn được đưa xuống nơi có độ cao thấp hơn.

Bạn sẽ mất ý thức và không bao giờ thức dậy

11

Đúng là cơn đau tim, chứng sưng não sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn nhiều so với việc mất đi ý thức. Khi mất ý thức, não bộ của bạn sẽ mang lại toàn những cảm xúc tốt, giúp bạn thấy bình yên, thư giãn. Sau đó đưa bạn đi một nơi rất xa... Thời gian bất tỉnh này có thể kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí là vài ngày liền, một khi bạn chạm đến giới hạn bản thân, bạn sẽ không thể thoát ra dù được người khác ra sức kêu dậy.

Một người hướng dẫn đã nghe thấy tiếng kêu khóc của Beck Weathers cầu xin giúp đỡ và anh ta vội vã chạy lại giúp. Đồng đội của anh đã gọi người thân của Weathers để nói rằng anh đã qua đời. May mắn thay, Beck Weathers là một ngoại lệ hiếm hoi. Sau khi được đưa trở về trại và cho rằng anh đã chết, nhưng cuối cùng thì Weathers cũng lấy lại ý thức.

Xác của bạn sẽ trở thành cột mốc cho các nhà leo núi khác

12

Nếu bạn chết tại Everest, có lẽ bạn sẽ mãi mãi nằm lại đúng nơi mình gã xuống. Và dù tin hay không thì cơ thể của bạn sẽ giúp ích những nhà leo núi khác trong tương lai.

Tsewang Paljor chết trên núi vào năm 1996. Một thi thể sau đó được phát hiện được cho là của Paljor. Xác chết của anh được đặt tên là "Green Boots", sau đó được sử dụng như mốc đánh dấu cho các nhà leo núi khác.

Bạn sẽ không bao giờ được chôn cất đàng hoàng

13

Đại đa số những người chết trên Everest không bao giờ được đưa xuống đất. Đơn giản là vì quá mạo hiểm để đi lên núi để bao bọc lại xác chết.

Francys Arsentiev qua đời trên núi vào năm 1998. Hàng trăm người leo núi thường xuyên đi ngang qua thi thể của cô, và đã có rất nhiều người hứa sẽ chôn cất cô cẩn thận. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, cô ta chỉ được che phủ bởi lá cờ Mỹ, bên cạnh là những con thú nhồi bông và những lời ghi chú của gia đình.

Để lại những phỏng đoán

14

Ước tính có khoảng 200 xác chết bị bỏ lại tại núi Everest. Thật khó để có được một con số chính xác vì các nhà leo núi chết mỗi năm, một số thì mất tích và không bao giờ được tìm thấy.

Một thi thể đặc biệt trong số người đã nằm lại là George Mallory, năm 1924, ông và đồng đội của mình đã cố gắng chinh phục đỉnh núi, tuy nhiên Mallory đã tới đỉnh Everest hay chưa và cái chết của ông vẫn là bí ẩn lớn. Năm 1999, một thi thể được tìm thấy bị buộc vào một cái xác khác. Sau đó thi thể này được xác định là Mallory và những câu hỏi liên tục được đặt ra ông đã chinh phục được ngọn núi hay chưa?

Bồi thẩm đoàn vẫn còn nhiều nghi vấn, nhưng có một bằng chứng cho thấy ông là người đầu tiên chinh phục được Everest. Mallory được cho là đã tham gia hành trình này cùng với một tấm ảnh của ông và vợ mình, ông hứa sẽ đặt tấm ảnh lên đỉnh núi sau khi chinh phục được nó. Người ta tìm thấy vật dụng bên người ông đã được giữ gìn khá cẩn thận tuy nhiên họ không tìm được bức hình nào cả.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.